Chào mừng Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em

Hướng về trẻ em đặc biệt khó khăn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/6/2018 | 9:44:53 AM

YBĐT - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có khoảng 230.000 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 29,2% dân số). Số có hoàn cảnh đặc biệt có khoảng 4.160 trẻ. 

Hồn nhiên tuổi học trò vùng cao.
Hồn nhiên tuổi học trò vùng cao.

Gia đình anh Hoàng Văn Nam ở phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không chỉ khó khăn về kinh tế mà cháu Hoàng Minh Đức sinh năm 2013, con của anh không may bị mắc bệnh tim bẩm sinh, thường xuyên đau ốm.
 
Anh Nam cho biết: "Gia đình vốn đã nghèo, nay con bị bệnh khiến cuộc sống càng vất vả hơn, tiền mua thuốc còn không đủ nên vợ chồng tôi cũng không dám đưa con đi mổ tim. May mắn thay, qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Yên Bái và Quỹ Vinacapital, con tôi được giới thiệu đi mổ tim miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội. Đến nay, sức khỏe cháu đã hồi phục”.
 
Cùng hoàn cảnh khó khăn, em Nông Nhật Quang 12 tuổi ở xã Minh Xuân, huyện Lục Yên cũng luôn nhận được sự quan tâm của thầy cô giáo và các cấp chính quyền địa phương. Em Quang cho biết: "Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, bố em mất sớm, mẹ em lại thường xuyên đau ốm. Được các thầy cô giáo, bạn bè và các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ, em rất xúc động. Em hứa sẽ lấy điều này làm động lực cố gắng phấn đấu học tập thật tốt để không phụ tấm lòng của mọi người dành cho em”.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), toàn tỉnh hiện có khoảng 230.000 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 29,2% dân số). Số có hoàn cảnh đặc biệt có khoảng 4.160 trẻ, trong đó, trẻ em khuyết tật là 1.900, trẻ em bị bỏ rơi và trẻ em mồ côi không nơi nương tựa là trên 2.200 trẻ, trẻ bị nhiễm HIV/AIDS là 65 trẻ. Ngoài ra, còn có khoảng trên 60.000 trẻ em sống trong hộ gia đình nghèo, trên 2.000 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.



Lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành trao học bổng cho các học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học & THCS xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình.
 
Để trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trong môi trường, điều kiện tốt nhất, những năm qua, ngành LĐ-TB&XH tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trường học trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: tổ chức kiểm tra, theo dõi và giám sát tình hình cấp thẻ bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi; phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức nhiều diễn đàn giúp trẻ em mạnh dạn nói lên tâm tư, nguyện vọng của bản thân; phối hợp với ngành y tế tổ chức khám, đánh giá tình hình trẻ em bị suy dinh dưỡng và cấp phát thuốc, sữa, chữa bệnh miễn phí cho nhiều trẻ em; phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức tập huấn phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ...
 
Đến nay, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng liên tục giảm, tỷ lệ trẻ em tử vong dưới 1 tuổi thấp, trẻ em nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh miễn phí.
 
Ngoài ra, để trẻ em được sống trong môi trường thân thiện, Sở phối hợp với các địa phương xây dựng các xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Công tác truyền thông về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; truyền thông về công tác phòng ngừa, ngăn chặn trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; trợ giúp trẻ em lang thang, bị lợi dụng phải lao động sớm,... được triển khai hàng năm không chỉ dành riêng cho trẻ em mà cả các bậc phụ huynh, giáo viên nhằm giúp nhà trường và các bậc cha mẹ hiểu và có cách chăm sóc, giáo dục, trợ giúp trẻ em hiệu quả hơn.
 
Ngoài ra, vào những dịp lễ, tết, hàng trăm trẻ em khó khăn đã được trao học bổng, đồ dùng học tập, xe đạp, dụng cụ trợ giúp trẻ em khuyết tật; được thăm hỏi, hỗ trợ đột xuất khi bị tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước. Đặc biệt, tính riêng 5 tháng đầu năm 2018, thông qua nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em, có hàng trăm lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ.
 
Trong đó, 5 em được phẫu thuật tim miễn phí, 77 thiếu nhi nghèo vượt khó được nhận học bổng với tổng số tiền là 38,5 triệu đồng tại Liên hoan Thiếu nhi nghèo vượt khó tỉnh Yên Bái năm 2018; 30 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập được trao tặng xe đạp...

Từ những hoạt động thiết thực, Yên Bái đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các đơn vị, cá nhân, từng gia đình và cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, với nhiều nguồn lực vật chất chăm lo cải thiện đời sống cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Thời gian tới, cùng với việc thực hiện tốt các chế độ chính sách của Nhà nước đối với trẻ em, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục phấn đấu đạt các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe trẻ em, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
 
Tiếp tục xây dựng và duy trì môi trường an toàn và lành mạnh để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và phát triển toàn diện.
 
Ông Lê Trung Hiếu - Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái:

Để thiếu nhi có môi trường sinh hoạt an toàn, lành mạnh, thân thiện và bổ ích trong mùa hè năm 2018, UBND phường Đồng Tâm đã thành lập Ban Chỉ đạo hè - Tháng hành động vì trẻ em. Từ đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục; tổ chức sinh hoạt định kỳ, các hoạt động vui chơi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động giải trí tạo sân chơi lành mạnh; giáo dục kỹ năng sống, phòng tránh tai nạn thương tích; tổ chức Diễn đàn trẻ em với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” để trẻ em thảo luận, đề xuất, kiến nghị, đưa ra sáng kiến xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh; tổ chức các lớp trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng cứu hộ và sơ cứu trẻ em bị tai nạn thương tích…
 
Anh Vũ Đức Thuận – Bí thư Đoàn Thanh niên phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái:

Hè này, Đoàn thanh niên phường tiếp tục tổ chức tiếp nhận đoàn viên, thanh thiếu nhi về tham gia sinh hoạt hè. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh như: thi đấu thể thao, thi vẽ tranh, tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng sống… Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức tết thiếu nhi 1/6, tết Trung thu… cho các cháu thiếu nhi trên địa bàn.
 
Bà Hà Hữu Lợi - xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên:

Gia đình tôi có cháu nhỏ, các cháu nghỉ hè nhưng bố mẹ vẫn đi làm. Trẻ con hiếu động, nghịch ngợm, tôi tuổi cao nên việc chăm sóc các cháu rất khó khăn. Ở nông thôn, tổ chức sân chơi, các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh cho trẻ còn ít. Tôi rất mong địa phương quan tâm mở các lớp dạy múa, hát, tổ chức các cuộc thi văn hóa, văn nghệ để các cháu có sân chơi bổ ích, lý thú những ngày hè.

P.V (thực hiện)

Lê Thương

Các tin khác

YBĐT - Tổng số học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hàng năm dao động từ 3.400 - 3.600 em. Trong đó, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp THPT và học nghề chiếm 80%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT học chuyên nghiệp và học nghề chiếm 44,6%.

YBĐT - Vừa qua, tại xã Tân Lĩnh, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lục Yên phối hợp với Hội CTĐ tỉnh phát động Tháng Nhân đạo và tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí năm 2018.

Niềm vui đến trường của trẻ em Mù Cang Chải.

YBĐT - Tháng hành động Vì trẻ em, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Mù Cang Chải sẽ có nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức Lễ phát động Tháng hành động; tham mưu xây dựng kế hoạch vận động, tiếp nhận ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện; rà soát trẻ em khuyết tật đề nghị phẫu thuật...

Từ đêm 31/5 đên 2/6, miền Bắc nhiều nơi có mưa rào và dông.

Chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp bị nén bởi khối không khí lạnh từ phía Bắc, các tỉnh miền Bắc nước ta từ đêm 31/5 đến hết 2/6 có mưa rào và dông nhiều nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục