Bàn tay cô giáo

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/12/2017 | 7:58:52 AM

YBĐT - Bàn tay vẽ trong bức tranh của một người bạn khuyết tật, một tay và một chân không hoạt động được. Bàn tay ấy nói lên điều gì?

Những ngày mới bước vào trường tiểu học còn biết bao bỡ ngỡ nhưng bù lại chúng tôi nhận được sự dạy dỗ ân cần của cô chủ nhiệm. Cô chăm lo từng câu văn, chỉnh sửa từng phép toán và kiên trì uốn nắn từng lời nói của mỗi cô cậu học trò nhỏ. Trong lớp học, những đôi mắt sáng ngời, những tâm hồn trong veo dưới sự dìu dắt của cô luôn tràn ngập tiếng cười vui vẻ.

Bên cạnh những niềm vui ấy, lớp tôi vẫn có một nỗi buồn trĩu nặng. Ngoài bốn mươi thành viên may mắn, lớp tôi có bạn An bị khuyết tật, liệt nửa người. Một tay và một chân của bạn không hoạt động được. Dù bị khuyết tật nhưng ngày ngày, An vẫn đi học chăm chỉ.
 
Điều đáng khích lệ là dù gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu bài giảng và vui chơi cùng bạn bè nhưng lúc nào An cũng nỗ lực hết mình. Trong các giờ học, bạn luôn chăm chú nghe các thầy cô giảng bài rồi ghi chép cẩn thận. Có gì không hiểu, cuối giờ, An lại lên nhờ các thầy cô giải thích. Chính vì vậy, các thầy cô đều yêu quý bạn ấy vì tinh thần hiếu học. Còn các giờ ra chơi và hoạt động ngoại khóa, dù không thể chơi cùng chúng tôi nhưng gương mặt An luôn hướng theo và cổ vũ theo mọi trò chơi tinh nghịch của chúng tôi.
 
Nhìn An ngắm mọi người tung tăng vui đùa mà chúng tôi thấy thương bạn quá! Lớp trưởng đã đề xuất một ý tưởng mới: "Vào các giờ ra chơi, chúng ta sẽ thường xuyên quây quần bên An rồi cùng hát tập thể, thi kể chuyện và nói về những ước mơ….”.

Hôm ấy, vào buổi sinh hoạt ngoại khóa, cô bảo cả lớp: "Các em! Mỗi người hãy vẽ một bức tranh thể hiện ước mơ hoặc một điều gì đó mà các em thích!”. Chúng tôi say mê thể hiện những ước mơ của mình qua những đường nét và màu sắc. Đến lượt An, khi vừa nhìn thấy bức tranh của bạn ấy, trong lớp có nhiều tiếng xì xào.
 
Cô chủ nhiệm liền dịu dàng nói với chúng tôi: "Các em yên lặng để nghe bạn An trình bày ý tưởng của mình. An! Bây giờ em hãy thuyết minh về bức tranh của mình cho cả lớp cùng nghe nào!”. Sau lời nói của cô, An bình tĩnh và tự tin thuyết minh bức tranh vừa vẽ của mình.

"Thưa cô! Thưa các bạn!

Mỗi người đều có một mơ ước, Trang ước mơ làm cô giáo, Minh ước mơ làm bác sỹ, Hải ước mơ làm phi công… vì tất cả đều lành lặn, khỏe mạnh và học giỏi. Còn em, em cũng có một ước mơ nhưng em không được may mắn như các bạn nên em biết rất khó để trở thành họa sỹ hay kiến trúc sư. Bức tranh này thể hiện ước mơ có đôi chân và đôi bàn tay lành lặn. Nó cũng thể hiện lòng biết ơn của em đối với mẹ và cô, hai người đã chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ, từng câu chữ và từng lời nói. Bàn tay em vẽ trong bức tranh này là bàn tay em yêu quý và biết ơn. Đó cũng là bàn tay của những người bạn đã nắm lấy bàn tay em và cùng vui chơi và giúp đỡ em. Bức tranh của em là như vậy ạ!”.

Cả lớp tôi im lặng, chỉ tập trung nghe bài thuyết trình của An. Ai cũng xúc động, còn cô giáo chủ nhiệm thì nhìn An với ánh mắt đầy yêu mến xen lẫn niềm tự hào. Người ta vẫn thường nói, thứ quý giá nhất trên đời là niềm tin nhưng cho mãi đến tận hôm nay tôi mới biết niềm tin được sinh ra từ lòng yêu thương, nhân hậu mới là niềm tin đẹp nhất. Tất cả nghị lực, niềm tin và ước mơ mà An có được là nhờ tình yêu thương, lòng nhân hậu, sự tận tâm của cô giáo chủ nhiệm. Và cũng thật đáng tự hào khi trong đó cũng có một phần nhỏ của chúng tôi.

Khánh Dung

Các tin khác

YBĐT - Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa tổ chức cấp phát tiền hỗ trợ cho 320 hộ gia đình tại xã Nghĩa Lợi, phường Pú Trạng của thị xã Nghĩa Lộ bị ảnh hưởng do đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua.

Khu vực tổ 28, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái- nơi 2 cháu nhỏ tử vong do đuối nước vào chiều 3/12

YBĐT - Khoảng 15h 30 phút chiều nay (3/12), tại khu vực suối Khe Dài (đoạn chảy qua khu vực Đầm Mỏ, thuộc tổ 28, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã xảy ra một vụ đuối nước thương tâm làm hai cháu nhỏ tử vong.

Các tập thể nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2017

Ngày 02/12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp cùng Chương trình Tình nguyện Liên Hợp Quốc tổ chức Ngày hội Tình nguyện Quốc gia và trao giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2017.

YBĐT - Ngày 2/12, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Chương trình Nhịp tim Việt Nam - Quỹ tài trợ Vinacapital, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E tổ chức khám sàng lọc, tư vấn miễn phí cho trẻ em 0 – 16 tuổi trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục