Ấm nhà, sáng ngõ nhờ “Nhà sạch, vườn đẹp”

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2018 | 8:06:41 AM

YBĐT - Thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Phụ nữ (HPN) thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập các mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” nâng cao nhận thức bảo vệ, cải thiện cảnh quan môi trường của hội viên, phụ nữ.

Những mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” góp phần xây dựng cảnh quan môi trường thị xã xanh - sạch - đẹp.
Những mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” góp phần xây dựng cảnh quan môi trường thị xã xanh - sạch - đẹp.


Là một trong những hộ tham gia mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp”, hiện nay, gia đình bà Nguyễn Thị Phấn ở tổ 1, phường Tân An là nơi học tập kinh nghiệm quen thuộc của chị em tại địa phương. Từ ngoài ngõ đến khoảng sân, trong nhà, dưới bếp luôn được gia đình bà Phấn quét dọn sạch sẽ, thông thoáng. Ấn tượng nhất là vườn hoa rực rỡ sắc màu được tận dụng khoảng không gian nhỏ ven đường và trên tường rào được gia đình bà thiết kế trồng hoa, cây cảnh từ thùng xốp và vành bánh xe ô tô cũ. Bà Phấn cho biết: 

"Được HPN phường tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp”, gia đình tôi đã lên mạng học hỏi một số mô hình trồng hoa để vừa có tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo an toàn không ảnh hưởng đến giao thông. Thấy vườn hoa đẹp lại dễ làm, bà con trong xóm cũng làm theo. Hàng ngày, đi làm về mọi người lại rủ nhau ra tưới hoa, tỉa cành rất đông vui”. 

Cũng như gia đình bà Phấn, từ việc trồng hoa cây cảnh, cải tạo môi trường, gia đình chị Hà Thị Huyền Trang ở tổ 3, phường Tân An còn nhận thấy giá trị kinh tế của những bông hoa trong vườn nhà. Chị Trang cho biết: "Ban đầu gia đình tôi chỉ trồng hoa cho đẹp, về sau thấy nhu cầu mua hoa của người tăng cao tôi đã nhân dần hoa làm giống để bán. Trồng, chăm sóc hoa vừa giúp tôi giải tỏa tâm trạng sau những giờ làm việc căng thẳng vừa đem lại nguồn lợi kinh tế cho gia đình ”. 

Với mục đích đưa mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” đến với chị em phụ nữ một cách thiết thực, HPN thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng các tiêu chí đánh giá, kế  hoạch, đồng thời, tuyên truyền, vân động thông qua sinh hoạt tập thể, lồng ghép với các chương trình, tiếp cận từng chị em. 

Để mô hình lan tỏa rộng rãi, Hội đã tập trung tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của "Ba sạch”: sạch nhà gắn với vệ sinh cá nhân; sạch bếp gắn với vệ sinh an toàn thực phẩm, vườn đẹp, vệ sinh môi trường và chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình; sạch ngõ gắn với ý thứ tự giác xây dựng, thực hiện giữ gìn, bảo vệ môi trường tại nơi sinh sống; phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới góp phần giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Sau một thời gian triển khai phát động mô hình, đến nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã có 28 mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” được gắn biển, 42 đoạn đường trồng hoa 2 bên lề.

Bà Lò Thị Ánh Nguyệt – Chủ tịch HPN thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thực hiện mô hình, các hộ hội viên phụ nữ luôn tích cực quét dọn sạch sẽ đường làng, ngõ xóm, nhân lên những vườn hoa, vườn cây xanh. Từ đó, có thể khẳng định, mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” đã phát huy tác dụng, góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của hội viên phụ nữ về bảo vệ môi trường trong cuộc sống hàng ngày”. 

Thời gian tới, Hội LHPN thị xã tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình trên địa bàn, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường Nghĩa Lộ xanh - sạch - đẹp.

Lê Thương

Các tin khác
Người dân thôn Làng Lao, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn đưa trẻ đến tiêm phòng sởi.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát hiện 69 ca mắc và nghi mắc bệnh sởi.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc. (Ảnh minh họa)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 23-10, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh miền núi phía bắc có mưa rất to và dông mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh: Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn.

Tỷ lệ hộ nghèo phát sinh cao (22,98%) so với tổng số hộ thoát nghèo, tình trạng tái nghèo đã và đang diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, những nơi thường xuyên hứng chịu ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt.

Ông Nha (bên phải) cùng các hội viên Câu lạc bộ 67 làm từ thiện ở xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Sẵn sàng sẻ chia yêu thương và luôn tâm niệm "Hạnh phúc là cho đi và sẽ còn mãi”, ông Nguyễn Nha, sinh năm 1959, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ ngoài sở hữu hàng trăm kỷ vật thời chiến tranh có giá trị còn là "địa chỉ” kết nối trái tim yêu thương tới những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo, trẻ em thiếu may mắn… 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục