Tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Bước chuẩn bị quan trọng cho Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/4/2018 | 1:47:48 PM

YBĐT - Năm 2017, toàn tỉnh đã có 975/985 công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức đại hội, hội nghị; 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức thành công đại hội.

Các đại biểu bầu Ban chấp hành tại đại hội điểm Công đoàn huyện Yên Bình, lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022.
Các đại biểu bầu Ban chấp hành tại đại hội điểm Công đoàn huyện Yên Bình, lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022.


Trong năm 2017, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức thành công đại hội công đoàn (ĐHCĐ) các cấp để đánh giá thực trạng phong trào công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ), kết quả thực hiện nghị quyết ĐHCĐ các cấp, phân tích rõ nguyên nhân của kết quả; rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ tiếp theo. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cho ĐHCĐ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Với phương châm "Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, ĐHCĐ các cấp tỉnh Yên Bái đã quán triệt và triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong tỉnh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đoàn viên; đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động nhằm tập hợp đông đảo người lao động vào tổ chức công đoàn, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh.
 
Để ĐHCĐ các cấp trong tỉnh được tổ chức bảo đảm yêu cầu đề ra, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã sớm triển khai kế hoạch đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Yên Bái và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam tới các cấp công đoàn; hướng dẫn các cấp công đoàn về công tác tổ chức đại hội, chuẩn bị nhân sự đại hội; chỉ đạo đại hội điểm cấp trên cơ sở và cơ sở; thành lập ban chỉ đạo và các tiểu ban chuẩn bị ĐHCĐ các cấp tỉnh Yên Bái, tổ chức 4 hội nghị ban chỉ đạo ĐHCĐ các cấp tỉnh Yên Bái; hướng dẫn các đơn vị tham gia sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam và tham gia vào báo cáo chính trị của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XVIII trình tại Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Yên Bái; phân bổ số lượng đại biểu dự Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Yên Bái, thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XIX, duyệt hồ sơ, hướng dẫn và chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và các CĐCS trực thuộc tổ chức đại hội.
 
Theo đó, 100% các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội, thành lập ban chỉ đạo và các tiểu ban phục vụ đại hội; chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS trực thuộc xây dựng kế hoạch và tổ chức đại hội. LĐLĐ tỉnh còn trang bị 120 cuốn tài liệu "Những điều cần biết về ĐHCĐ các cấp” và "Hướng dẫn tổ chức đại hội công đoàn các cấp” cho thành viên ban chỉ đạo, các ban nghiệp vụ LĐLĐ tỉnh, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.
 
Chỉ đạo LĐLĐ huyện Yên Bình chuẩn bị các điều kiện và tổ chức đại hội điểm công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và rút kinh nghiệm; các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chỉ đạo 22 CĐCS trực thuộc tổ chức đại hội điểm và rút kinh nghiệm.
 
Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy và LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Yên Bình đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy Yên Bình ban hành chỉ thị về tổ chức ĐHCĐ các cấp; ban hành các quyết định thành lập và phân công nhiệm vụ các tiểu ban; ban hành kế hoạch, hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức đại hội. Tổ chức tập huấn về đại hội CĐCS, chỉ đạo các CĐCS xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội, chuẩn bị nội dung và đăng ký thời gian tổ chức đại hội, duyệt nội dung đại hội, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ huyện dự và chỉ đạo đại hội theo kế hoạch. Chỉ đạo các cấp công đoàn tham gia ý kiến đóng góp vào Dự thảo báo cáo ĐHCĐ tỉnh lần thứ XIX và Dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết: Từ sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Yên Bình luôn xác định việc tổ chức ĐHCĐ các cấp là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, rộng rãi của đoàn viên, CNVCLĐ. Vì vậy, để đảm bảo được yêu cầu đề ra, ĐHCĐ các cấp đã được chuẩn bị chu đáo, thực hiện đúng quy định.
 
Đại hội được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, không ảnh hưởng đến các hoạt động thường xuyên của các đơn vị. LĐLĐ huyện đã thực hiện tốt việc chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức đại hội điểm tại CĐCS xã Hán Đà, chỉ đạo đại hội thí điểm bầu trực tiếp Chủ tịch CĐCS tại đại hội đối với CĐCS Công ty cổ phần Yên Thành. Hướng dẫn, dự, chỉ đạo thành công 91 đại hội CĐCS; ban hành các Quyết định công nhận ban chấp hành, ủy ban kiểm tra cho các đơn vị bảo đảm theo đúng quy định Điều lệ Công đoàn Việt Nam.
 
Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn ban chấp hành CĐCS xây dựng các quy chế trong nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đặc biệt, tổ chức thành công Đại hội điểm Công đoàn huyện Yên Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đây là sự kiện sẽ góp phần phát triển sản xuất, cải thiện điều kiện lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp; giữ vững an ninh quốc phòng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Do công tác chỉ đạo ĐHCĐ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở đã bám sát chỉ thị của Đảng về công tác lãnh đạo đại hội và các văn bản của công đoàn cấp trên; kịp thời ban hành các văn bản về công tác chỉ đạo ĐHCĐ các cấp; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình việc hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức đại hội của các đơn vị nên đến hết tháng 12/2017, toàn tỉnh đã có 975/985 CĐCS tổ chức đại hội, hội nghị.
 
Trong đó có 947 CĐCS tổ chức đại hội, 28 CĐCS tổ chức hội nghị; còn 8 CĐCS chưa tổ chức đại hội, hội nghị do mới thành lập, do doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và do chuẩn bị giải thể. Với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, đến nay, 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức thành công đại hội. Đại hội các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở diễn ra trong không khí trang trọng, vui tươi, phấn khởi.
 
Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Qua công tác chỉ đạo và theo dõi việc tổ chức, các đại hội đã đánh giá đúng thực trạng phong trào CNVCLĐ, kết quả thực hiện nghị quyết ĐHCĐ các cấp, phân tích rõ nguyên nhân của kết quả; rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ tiếp theo.
 
Các cấp công đoàn đã lựa chọn, giới thiệu bầu vào ban chấp hành công đoàn các cấp những cán bộ có đủ tiêu chuẩn, năng lực để tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội; có tâm huyết, nhiệt tình và uy tín để đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Đa số các CĐCS chuẩn bị và tổ chức đại hội đảm bảo đúng Điều lệ và hướng dẫn của công đoàn cấp trên.
 
Trong đó đánh giá những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 5 năm, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế; trên cơ sở đó, xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2017-2022. Đại biểu dự đại hội đã tích cực phát biểu tham luận để bổ sung ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội.
 
Đại hội báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam; tổng hợp ý kiến tham gia dự thảo báo cáo chính trị trình ĐHCĐ cấp trên trực tiếp cơ sở. ĐHCĐ các cấp đã thực sự trở thành hoạt động chính trị rộng rãi của toàn thể đoàn viên và CNVCLĐ; nhiều đơn vị đã tổ chức các đợt thi đua ngắn, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao thiết thực lập thành tích chào mừng ĐHCĐ.
 

Đoàn đại biểu thiếu nhi chúc mừng Đại hội Công đoàn lần thứ IV xã An Thịnh, huyện Văn Yên. (Ảnh: Hồng Vân)

Qua tổ chức thành công đại hội các CĐCS và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, các cấp công đoàn Yên Bái đã có nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Trước hết, công tác chỉ đạo phải bám sát sự chỉ đạo của Đảng, Điều lệ Công đoàn Việt Nam và các văn bản hướng dẫn về công tác đại hội của cấp trên. Các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải tích cực tham mưu với cấp ủy ban hành chỉ thị lãnh đạo đại hội; phối hợp với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của địa phương để tổ chức đại hội. Phát huy tốt vai trò của ủy viên ban chấp hành.
 
Làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đại hội. Báo cáo chính trị phải mang tính tổng kết đánh giá khái quát cao, làm rõ những kết quả nổi bật đã đạt được trong nhiệm kỳ trước, nghiêm túc kiểm điểm những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong nhiệm kỳ tới; cụ thể hóa các phong trào thi đua phù hợp với loại hình công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐCS và thực tiễn của địa phương. Chỉ đạo và tổ chức thành công đại hội điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm để từ đó triển khai thực hiện.
 
Đặc biệt, công tác chuẩn bị nhân sự ban chấp hành phải tiến hành đúng quy trình, bảo đảm số dư theo quy định; công tác bầu cử tại đại hội thực hiện đúng trình tự, thủ tục về công tác bầu cử nhằm tạo sự nghiêm túc, trang trọng và dân chủ, công khai.
 
Bên cạnh đó, việc đồng bộ hóa các văn bản chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội, thực hiện nghiêm túc công tác thông tin, báo cáo 2 chiều; chủ động phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện…
 
Việc tổ chức đại hội công đoàn các cấp đã thực sự trở thành hoạt động chính trị rộng rãi của toàn thể đoàn viên và CNVCLĐ, quan trọng hơn, từ thành công của đại hội CĐCS, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở là bước chuẩn bị quan trọng cho sự thành công của ĐHCĐ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023 trong thời gian tới.
 
Đại hội CĐCS đã tập trung dân chủ, tập trung thống nhất bầu 3.646 ủy viên ban chấp hành. Trong đó, nữ chiếm 56%, dân tộc ít người chiếm 30%, đảng viên chiếm 83%, người tái cử chiếm 49%, cán bộ quản lý chiếm 23%. Số ủy viên ban chấp hành bình quân trên CĐCS đạt 3,7 ủy viên. Đại hội các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã bầu ra 13 ban chấp hành với 218 ủy viên. Trong đó, nữ 88 người chiếm 40%, dân tộc thiểu số 46 người chiếm 21%, 199 đảng viên chiếm 91%, 82% người có trình độ từ trung cấp lý luận chính trị, 95% người có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên; 63 người tái cử chiếm 26%.

 Thành Trung

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải cùng đại diện nhóm cựu sinh viên K39NEU và nhà trường cắt băng khánh thành công trình “Trường học cho em” điểm trường mầm non Trống Gầu Bua.

YBĐT - Ngày 1/4, nhóm Cựu sinh viên khoá 39, Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội (K39 NEU) đã tổ chức Lễ khánh thành công trình "Trường học cho em” điểm trường Mầm non Trống Gầu Bua, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải.

Phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, lao động sáng tạo” luôn được hưởng ứng mạnh mẽ ở Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

YBĐT - Thời gian qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phát động và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo động lực, khơi dậy sự sáng tạo của cán bộ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên các lĩnh vực.

Nghĩa Lộ thường xuyên tổ chức các hội thi xòe cổ để truyền dạy cho thế hệ trẻ.

YBĐT - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 10/2013/NQ-HĐND, ngày 19/7/2013 của HĐND tỉnh về xây dựng thị xã văn hóa - du lịch (VH-DL) Nghĩa Lộ giai đoạn 2013-2020, đến nay, thị xã Nghĩa Lộ đã có sự đột phá và đổi thay toàn diện, nhất là các tiêu chí về văn hóa và du lịch.

Lực lượng bộ đội công binh tỉnh Quảng Trị đã phát hiện một quả bom nặng hơn 240kg, có chiều dài 1,6m, nằm ở độ sâu dưới lòng đất hơn 6m, ngày 19/4.

Sáng 31/3, tại Hà Nội, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam tổ chức Lễ míttinh và diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bom mìn 4/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục