Chủ động quản lý vũ khí, vật liệu nổ

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/12/2017 | 8:14:53 AM

YBĐT - Thời gian qua, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh luôn chủ động làm tốt công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, nhằm hạn chế tình trạng đối tượng sử dụng các phương tiện này để gây án, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Xác định phương châm phòng ngừa là chính, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã tham mưu giúp Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, tác hại của việc tàng trữ vũ khí; tổ chức cho các hộ dân, học sinh, sinh viên, cơ sở sản xuất kinh doanh… ký cam kết không tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, pháo nổ và đèn trời; treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động trên các tuyến giao thông, khu dân cư.
 
Theo đó, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nắm chắc tình hình các khu dân cư, địa bàn giáp ranh, các đối tượng có thể lợi dụng sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, pháo và đèn trời. Hàng năm, đều mở đợt cao điểm vận động quần chúng giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, qua đó từng bước nâng cao ý thức của nhân dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật.

Nhờ sự quyết liệt của lực lượng chức năng và ý thức tự giác của mỗi người dân được nâng lên nên công tác này đã có những chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã vận động nhân dân giao nộp 4 quả lựu đạn, 476 khẩu súng các loại (trong đó, có 4 súng quân dụng; 1 súng thể thao, 2 súng hơi, 469 khẩu súng tự chế); 20 công cụ hỗ trợ; 12 nòng súng tự chế; 60 viên đạn các loại; 0,5 kg thuốc nổ; 28 vũ khí thô sơ. Lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 5 vụ, 5 đối tượng vi phạm về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; truy tố 1 vụ, 1 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 4 vụ, 4 đối tượng; đồng thời, phối hợp với lực lượng quân sự tiếp nhận, tiêu hủy 4 quả bom.
 
Trong công tác quản lý pháo, đơn vị đã tăng cường phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ khác kiểm tra, phát hiện, thu giữ, xử lý các trường hợp tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển pháo trái phép. Nhờ vậy, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý 6 vụ, 7 đối tượng tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển pháo trái phép, thu giữ 11,9 kg pháo các loại, xử phạt vi phạm hành chính trên 22 triệu đồng.
 
Thượng tá Trần Huy Trí - Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: "Việc vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, pháo và đèn trời trong thời gian qua diễn ra hiệu quả, an toàn, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự, nhất là vào dịp tết Nguyên đán. Đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép”.

Để huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân cùng tham gia thực hiện, Công an tỉnh vừa mở đợt cao điểm vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động nắm chắc tình hình, tuyên truyền rộng rãi các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, pháo và đèn trời.
 
Mặt khác, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra cư trú và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong đó tập trung mạnh vào các cơ sở cho thuê trọ, nhà hàng, khách sạn, hiệu cầm đồ, quán karaoke, xử lý kịp thời các cơ sở vi phạm, không để tội phạm lợi dụng hoạt động.
 
Thực hiện nghiêm công tác tuần tra bảo đảm trật tự công cộng, tuần tra vũ trang tại những khu vực công cộng, địa bàn trọng điểm, giáp ranh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với những trường hợp lợi dụng phương tiện giao thông để vận chuyển trái phép, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.
 
Cảnh Toàn

Các tin khác

YBĐT - Theo Bảo hiểm xã hội huyện Lục Yên, đến hết tháng 11/2017, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp của người lao động với số tiền trên 6,3 tỷ đồng.

YBĐT - Bàn tay vẽ trong bức tranh của một người bạn khuyết tật, một tay và một chân không hoạt động được. Bàn tay ấy nói lên điều gì?

YBĐT - Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa tổ chức cấp phát tiền hỗ trợ cho 320 hộ gia đình tại xã Nghĩa Lợi, phường Pú Trạng của thị xã Nghĩa Lộ bị ảnh hưởng do đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua.

Khu vực tổ 28, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái- nơi 2 cháu nhỏ tử vong do đuối nước vào chiều 3/12

YBĐT - Khoảng 15h 30 phút chiều nay (3/12), tại khu vực suối Khe Dài (đoạn chảy qua khu vực Đầm Mỏ, thuộc tổ 28, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã xảy ra một vụ đuối nước thương tâm làm hai cháu nhỏ tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục