Lục Yên thi đua “dân vận khéo”

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/4/2018 | 12:54:01 PM

YBĐT - Những năm gần đây, phong trào thi đua "Dân vận khéo” ở huyện Lục Yên có sức lan tỏa ngày càng sâu rộng trên các lĩnh vực. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.


Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lục Yên luôn chú trọng cải cách hành chính; trong đó, thực hiện nghiêm các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Hiện nay, bộ phận "một cửa" đóng vai trò là khâu kết nối tất cả các bộ phận nghiệp vụ trong đơn vị.
 
Qua đó, xây dựng cơ chế điều hành thống nhất trong cơ quan, tập trung đầu mối để xử lý nhanh, hiệu quả công việc cho mọi tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch được thuận lợi, giảm bớt các khâu trung gian thay vì phải đến trực tiếp từng bộ phận chuyên môn như trước đây.
 
Ông Nguyễn Quang Trung - Giám đốc BHXH huyện Lục Yên cho biết: "Để công tác giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) đạt hiệu quả, BHXH huyện đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa; triển khai giao dịch hồ sơ điện tử cho các đơn vị sử dụng lao động trên phạm vi toàn huyện với việc đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN…”.

Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Lục Yên đã tiếp nhận và giải quyết 11.575 hồ sơ TTHC, bao gồm: lĩnh vực chính sách BHXH; lĩnh vực chính sách BHYT; lĩnh vực thu BHXH, BHYT; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT… cùng với việc ứng dụng các phần mềm trong thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, đơn vị đã ứng dụng phần mềm tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Việc ứng dụng phần mềm cho phép liên thông, thông tin giữa các bộ phận, từng cá nhân trong đơn vị và giữa BHXH huyện với BHXH tỉnh, giúp dễ dàng cập nhật thông tin. Nhờ đó, đã tạo được sự hài lòng của nhân dân khi đến làm việc.

 Để tăng cường dạy nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, thời gian qua, Trường Trung cấp Nghề Lục Yên đã xây dựng nhiều mô hình dạy nghề; tăng cường dự giờ, thăm lớp, kiểm tra hồ sơ, giáo án, phát động các phong trào thi đua, động viên khuyến khích giáo viên tìm tòi sáng tạo, xây dựng những giờ giảng, giờ học chuẩn chất lượng để các tổ, khoa, các lớp học tập và nhân rộng toàn trường.
 
Trong đó, mô hình kết hợp giữa đào tạo nghề với sản xuất và ứng dụng thực tế tại lớp hàn đã và đang đem lại những hiệu quả thiết thực. Bắt đầu thực hiện từ năm 2017, đến nay, lớp đã có 36 học sinh tham gia. Ngoài học văn hóa, học sinh được giáo viên nhà trường truyền đạt kiến thức về thiết kế, sản xuất các sản phẩm khung cửa, cửa sổ sắt then hoa… Đến nay, đã có 10 học sinh được các cơ sở sản xuất nhận vào làm việc.

Đó chỉ là hai trong số nhiều mô hình "dân vận khéo” tiêu biểu trên địa bàn huyện Lục Yên hiện nay. Để mô hình "dân vận khéo” đạt hiệu quả, Ban Dân vận Huyện ủy Lục Yên đã triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác dân vận. Đồng thời, ban hành các kế hoạch, hướng dẫn xây dựng mô hình "Dân vận khéo” gắn với phong trào thi đua yêu nước tới các cơ quan, đơn vị.
 
Đến nay, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể trong huyện đã triển khai xây dựng được 358  mô hình "dân vận khéo” tập trung trên các lĩnh vực: xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới... trong đó có 95 mô hình tiêu biểu.
 
Thông qua phong trào, nhiều điển hình "dân vận khéo” được nhân rộng, có sức lan tỏa mạnh. Mỗi địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện đã có cách làm riêng; cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; thúc đẩy nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Ông Cù Ngọc Quí - Phó trưởng ban Dân vận Huyện ủy Lục Yên bày tỏ: "Phong trào thi đua "Dân vận khéo” ở Lục Yên đã góp phần quan trọng làm chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, góp phần thiết thực vào việc phát huy Quy chế dân chủ ở cơ sở, huy động nội lực trong nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội đã đề ra...”.
                                                                    
Khắc Điệp

Các tin khác
Lao động Công ty TNHH Doanh Mùi ở xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên trong ca làm việc.

YBĐT - Trong thời gian tới, các cấp công đoàn huyện Trấn Yên tập trung đẩy mạnh công tác truyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ CNVCLĐ, trọng tâm là các hoạt động nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp...

YBĐT - Đến thời điểm này, toàn huyện Văn Yên còn 42 học sinh chưa ra lớp sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, gồm 1 học sinh tiểu học, 29 học sinh trung học cơ sở và 12 học sinh trung học phổ thông. 

Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023 ra mắt Đại hội.

Đại hội Công đoàn viên chức Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023 đã bầu 38 người vào Ban chấp hành.

Ảnh minh hoạ.

Đài Khí tượng thủy văn Yên Bái cho biết, hiện nay (4/4), bộ phận không khí lạnh (KKL) đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục