Kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2018)

Phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/6/2018 | 7:59:20 AM

YBĐT - Với trên 74.000 người cao tuổi (NCT) sinh hoạt ở 1.860 chi hội, những năm qua, các hội viên NCT trong tỉnh đã nêu cao vai trò tích cực tham gia tuyên truyền vận động con cháu trong gia đình, dòng họ và nhân dân học tập chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh Phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" trong phát triển kin

Các hội viên Hội Người cao tuổi phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái trao đổi kinh nghiệm học tập và làm theo Bác.
Các hội viên Hội Người cao tuổi phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái trao đổi kinh nghiệm học tập và làm theo Bác.

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2018), phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Cù Đức Đua - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Yên Bái về nội dung này.

P.V: Đề nghị ông cho biết về mục đích, ý nghĩa của Ngày truyền thống NCT Việt Nam?

Ông Cù Đức Đua: Cách đây 77 năm, để tập hợp toàn dân thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc, ngày 6/6/1941, đồng chí Nguyễn Ái Quốc ra lời kêu gọi "Kính cáo đồng bào”. Ngay từ đầu, Người đã khẳng định vai trò vận động, lôi cuốn, tầm ảnh hưởng rất quan trọng của các bậc phụ huynh - NCT trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân, thực hiện nhiệm vụ đánh đổ bọn đế quốc và bọn Việt gian, giành tự do, độc lập cho Tổ quốc.
 
Lời hiệu triệu của Người đến các bậc phụ lão và chỉ rõ: "Trách nhiệm của các vị phụ lão với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão xây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước bị mất, phụ lão cứu. Nước suy sụp, phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề…”

Hội NCT Việt Nam được thành lập đã kế thừa và phát huy truyền thống Hội Phụ lão cứu quốc do Bác Hồ sáng lập. Ngay từ khi được thành lập đã được sự chỉ đạo sát sao của Trung ương Đảng, sự quan tâm tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, của NCT, sự chủ động, sáng tạo của Hội NCT các cấp, các hoạt động phong trào của Hội có bước phát triển không ngừng, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Vị thế, vai trò của tổ chức Hội NCT ngày càng được khẳng định trong đời sống xã hội nước ta.
 
Các tổ chức Hội NCT Việt Nam từ trung ương đến địa phương, trong quá trình xây dựng và phát triển, đã chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến NCT, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NCT.
 
Hội đã động viên khuyến khích được lớp NCT hăng hái tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao – Gương sáng” trên các lĩnh vực hoạt động công tác, nhằm phát huy những tiềm năng, thế mạnh, kinh nghiệm sống và vị thế của NCT; tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. 
 
Nhìn lại 77 năm qua, những hội viên NCT hôm nay chính là lớp người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Đó là những trai tài, gái giỏi đầy lòng yêu nước năm xưa, nghe theo tiếng gọi của Đảng, Bác Hồ, đã đứng lên đạp đổ ách thống trị của đế quốc, phất cao ngọn cờ Cách mạng Tháng 8 năm 1945, giành chính quyền về tay nhân dân, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.
 
Đó là những con người gan dạ, trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp "Chín năm làm một Điện Biên” chấn động địa cầu. Những con người đánh thắng đế quốc Mỹ bằng cả quân sự, chính trị, ngoại giao, bằng cả 3 thứ quân, bằng vũ khí thô sơ và hiện đại, bằng cả kinh nghiệm truyền thống mấy ngàn năm lịch sử để kết thúc thắng lợi bằng chiến dịch lịch sử mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, giang sơn thu về một mối.
 
Suốt hơn 77 năm hy sinh, cống hiến trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng, đến nay, trong số hội viên NCT cả nước có hàng ngàn cụ bà được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý "Mẹ Việt Nam anh hùng”; hàng ngàn NCT là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; hàng ngàn NCT là lão thành cách mạng; hàng chục nghìn người là cán bộ cách mạng đã bị địch bắt, giam cầm, tù đày; hàng trăm nghìn NCT là thương, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh…
 
Nhiều đại biểu NCT được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội các khóa. Để khẳng định vai trò, vị thế NCT Việt Nam, Chính phủ, Quốc hội đã quyết định lấy ngày 6/6 hàng năm là Ngày truyền thống NCT Việt Nam.

P.V: Những năm qua, các cấp hội NCT trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng Phong trào "Tuổi cao - Gương sáng" ra sức thi đua giành được nhiều kết quả cao trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đề nghị ông cho biết những kết quả nổi bật mà NCT tỉnh Yên Bái đã đạt được thời gian qua!

Ông Cù Đức Đua: Những năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Hội NCT tỉnh Yên Bái đã xây dựng được tổ chức Hội ở 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh với 1.500 chi hội và 75 ngàn hội viên tham gia.
 
Tổ chức cơ sở Hội luôn được củng cố và phát triển với gần 3.000 hội viên được kết nạp mới hàng năm; hàng chục ngàn hội viên và cán bộ công tác Hội cơ sở được tuyên truyền, tập huấn Luật NCT, các chủ trương, chính sách của Đảng đối với NCT, các mô hình NCT tham gia công tác Hội, các điển hình "Tuổi cao - Gương sáng” trong phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh, đã xây dựng quỹ chăm sóc, phát huy vai trò NCT trên 90% xã, phường; có quỹ thọ ở 100% cơ sở hội với số dư trên 12 tỷ đồng.
 
Tổ chức chúc thọ, mừng thọ hàng năm cho hơn 8.500 cụ ở các độ tuổi từ 70 - 100 và trên 100 tuổi một cách trang trọng, chu đáo. Có 53 ngàn NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế, 31 ngàn NCT được khám sức khỏe định kỳ, 18 ngàn NCT được theo dõi sức khỏe ban đầu, 13 ngàn NCT từ 60 - 80 tuổi được trợ cấp xã hội, trên 10.000 NCT từ 80 tuổi trở lên được trợ cấp hàng tháng.

Để phát huy vai trò NCT trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, Hội đã phát động Phong trào "Tuổi cao - Gương sáng” đến tất cả NCT ở các địa phương. Theo đó, nhiều NCT vẫn trực tiếp tham gia lao động, sáng tạo, nhạy bén, cùng với kinh nghiệm đúc kết tiếp tục cống hiến, làm giàu cho gia đình, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh. Toàn tỉnh đang có trên 470 hội viên NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp, 1.169 NCT làm kinh tế giỏi, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo.
 
Điển hình như thành phố Yên Bái có 181 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp; huyện Văn Chấn có 48 người làm chủ doanh nghiệp, 345 người làm kinh tế giỏi; Trấn Yên có 67 người làm chủ trang trại, 200 người làm kinh tế giỏi. Hàng năm, toàn tỉnh bình chọn được trên 30 ngàn hội viên đạt tiêu chuẩn "Tuổi cao - Gương sáng".
 
Nhiều tổ chức Hội, cá nhân NCT tích cực tham gia phong trào toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng phát huy vai trò NCT, vận động gia đình, con cháu, cộng đồng thăm hỏi, giúp đỡ NCT, nhất là NCT cô đơn, không nơi nương tựa; gương mẫu đi đầu và chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, toàn dân đoàn kết, xây dựng văn hóa khu dân cư, giữ gìn an ninh trật tự, khuyến học - khuyến tài.
 
Toàn tỉnh hiện có hơn 4.000 NCT  tham gia công tác trong các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ sở; hơn 70% NCT vẫn trực tiếp tham gia lao động, sản xuất giúp cháu con phát triển hàng ngàn trang trại vừa và nhỏ. Đã có trên 10 ngàn lượt NCT được công nhận danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi.
 
Ngoài ra, NCT trên địa bàn và gia đình đã hiến góp hàng trăm ngàn mét vuông đất, đóng góp 30 ngàn ngày công, trồng 117 ngàn ha cây xanh tập trung, hàng triệu cây xanh phân tán, ủng hộ hàng trăm triệu đồng xây dựng các công trình công cộng tại địa phương.

P.V: Để tiếp tục phát huy vai trò "Tuổi cao - Gương sáng" của NCT trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, Ban Đại diện NCT tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp gì, thưa ông?

Ông Cù Đức Đua: Để phát huy vai trò, kinh nghiệm và tạo điều kiện cho NCT tham gia có hiệu quả vào các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với khả năng, sức khỏe và nguyện vọng của NCT, Hội NCT tỉnh sẽ động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới".
 
Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, hội viên tham gia đảm nhận những công việc như: hiến kế, hiến công xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài và quỹ khuyến học các cấp, tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo ở địa phương và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt 5 nội dung Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; bảo vệ môi trường.
 
Đặc biệt, gắn các phong trào hoạt động công tác Hội với nội dung Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị để nhân rộng những tấm gương tiêu biểu, những điển hình gia đình NCT gương mẫu trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Song song với công tác xây dựng Hội vững mạnh, Hội NCT sẽ tiếp tục phát huy vị thế, vai trò NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình câu lạc bộ, đưa Phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng” phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Qua đó, phát huy vai trò của NCT vào góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội tại địa phương.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Hương (thực hiện)

Các tin khác

YBĐT - Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Yên Bái được đặt tại tầng 1, Trung tâm Hội nghị tỉnh, Km 5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Đi vào hoạt động từ ngày 8/6, Trung tâm sẽ có gần 40 bộ phận một cửa thuộc 16 sở, ban, ngành cùng Công an tỉnh và Cục Thuế tỉnh phục vụ nhân dân và doanh nghiệp với 795 thủ tục hành chính.

Hoạt động này của cán bộ chiến sỹ sẽ góp phần góp phần hình thành lối sống thân thiện với môi trường.

YBĐT - Sáng 5/6, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái đã tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2018 tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ cơ quan Bộ CHQS tỉnh.


YBĐT - Những hành động nhỏ của bà con ở Khu dân cư Đồng Phú, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái là cách để tiếp tục tuyên truyền sinh động nhất về tác hại của nhựa, túi ni lông và các loại chất thải đối với môi trường thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực.

Trưa nay 5-6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã phát bản tin cảnh báo vùng áp thấp nhiệt đới hoạt động ở giữa biển Đông đã phát triển lên thành cơn bão số 2. Trưa nay 5-6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã phát bản tin cảnh báo vùng áp thấp nhiệt đới hoạt động ở giữa biển Đông đã phát triển lên thành cơn bão số 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục