Chương trình phát triển vùng Văn Yên: Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2018 | 10:41:53 AM

YBĐT - Chương trình "Phát triển vùng Văn Yên" do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tài trợ được triển khai trên địa bàn 8 xã: Ngòi A, Yên Hợp, Yên Thái, Xuân Ái, Yên Hưng, Yên Phú, Hoàng Thắng và Viễn Sơn, bao gồm 5 dự án hợp phần: phát triển sinh kế, giáo dục, y tế, nâng cao năng lực cộng đồng và bảo trợ trẻ.

Trao đổi kinh nghiệm nâng cao năng suất cây lạc ở xã Yên Hợp, huyện Văn Yên thông qua hỗ trợ của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới.
Trao đổi kinh nghiệm nâng cao năng suất cây lạc ở xã Yên Hợp, huyện Văn Yên thông qua hỗ trợ của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới.

Sau 15 năm thực hiện, tỷ lệ hộ nghèo trong các xã thuộc Chương trình đã giảm xuống còn 18,6%. Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện, vấn đề vệ sinh môi trường rất được quan tâm. Việc nâng cao nhận thức giữ gìn vệ sinh và phòng tránh tác hại của thuốc bảo vệ thực vật, chế phẩm hóa học cũng như bảo vệ đất đã trở thành các chủ đề chính trong các cuộc thảo luận. 

Các hoạt động hỗ trợ đã tập trung vào các đối tượng nghèo và cận nghèo thông qua hoạt động của các câu lạc bộ khuyến nông, các nhóm sở thích, tạo tiền đề hình thành các hoạt động cộng đồng tự giúp nhau một cách bền vững, giúp gia tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, góp phần cải thiện kinh tế hộ gia đình với khoảng 63% tăng thu nhập. Nhờ các hoạt động này, các hộ gia đình nghèo cũng được tăng tính tự tin, tự chủ trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh hộ gia đình.

Hợp phần giáo dục đã có những đóng góp đáng kể trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tại 8/8 xã vùng dự án, ở tất cả các cấp học và tại cộng đồng. Tỷ lệ học sinh vùng dự án hoàn thành cấp học THCS đạt 100%. 

Hợp phần y tế đã triển khai các hoạt động nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế và nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên y tế cơ sở. Hỗ trợ ngành y tế địa phương xây mới một trạm y tế đạt chuẩn quốc gia tại xã Xuân Ái, nâng cấp và sửa chữa một số trạm y tế khác và hỗ trợ về trang thiết bị y tế cho cả 8 trạm y tế trong vùng dự án, góp phần làm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi xuống còn 8,1%, nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu năm đạt 75,8%, trẻ được ăn đủ các nhóm thức ăn đạt 64,3%... 

Hợp phần nâng cao năng lực được triển khai với sự tham gia của Ban Quản lý Chương trình tại 8/8 xã nhưng chủ yếu là ở các xã: Ngòi A, Yên Hợp, Yên Thái, Yên Hưng và Yên Phú. Chương trình đã thiết lập hệ thống quản lý từ cấp huyện đến cấp thôn có đủ năng lực, tham gia tích cực trong công tác quản lý, thực hiện và giám sát... 

Sự tham gia của người dân trong việc thực hiện các hoạt động của Chương trình cũng đã tăng đáng kể. Điều này được thể hiện thông qua các ý kiến trong các cuộc thảo luận nhóm, tỷ lệ đóng góp khá cao trong các hoạt động của các dự án hợp phần với sự thành lập các nhóm cộng đồng, ban phát triển thôn trong các năm qua. Các khóa tập huấn được thực hiện khá chuyên nghiệp, thiết kế các chương trình tập huấn dựa vào điều kiện cụ thể của địa phương.

Có thể nói, Chương trình "Phát triển vùng Văn Yên” đã góp phần không nhỏ vào sự thành công trong công cuộc xóa đói giảm nghèo của huyện Văn Yên nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung. 

Với sự quan tâm và giúp đỡ của các cấp, các ngành trong tỉnh, của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ Ban Quản lý Chương trình từ huyện đến xã, cộng với sự hưởng ứng tích cực của các hộ dân, chắc chắn, Chương trình sẽ ngày càng gắn bó với cuộc sống của người dân bằng những hiệu quả thiết thực.

Tấn Đạt

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho người dân.

YBĐT - Thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xuất hiện dịch bệnh theo mùa, nhất là bệnh tay, chân, miệng, tuy nhiên trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh tay, chân, miệng cũng như bùng phát bệnh lạ nào nguy hiểm.

Bộ GD-ĐT đổi mới cơ chế thu học phí (ảnh minh họa)

Một trong nhóm vấn đang được Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) thực hiện là đổi mới cơ chế học phí. Mức thu học phí được xác định theo lộ trình tính đúng, tính đủ theo quy định.

Ảnh minh họa.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), tính đến tháng 9/2018, cả nước xảy ra 25 đợt lũ quét và sạt lở đất, làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Phụ nữ dân tộc Dao xã Tân Phượng, huyện Lục Yên sơ chế  ngô hè thu.

YBĐT - Là tỉnh miền núi, nơi sinh sống của 30 dân tộc anh em, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 55,5% dân số nên công tác dân tộc là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục