Thanh niên Tân Đồng bứt phá làm giàu

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/12/2017 | 1:43:57 PM

YBĐT - Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, nhiều đoàn viên thanh niên xã Tân Đồng đã rất thành công khi tự phát triển các mô hình kinh tế, trong đó có 6 mô hình điển hình mang lại hiệu quả cao. 

Đoàn xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên hiện có 150 đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt tại 10 chi đoàn; trong đó, có 8 chi đoàn nông thôn và 2 chi đoàn nhà trường. Những năm qua, các hoạt động và phong trào thanh niên trên địa bàn xã luôn được quan tâm triển khai thực hiện tốt. Một trong những phong trào mang lại hiệu quả thiết thực là Phong trào "Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp và lập nghiệp”.

Để thực hiện tốt Phong trào này, Đoàn xã đã định hướng cho đoàn viên thanh niên sáng tạo khởi nghiệp; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tham mưu với Đảng ủy, chính quyền tạo cơ chế, chính sách cho đoàn viên vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế; qua đó, có 4 tổ vay vốn với tổng dư nợ trên 3,3 tỷ đồng. 

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, nhiều đoàn viên thanh niên xã Tân Đồng đã rất thành công khi tự phát triển các mô hình kinh tế, trong đó có 6 mô hình điển hình mang lại hiệu quả cao. 

Tiêu biểu trong số đó, phải kể đến mô hình của anh Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Đoàn xã. Từ suy nghĩ của một thủ lĩnh Đoàn đó là, làm công tác Đoàn thì không thể tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên làm theo bằng lời nói suông mà phải bằng hành động thực tế để họ mắt thấy tai nghe và anh Dũng đã chứng minh lời nói của mình bằng việc phát triển nghề trồng rừng và ươm cây giống. 

Năm 2005, với số vốn ban đầu 20 triệu đồng vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, anh Dũng đầu tư trồng dâu nuôi tằm và trồng quế, mỗi năm cho thu về 40 triệu đồng từ tiền bán kén tằm, tỉa cành lá quế. 

Nhận thấy thị trường cây giống có tiềm năng kinh tế, anh Dũng quyết định đầu tư thuê mặt bằng rộng 4.000 m2  để ươm cây giống và mỗi năm trừ chi phí đã cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Đặc biệt, mô hình trồng rừng và ươm cây giống của anh đã tạo việc làm cho 15 - 20 lao động thời vụ tại địa phương, với mức lương bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. 

Mô hình trồng dâu nuôi tằm của đoàn viên Hà Văn Cường ở chi đoàn thôn 4 cũng là một mô hình lớn của xã. Đồng thời, đây cũng là một trong những mô hình được nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn làm theo. Năm 2014, đoàn viên Hà Văn Cường đã vinh dự nhận Giải thưởng Lương Định Của. Hiện nay, gia đình anh có hơn 1 ha dâu, chuyên nuôi tằm giống cung cấp cho người dân trong xã và xã Mậu Đông, huyện Văn Yên. Mỗi tháng, anh Cường xuất bán từ 250 - 300 vòng tằm giống và thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng. Anh Cường còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho người mua tằm giống, hỗ trợ kỹ thuật nuôi tằm.

Bên cạnh những mô hình trên, Tân Đồng còn có các mô hình kinh tế của nhiều đoàn viên khác cũng đang được Đoàn xã hướng tới nhân rộng như mô hình chăn nuôi trâu, bò tập trung 10 con trở lên/hộ của đoàn viên Hà Văn Sơn; mô hình trồng thanh long ruột đỏ của anh Hà Văn Chuân -  Phó Bí thư Đoàn xã, mỗi năm thu về trên 100 triệu đồng từ bán quả, bán cây giống; mô hình chế biến gỗ rừng trồng của đoàn viên Nguyễn Văn Trung thu nhập hàng năm khoảng 150 triệu đồng. Hay như mô hình chế biến gỗ rừng trồng kết hợp dịch vụ vận tải thu nhập 200 triệu đồng/năm của đoàn viên Vũ Quang Khánh năm 2016 đã được Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Yên Bái tuyên dương... 

Cùng với phát triển kinh tế, đoàn viên thanh niên xã Tân Đồng còn nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện trong "Tháng Thanh niên", "Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè"; Phong trào "Ngày thứ Bảy tình nguyện", "Ngày Chủ nhật xanh". Đặc biệt, Đoàn xã Tân Đồng luôn chú trọng tuyên truyền mở rộng các hình thức tập hợp, đoàn kết thanh niên, tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, phòng chống tệ nạn xã hội, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; tích cực duy trì các tiêu chí nông thôn mới của xã...

Bằng những việc làm cụ thể, đoàn viên thanh niên xã Tân Đồng đã và đang tiếp tục khẳng định sức trẻ, bản lĩnh và sự cống hiến của thanh niên trên mọi lĩnh vực. Trong đó, phong trào thanh niên thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. 

Thu Hằng (Đài TT - TH Trấn Yên)

Các tin khác

Theo thống kê, đến tháng 10/2017, toàn quốc đã có gần 1,2 triệu trẻ được tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine cơ bản (đạt hơn 70%). Dự kiến, hết năm 2017, tỉ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ sẽ đạt mức 95%.

Các chiến sỹ lực lượng vũ trang giúp người dân dọn dẹp sau lũ.

YBĐT - Việc các lực lượng được huy động đồng loạt, nhanh chóng, cùng với quyết tâm chung sức khắc phục hậu quả thiên tai đã tạo nên một hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, tích lũy thành sức mạnh khổng lồ giúp người dân các vùng bị thiên tai ở Yên Bái khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái và phường Nguyễn Thái Học phát tờ rơi, tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết tới người dân.

YBĐT - Đến nay ở hầu hết khoa, phòng các y, bác sỹ đều ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh nhân, làm bệnh án điện tử, kê đơn điện tử, đặc biệt là chuyển tải dữ liệu giám sát bảo hiểm y tế trên trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
 


10 suất học bổng cho các em có thành tích trong học tập.

YBĐT - Ngày 1 và 2/12, Chi đoàn thanh niên Sở Xây dựng Yên Bái đã phối hợp cùng Nhóm thiện nguyện Hoa Mộc Lan FPT education tổ chức Chương trình "Nụ cười vùng cao” tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục