Thành tựu từ Phong trào thi đua “Hai tốt” ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/6/2018 | 9:42:48 AM

YBĐT - Từ phong trào thi đua"Hai tốt", nên nếu như năm 1945 hơn 95% người dân mù chữ, thì đến nay, không những Yên Bái đã xóa mù chữ, mà còn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tại Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tại Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái.

Ngày 11 tháng 6 năm 1948, Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, chính thức phát động phong trào thi đua của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Thực hiện lời kêu gọi của Bác, các ban ngành, đoàn thể đã phát động phong trào thi đua góp phần làm nên những thắng lợi to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng đất nước. Trong đó, ngành giáo dục đã phát động Phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt” để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo (GD-ĐT) ra những con người mới phát triển toàn diện. 

Xác định thi đua "Hai tốt” là nhiệm vụ không thể thiếu trong mỗi nhà trường, là mục tiêu phấn đấu của mỗi người thầy và mỗi học sinh, ngành GD-ĐT Yên Bái đã đẩy mạnh Phong trào thi đua "Hai tốt”, từ đó xuất hiện nhiều các phong trào, các cuộc vận động như "Hai không”, "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... tất cả đều không ngoài mục tiêu thi đua dạy tốt học tốt. 

Từ Phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt”, đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn ngành đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy đạt hiệu quả cao. Các hoạt động hội giảng, trao đổi kinh nghiệm nâng cao tay nghề được đẩy mạnh. Nhờ đó, đã phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập. 

Công tác tự học, nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên được duy trì thường xuyên. Hàng năm, toàn ngành có hàng trăm sáng kiến và giải pháp công tác hữu ích được Hội đồng khoa học ngành công nhận. 

Nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác quản lý, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường học. Đến nay, thi đua "học tốt” đã trở thành phong trào lớn ở các cấp học, là phong trào thường xuyên liên tục, mang lại cho ngành giáo dục tỉnh Yên Bái kết quả đáng khích lệ. 

70 năm qua, sự nghiệp GD-ĐT Yên Bái đã trưởng thành lớn mạnh, toàn diện, đạt được nhiều thành tựu đặc biệt quan trọng. Nếu như năm 1945 hơn 95% người dân mù chữ, thì đến nay, không những Yên Bái đã xóa mù chữ, mà còn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS. 

Mạng lưới trường lớp được quy hoạch theo hướng thu gọn đầu mối, khắc phục dứt điểm tình trạng nhiều cơ sở trường học có quy mô quá nhỏ trên cùng một địa bàn, gây lãng phí về bộ máy biên chế quản lý cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị; bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ công chức, viên chức để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục. 

Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT thi đỗ vào các trường đại học, học sinh phổ thông hoàn thành khóa học tăng so với các năm trước; học sinh đạt giải các kỳ thi quốc gia tăng qua các năm và đạt thứ hạng cao trong khu vực. Đặc biệt, Yên Bái đã có học sinh đạt giải Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế. 

Công tác phổ cập giáo dục THCS được giữ vững, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi cơ bản hoàn thành. Việc đầu tư hệ thống cơ sở vật chất trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên phát triển cả về số lượng, chất lượng và đồng bộ hơn về cơ cấu. Công tác xã hội hóa đã khuyến khích các hình thức đào tạo ngoài công lập, góp phần vào sự phát triển chung của sự nghiệp GD-ĐT toàn tỉnh. 

Thành tựu to lớn đó của ngành giáo dục 70 năm qua gắn liền với kết quả của các phong trào thi đua yêu nước, như lời dạy của Bác Hồ trong bức thư gửi ngành giáo dục năm 1968: "Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”. 

Qua phong trào thi đua xuất hiện những tấm gương tập thể, cá nhân là các điển hình tiên tiến, được Đảng, Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú…

Tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác Hồ, trong giai đoạn phát triển hiện nay, ngành GD-ĐT Yên Bái sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức phong trào thi đua trong ngành, gắn với việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29 về "Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT”. 

Để làm tốt, ngành sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và hành động thực tiễn của mỗi người trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Đẩy mạnh Phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường; chỉ đạo các đơn vị, trường học triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá, thi cử theo hướng thực chất, đánh giá đúng năng lực của người dạy, người học; quan tâm xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay; động viên khuyến khích, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các tấm gương nhà giáo tiêu biểu, nhất là các nhà giáo đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Thanh Ba


Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh biểu diễn võ thuật tại Lễ ra quân huấn luyện.

YBĐT - Việc đẩy mạnh thực hiện các nội dung của Phong trào Thi đua quyết thắng đã tạo động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh quyết tâm tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Công nhân Công ty cổ phần Yên Thành chế biến sản phẩm măng tre Bát độ.

YBĐT - Năm 2017, huyện Yên Bình đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả gần 340 mô hình dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 4 giờ ngày 8/6, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 22,4 độ Vĩ Bắc; 112,2 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Công an xã Bảo Ái (Yên Bình) trao đổi nghiệp vụ.

YBĐT - Lực lượng công an xã đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện tiếp nhận hàng trăm nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, trong đó, nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an triệt phá thành công nhiều vụ án.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục