Tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Yên Bình với phong trào công đoàn cơ sở "3 có - 3 không”

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/4/2018 | 7:19:10 AM

YBĐT - Thời gian quan, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Yên Bình đã triển khai một cách toàn diện, rộng khắp phong trào công đoàn cơ sở (CĐCS) "3 có - 3 không” tới 107 CĐCS và đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

Đoàn viên CĐCS xã Phú Thịnh với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.
Đoàn viên CĐCS xã Phú Thịnh với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.


Với phương châm, xây dựng tổ chức công đoàn huyện Yên Bình vững mạnh từ cơ sở, bám sát vào kế hoạch của LĐLĐ tỉnh, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Yên Bình đã xây dựng kế hoạch tổ chức phong trào và triển khai tới 100% CĐCS trên địa bàn, trong đó xây dựng 10 mô hình tiêu biểu của phong trào để nhân rộng điển hình trong toàn huyện.
 
Đối với nội dung "3 có” là: có kế hoạch hoạt động; có tổ chức các phong trào thi đua; có tổ chức đánh giá xếp loại hàng năm, trên cơ sở các tiêu chí, LĐLĐ huyện gợi ý về các chủ đề hoạt động lớn, việc đầu tiên CĐCS phải xây dựng được kế hoạch hoạt động trong năm, sau đó chia ra các hoạt động theo từng quý và từng tháng.
 
Mỗi hoạt động phải xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết thể hiện được mục đích, yêu cầu, nội dung, đối tượng tham gia, thời gian, địa điểm, phân công tổ chức thực hiện, cùng với đó là xây dựng dự trù kinh phí, trong đó công đoàn chi những nội dung nào và đề xuất chuyên môn hỗ trợ.
 
Song song với việc hướng dẫn cơ sở xây dựng kế hoạch, LĐLĐ huyện hướng dẫn từng biểu mẫu chi tiết cho mỗi hoạt động: văn nghệ, thể thao, giao lưu, tọa đàm, gặp mặt, hội nghị, hội thi,… tương tự như vậy, đối với các tiêu chí khác của phong trào. 

Đối với nội dung "3 không" là: không có người lao động không được chăm lo, bảo vệ; không có người lao động vi phạm pháp luật; không mất đoàn kết nội bộ.
 
Muốn đạt được nội dung "3 không", CĐCS phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, phát huy tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở…

Không chỉ dừng lại ở việc phát động và hướng dẫn tổ chức thực hiện phong trào, năm 2017, LĐLĐ huyện đã tổ chức kiểm tra, đánh giá các CĐCS. Qua đánh giá, 97,9% CĐCS đạt các tiêu chí của phong trào, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 08/NQ-LĐLĐ ngày 31/7/2015 của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Yên Bái về "Nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS”.
 
Chủ tịch CĐCS Sự nghiệp nông nghiệp Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ: "CĐCS Sự nghiệp nông nghiệp trong những năm trước đây cũng tổ chức được rất nhiều hoạt động và tích cực trong các phong trào thi đua nhưng từ khi công đoàn cấp trên phát động phong trào CĐCS "3 có - 3 không" và được LĐLĐ huyện hướng dẫn cụ thể, các hoạt động của CĐCS chúng tôi được xây dựng và tổ chức một cách bài bản và khoa học hơn, hồ sơ lưu trữ đầy đủ hơn, được cấp ủy đánh giá chất lượng hoạt động cũng tốt hơn nhiều so với trước".
 
Qua gần 2 năm triển khai phong trào, chất lượng hoạt động của các CĐCS trên địa bàn huyện Yên Bình đã được nâng lên đáng kể, hồ sơ, sổ sách của Ban Chấp hành CĐCS được triển khai và lưu trữ đầy đủ, tổ chức các hoạt động khoa học và hiệu quả, tạo được nhiều phong trào thi đua thiết thực, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.
 
CĐCS Sự nghiệp nông nghiệp và CĐCS xã Vĩnh Kiên là 2 trong nhiều đơn vị tiêu biểu xuất sắc được báo cáo kết quả điển hình của phong trào tại Hội thảo "Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật lao động, sáng tạo trong cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động” do LĐLĐ tỉnh phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức và là kết quả minh chứng cho hoạt động sáng tạo của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Yên Bái trong thời gian qua.

Tại Yên Bình, Phong trào CĐCS "3 có - 3 không" đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua khác, nhiều CĐCS đã có những mô hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua.

Điển hình là phong trào dân vận khéo của CĐCS Công ty cổ phần Yên Thành trong công tác vận động nhân dân trồng tre măng Bát Độ nâng cao thu nhập, ổn định đời sống và tạo việc làm cho hàng trăm lao động; mô hình điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là Phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt" gắn với Cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" của Công đoàn Trường THCS thị trấn Yên Bình.

Cùng đó là hàng trăm công trình, phần việc, sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học của công nhân, viên chức, lao động huyện Yên Bình được nghiên cứu, triển khai thực hiện, đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong năm 2017.

Có thể nói, phong trào CĐCS "3 có - 3 không" với cái tên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu nhưng lại hàm chứa và bao quát tất cả các hoạt động của CĐCS, thực hiện tốt phong trào này sẽ thúc đẩy các phong trào khác hoạt động có chất lượng và hiệu quả hơn. "3 có - 3 không" - phong trào của những phong trào.

Hồng Hương (LĐLĐ huyện Yên Bình)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị

YBĐT - Chiều 2/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất nông nghiệp quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2018. 

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Bộ Nội vụ đề xuất mở rộng đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố được thực hiện tinh giản biên chế để đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế nhằm đạt mục tiêu giảm biên chế theo chủ trương của Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

Ảnh minh họa.

Chỉ có 53 ứng viên đủ điều kiện, 41 ứng viên không đủ điều kiện, trong đó có một số ứng viên tự xin rút hồ sơ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định từ ngày 2/4 đến hết ngày 5/4, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ sẽ tiếp tục oi nóng, sáng có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục