Bảo vệ trẻ em trong thời đại công nghệ số

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2018 | 8:12:24 AM

YBĐT - Gần đây, nhiều bậc cha mẹ thường hay phàn nàn rằng, thời đại kỷ nguyên số này thật khó quản lý con cái khi chúng thường xuyên sử dụng mạng Internet. 

Vậy sử dụng như thế nào cho hợp lý để con trẻ vẫn có thể tiếp cận được kho tri thức khổng lồ này của nhân loại là mối quan tâm của nhiều người. Bắt đầu từ suy nghĩ ấy, tôi đã tìm hiểu và biết thêm một số thông tin bổ ích trong việc kìm chế những tác hại xấu khi con sử dụng thiết bị thông minh.

Với các thiết bị như iphone, ipad có dùng ứng dụng safari để lướt web, chúng ta có thể tránh cho con em tiếp cận với các nội dung không phù hợp bằng cách cài đặt tính năng chặn các nội dung này. Ở mục cài đặt chung, mở tính năng hạn chế (enable restrictrions), sau đó nhập mật khẩu. Tiếp đó, tìm và nhấn chọn website, rồi đánh dấu chọn vào mục hạn chế nội dung người lớn (limit adult content).

Kênh chia sẻ video Youtube được nhiều trẻ em đặc biệt yêu thích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nội dung nhạy cảm. Chúng ta có thể ngăn chặn các nội dung này bằng cách nhấn vào nút chế độ hạn chế (restricted mode) ở cuối trang để bật chế độ hạn chế, rồi lưu cài đặt (save) để hoàn tất. Như vậy, Youtube sẽ loại bỏ những video có nội dung không lành mạnh khỏi danh sách kết quả tìm kiếm.

Với công cụ tìm kiếm Google, chỉ cần kích hoạt bộ lọc tìm kiếm an toàn trong phần cài đặt. Tiếp đến, trong giao diện thiết lập vừa xuất hiện, hãy mở chế độ tìm kiếm an toàn (turn on safesearch). Để người khác không tự ý thay đổi cài đặt này, hãy sử dụng thêm chế độ khóa tìm kiếm an toàn! Sau khi đã khóa, Google sẽ yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản Gmail nếu muốn thay đổi cài đặt. 

Đôi khi chức năng đoán từ, dự đoán nhanh của Google khiến trẻ em vô tình tiếp cận các nội dung không lành mạnh. Có thể vô hiệu hóa chức năng dự đoán nhanh bằng cách nhấn chọn chế độ không hiển thị kết quả dự đoán (never showinstant results). Nhờ đó, có thể hạn chế tối đa các kết quả không chính xác.

Nguyễn Thanh

Các tin khác
Đêm nay, không khí lại đổ bộ Bắc Bộ, nhiệt độ giảm xuống 18 độ C.

Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, đêm nay ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc  - Phó Chủ tịch UBND thành phố tặng hoa chúc mừng Đại hội.

YBĐT - Hội Thương binh thành phố Yên Bái vừa tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2018 - 2023. 

UBND tỉnh Lào Cai cho biết, rạng sáng 22/10, mưa lớn bất thường đã gây ra lũ cục bộ tại nhiều nơi, hàng chục nhà dân và tài sản hoa màu của người dân bị cuốn trôi.

Từ ngày 24-29/10 tới, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) sẽ tổ chức Hội thao các cơ sở giáo dục nghề nghiệp toàn quốc, lần thứ nhất, tại Cần Thơ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục