Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ chủ động phòng, chống dịch bệnh giao mùa

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2018 | 10:40:34 AM

YBĐT - Thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xuất hiện dịch bệnh theo mùa, nhất là bệnh tay, chân, miệng, tuy nhiên trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh tay, chân, miệng cũng như bùng phát bệnh lạ nào nguy hiểm.

Cán bộ Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho người dân.
Cán bộ Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho người dân.


Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ chia sẻ: "Thời tiết đang giao mùa là thời điểm thường có nhiều loại vi rút, vi khuẩn phát triển. Do vậy, Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp vận động, kiểm tra, giám sát và truyền thông sức khỏe tới toàn thể nhân dân về biểu hiện của các bệnh thường gặp và các cách phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện tốt các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, góp phần phòng dịch, ngăn ngừa bệnh phát sinh, phát triển”. 

Thực hiện nhiệm vụ của đơn vị thường trực về công tác phòng chống dịch bệnh của thị xã, Trung tâm đã tham mưu với UBND thị xã kiện toàn, củng cố hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên. 

Ngay từ đầu năm 2018, Trung tâm đã xây dựng các kế hoạch, tăng cường các biện pháp dự phòng; chỉ đạo trạm y tế các xã, phường trên địa bàn quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh tới mọi tầng lớp nhân dân; đảm bảo 100% các đơn vị, cơ quan, trường học, thôn xóm, các tổ dân phố được phổ biến về tình hình, sự nguy hiểm của dịch bệnh; nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế. 

Ngoài ra, Trung tâm Y tế thị xã còn phối hợp với Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đảm bảo thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện… sẵn sàng cho công tác cấp cứu người bệnh và xử lý ổ dịch. 

Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh thống nhất, đồng bộ từ thị xã đến xã, phường, Trung tâm đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về công tác xử lý ổ dịch, phân công cán bộ bám sát địa bàn, phối hợp với các trạm y tế và đội ngũ y tế xã, phường, thôn, bản, tổ dân phố giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện dịch bệnh sớm nhất. 

Bà Cẩm Thị Xuyến - Trưởng Trạm Y tế phường Trung Tâm cho biết: "Từ đầu năm đến nay, nhất là thời điểm giao mùa, chúng tôi luôn chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho nhân dân trong phường về các biện pháp phòng bệnh thông qua nhiều hình thức khác nhau như qua tranh, ảnh ở trạm y tế, nhà văn hóa; qua tuyên truyền của các cán bộ y tế các tổ dân phố để nhân dân hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và biết cách tự phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng". 

Được biết, Trạm đã khuyến cáo người dân, khi có dấu hiệu lạ về bệnh thì cần phải đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Nhờ đó chủ động, tích cực giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, nắm bắt thông tin kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát hoặc lây lan ra diện rộng.

Trong thời gian tới, để công tác phòng, chống dịch bệnh được hiệu quả, Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục nắm địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân và các ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay góp phần phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. 

Đó là, hướng dẫn người dân vệ sinh sạch sẽ môi trường sống, ăn chín, uống sôi, sử dụng nguồn nước sạch; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn; lựa chọn các loại thực phẩm bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng nhằm nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Đối với trẻ nhỏ cần đưa đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch tại các trạm y tế xã, phường để hạn chế thấp nhất những dịch bệnh có thể xảy ra.

Lê Huyền

Các tin khác
Bộ GD-ĐT đổi mới cơ chế thu học phí (ảnh minh họa)

Một trong nhóm vấn đang được Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) thực hiện là đổi mới cơ chế học phí. Mức thu học phí được xác định theo lộ trình tính đúng, tính đủ theo quy định.

Ảnh minh họa.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), tính đến tháng 9/2018, cả nước xảy ra 25 đợt lũ quét và sạt lở đất, làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Phụ nữ dân tộc Dao xã Tân Phượng, huyện Lục Yên sơ chế  ngô hè thu.

YBĐT - Là tỉnh miền núi, nơi sinh sống của 30 dân tộc anh em, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 55,5% dân số nên công tác dân tộc là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Những mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” góp phần xây dựng cảnh quan môi trường thị xã xanh - sạch - đẹp.

YBĐT - Thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Phụ nữ (HPN) thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập các mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” nâng cao nhận thức bảo vệ, cải thiện cảnh quan môi trường của hội viên, phụ nữ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục