Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2018)

Điểm tựa của người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/6/2018 | 8:03:21 AM

YBĐT - Mặc dù còn gặp khó khăn do kinh phí hạn hẹp, nhưng bằng những việc làm thiết thực, đầy tính nhân văn, Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau của thôn 2, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình đã và đang là điểm tựa, động lực lớn cho các hội viên người cao tuổi (NCT) và nhân dân.

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn 2 luôn làm tốt công tác dọn dẹp vệ sinh đoạn đường tự quản.
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn 2 luôn làm tốt công tác dọn dẹp vệ sinh đoạn đường tự quản.


Gia đình ông Lê Sỹ Thưởng là hộ nghèo của thôn 2, xã Văn Lãng được CLB Liên thế hệ tự giúp nhau hỗ trợ 10 triệu đồng và được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi. Từ nguồn vốn ban đầu, gia đình ông Thưởng đã xây dựng thành công mô hình nuôi lợn thịt và vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
"Tham gia CLB, kinh tế gia đình dần ổn định hơn. Bên cạnh đó, tôi còn được khám sức khỏe định kỳ, lập sổ theo dõi sức khỏe, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe bản thân, tập thể dục dưỡng sinh, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ…” – ông Thưởng chia sẻ.
 
Là một trong 5 thành viên Ban Chủ nhiệm CLB, bà Đỗ Thị Ngọc - phụ trách công tác chăm sóc sức khỏe và tư vấn tại nhà cho các thành viên luôn thấy vui, hạnh phúc khi bản thân được góp sức trong việc đẩy mạnh các hoạt động của CLB. Ngoài việc kiểm tra khám sức khỏe định kỳ cho các thành viên, bà còn trực tiếp đến tận nhà đo huyết áp, tư vấn sức khỏe, mua thuốc giúp người già cao tuổi.
 
Bà Ngọc cho biết: "Được nghe nhiều, đọc nhiều trên các phương tiện truyền thông về mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau rồi nhưng khi tham gia và là thành viên Ban Chủ nhiệm CLB, tôi mới thấy thực sự ý nghĩa, yêu thích và có trách nhiệm hơn. Mỗi ngày được giúp các thành viên không chỉ là niềm vui mà còn là cách nêu gương cho con cháu”.

Thực hiện Quyết định số 1533 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/1/2017, UBND tỉnh Yên Bái đã ra Quyết định số 71 phê duyệt "Đề án xây dựng và nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020”. Theo đó, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn 2, xã Văn Lãng được thành lập ngày 13/3/2017 với 5 thành viên trong Ban Chủ nhiệm CLB và 51 hội viên là người dân thôn 2, trong đó có 70% là hội viên từ 55 tuổi trở lên.
 
Ông Nguyễn Thế Kỷ - Chủ nhiệm CLB cho biết: "Ngay khi có kế hoạch, được sự hỗ trợ của Hội NCT tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, chúng tôi còn được tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, cách thức tổ chức các hoạt động của mô hình CLB nên việc thành lập cũng trở lên thuận lợi hơn”.
 
Ngay sau khi thành lập, Ban Chủ nhiệm CLB đã  họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên như: phụ trách về công tác chăm sóc sức khỏe, tư vấn tại nhà cho hội viên; phụ trách văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; phụ trách nhóm tăng thu nhập, giúp nhau phát triển kinh tế; phụ trách sổ tấm lòng vàng… Đến nay, bằng sự đóng góp của các hội viên và công tác xã hội hóa, Quỹ của CLB đã có trên 33 triệu đồng.
 
Từ nguồn quỹ này, CLB đã hỗ trợ 3 gia đình bị sạt lở hồi tháng 6/2017 với số tiền hơn 13 triệu đồng và trên 60 ngày công lao động giúp dựng nhà, dọn dẹp vệ sinh; hỗ trợ trang trại chăn nuôi lợn cho gia đình ông Lê Sỹ Thưởng trị giá 10 triệu đồng; hỗ trợ 60 gốc bưởi da xanh cho 6 thành viên trong CLB; hỗ trợ 9 con lợn cho 2 hộ nghèo không thuộc thành viên CLB...  CLB còn cho các thành viên vay vốn xoay vòng với mức lãi thấp hoặc không tính lãi với những thành viên nghèo. Số lãi thu được, CLB sử dụng vào các hoạt động thăm hỏi ốm đau, giúp đỡ NCT…

Ông Lương Mạnh Giang - Chủ tịch Hội NCT xã Văn Lãng cho biết: "CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn 2 đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, có quy chế hoạt động rõ ràng. Thành viên Ban Chủ nhiệm CLB là những người nhiệt tình, có trách nhiệm nên hoạt động chất lượng. Các hội viên là những người luôn nhiệt tình ủng hộ, không khí phấn khởi, vui tươi và đã giúp được một số hội viên thoát nghèo bền vững. Chúng tôi mong rằng, từ nguồn vốn hiện có, CLB sẽ tiếp tục hỗ trợ cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập”.
 
Đồng thời, mỗi thành viên sẽ phát huy tinh thần "tương thân tương ái” đúng như mục đích của mô hình, để NCT tại địa phương được chia sẻ, động viên, tiếp tục đóng góp cho các hoạt động xã hội. Được biết, thời gian tới Đảng ủy, chính quyền xã Văn Lãng sẽ quan tâm, triển khai thực hiện nhân rộng thêm 5 mô hình trên địa bàn toàn xã theo Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, giai đoạn 2016 – 2020 mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành.
 
Trần Ngọc

Các tin khác
Cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trấn Yên cùng các đoàn thể xã Minh Quân rà soát nhu cầu vay vốn.

YBĐT - Năm 2003, tổng dư nợ của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên đạt trên 28 tỷ đồng với 1.200 hộ vay và đến hết tháng 5 năm 2018 tổng nguồn vốn cho vay đạt trên 318 tỷ đồng với trên 11 nghìn lượt khách hàng là hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách 

Đoàn viên thanh niên khơi thông dòng chảy khu vực suối Ngòi Yên, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Sáng 3/6, Thành đoàn Yên Bái tổ chức ra quân thực hiện "Ngày Chủ nhật xanh” với sự tham gia của 350 đoàn viên thanh niên.

Chùm ảnh đường đi và vị trí của áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 2 giờ 30 phút, giờ ngày 3/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 13 độ Vĩ Bắc; 112,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 410km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra Bộ phận phục vụ hành chính công tại huyện Văn Yên.

YBĐT - Ngày 1/6, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến làm việc với các huyện: Trấn Yên, Văn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái để kiểm tra việc thành lập, kiện toàn Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục