Yên Bình phát huy vai trò nòng cốt của công an xã

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/6/2018 | 1:58:14 PM

YBĐT - Lực lượng công an xã đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện tiếp nhận hàng trăm nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, trong đó, nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an triệt phá thành công nhiều vụ án.  

Công an xã Bảo Ái (Yên Bình) trao đổi nghiệp vụ.
Công an xã Bảo Ái (Yên Bình) trao đổi nghiệp vụ.

Thực hiện kế hoạch của Công an huyện Yên Bình, từ nhiều năm nay, Công an thị trấn Yên Bình đã treo các biển số điện thoại an ninh ở những nơi công cộng và đông người dân sinh sống, để khi phát hiện các biểu hiện nghi vấn về tội phạm hoặc hành vi vi phạm pháp luật, người dân sẽ gọi điện trực tiếp đến các số điện thoại trên biển và Công an thị trấn phối hợp với Công an huyện có mặt kịp thời nắm bắt và giải quyết vụ việc.
 
Bà Đặng Thị Hồng Minh – người dân thị trấn Yên Bình bày tỏ: "Từ khi có hệ thống biển số điện thoại an ninh, chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều, bởi có thể trình báo các vụ việc nhanh chóng đến cơ quan công an; đồng thời, chủ động phối hợp để đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội mới phát sinh trên địa bàn”.
 
Để bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, lực lượng công an xã (CAX) đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; duy trì tốt hoạt động của các mô hình quần chúng tự quản về ANTT ở cơ sở như Tổ tự quản về ANTT của Hội Cựu chiến binh, mô hình "5 không” của Hội Phụ nữ; chủ động nắm bắt tình hình và phát hiện những vụ việc liên quan đến ANTT, nhất là các vấn đề liên quan đến việc người dân chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy định của địa phương; quản lý tốt nhân khẩu, hộ khẩu, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra tại địa phương, không để xảy ra điểm nóng về ANNT.
 
Lực lượng CAX đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện tiếp nhận hàng trăm nguồn tin liên quan đến ANTT, trong đó, nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an triệt phá thành công nhiều vụ án. Từ đầu năm đến nay, CAX  Phú Thịnh đã kịp thời xử lý hơn 10 vụ, việc với hơn 10 đối tượng liên quan đến gây rối mất ANTT, chống người thi hành công vụ, va quệt giao thông; chuyển Công an huyện gần 10 vụ việc theo đúng thẩm quyền.
 
Ngoài ra, còn tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT, tuần tra giao thông và xử lý các trường hợp vi phạm Luật ATGT; quản lý đối tượng được tha tù, án treo; tuyên truyền, vận động người dân trong xã giao nộp súng tự chế; tổ chức rà soát, lập danh sách theo dõi các đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng quản lý theo quy định của pháp luật...

Để phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng CAX, huyện Yên Bình tiếp tục nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền các cấp về vị trí, vai trò quan trọng của CAX ở cơ sở để tăng cường chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức và hoạt động của lực lượng CAX; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa chiến lược của việc xây dựng, củng cố lực lượng CAX trong sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, đối ngoại, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.
 
Công an huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn CAX thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, chủ động nắm tình hình một cách đầy đủ nhiều lĩnh vực ở địa bàn cơ sở để tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp có các chủ trương, kế hoạch, biện pháp bảo đảm ANTT, tăng cường quản lý Nhà nước về ANTT, phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội...

Là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, song lực lượng CAX huyện Yên Bình đã khẳng định rõ vai trò, chức năng trong giữ gìn ANTT ở cơ sở; là lực lượng chủ công tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cấp xã trong xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và trực tiếp giải quyết 80% các việc liên quan đến ANTT ở cơ sở theo thẩm quyền.

Hồng Oanh

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và thị xã Nghĩa lộ trao quà cho các gia đình.

YBĐT - Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái vừa tặng 12 suất quà cho các hộ gia đình làm du lịch cộng đồng tại hai xã Nghĩa An và Nghĩa Lợi của thị xã Nghĩa Lộ.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 7/6, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 20,5 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông bán đảo Lôi Châu. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi trong Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.

YBĐT - Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, những năm qua tuổi trẻ thành phố Yên Bái đã có nhiều hoạt động thiết thực. 

YBĐT - Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Trấn Yên không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục