Người thuê nhà sẽ không còn phải mua điện giá cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/10/2018 | 7:43:26 AM

YBĐT - Ngày 12/9/2018, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 25 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16 ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện (gọi tắt là Thông tư số 25); trong đó có giá điện cho người thuê nhà.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm.
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm.

Để bạn đọc hiểu rõ hơn về Thông tư số 25 cũng như công tác triển khai thực hiện, đồng chí Phạm Minh Tuyên - Phó trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Yên Bái đã trả lời phỏng vấn của phóng viên (P.V) Báo Yên Bái.

P.V: Thưa đồng chí, từ ngày 26/10/2018, Thông tư số 25 chính thức có hiệu lực thi hành, đồng chí có thể cho biết những nội dung chính của Thông tư này?

Đồng chí Phạm Minh Tuyên: Thông tư số 25 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16, trong đó có một số nội dung sửa đổi, bổ sung cơ bản như sau: hướng dẫn thực hiện giá bán điện với khu đô thị, chung cư cao tầng, chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng nhưng chưa làm thủ tục thanh quyết toán tài sản để bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý. 

Phần điện năng cho mục đích sinh hoạt chỉ áp dụng cho trường hợp kê khai được số hộ sử dụng điện sinh hoạt, không áp dụng cho trường hợp không kê khai được số hộ. Hướng dẫn thực hiện giá bán buôn điện cho chợ bao gồm việc xác định đối tượng sử dụng điện được áp dụng giá bán buôn cho chợ và mức trừ lùi giá bán buôn điện cho chợ. Hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện cho sinh hoạt cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình).

Hướng dẫn áp dụng chế tài phạt vi phạm hợp đồng đối với trường hợp bên mua điện thực hiện kê khai không đúng số người sử dụng điện để cấp định mức sử dụng điện sinh hoạt nhiều hơn thực tế. Như vậy, Thông tư số 25 có rất nhiều điểm mới trong việc tính giá điện, bảo đảm công bằng hơn cho khách hàng, trong đó có các khách hàng thuê nhà.

P.V: Công ty Điện lực Yên Bái đã làm gì để triển khai Thông tư này, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Minh Tuyên: Ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc triển khai áp dụng Thông tư số 25, Công ty Điện lực Yên Bái đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện: phổ biến nội dung Thông tư số 25 đến toàn thể cán bộ, công nhân viên nắm vững các thay đổi, bổ sung so với Thông tư số 16 để thực hiện đúng và kịp thời giải đáp, xử lý các kiến nghị của khách hàng liên quan đến việc thực hiện giá bán điện. Niêm yết công khai Thông tư số 25, Thông tư số 16 và Quyết định số 4495 ngày 30/11/2017 của Bộ Công Thương tại tất cả các địa điểm giao dịch khách hàng, các quầy thu tiền điện của các tổ chức trung gian thu hộ tiền điện và trên website của Công ty. 

Tổ chức kiểm tra, rà soát các hợp đồng mua bán điện của các khách hàng thuộc đối tượng thay đổi để áp lại giá bán điện theo đúng quy định tại Thông tư số 25 (đối với thay đổi giá bán buôn điện tại các chợ thì hiện nay trên địa bàn Công ty quản lý không có đối tượng khách hàng này). Tổng kiểm tra, rà soát tất cả các nhà trọ cho sinh viên, người lao động thuê để áp giá bán điện theo hướng dẫn. 

Tính đến nay, Công ty đã kiểm tra được 90 chủ nhà trọ. Các chủ nhà trọ đã thực hiện ký cam kết với ngành điện thu tiền điện theo đúng giá quy định. Bên cạnh đó, Công ty đã phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra 4/6 điện lực các huyện, thị, thành phố về công tác thực hiện kiểm tra, rà soát việc thực hiện giá bán điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở. 

Song song với đó, Công ty tiếp tục thực hiện và phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác kiểm tra, lập biên bản và xử lý các trường hợp chủ nhà trọ vi phạm quy định về áp giá bán điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn tỉnh.

P.V: Xin đồng chí cho biết, người thuê nhà cần làm gì để hưởng giá điện theo quy định?

Đồng chí Trần Minh Tuyên: Đối với trường hợp bên thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú và có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà thì có thể trực tiếp ký hợp đồng với ngành điện hưởng theo giá bán điện bậc thang. 

Trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thể kê khai được số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (101-200 kWh: 1.858 đồng/kWh, chưa VAT) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. 

Trường hợp khi phát hiện chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định, người thuê nhà trọ có thể phản ánh đến Công ty Điện lực Yên Bái qua tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng theo số điện thoại  19006769 hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch nơi gần nhất để ngành điện kiểm tra và báo cáo cơ quan chức năng phối hợp xử lý. 

Ngoài ra, khi cần hỗ trợ các thông tin cần thiết liên quan về dịch vụ điện khách hàng sử dụng điện nói chung, người thuê nhà nói riêng có thể gọi điện đến tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng theo số điện thoại 19006769 để được tư vấn và giải đáp. 

Để người thuê nhà không còn phải mua điện với giá cao thì ngoài nỗ lực của ngành điện, rất cần sự phối hợp của các cơ quan quản lý của địa phương. Hy vọng, những giải pháp quyết liệt, đồng bộ này sẽ giúp những khách hàng là người lao động, sinh viên thuê nhà được hưởng giá bán điện theo quy định.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Lê Phiên (thực hiện)

Các tin khác
Bệnh nhân HIV không có thẻ BHYT sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong điều trị bệnh trong bối cảnh nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế bị cắt giảm.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện tình hình dịch HIV/AIDS vẫn chưa ổn định, có nhiều nguy cơ trở lại, trong khi đó nhiều địa phương chưa quan tâm cao đến công tác phòng, chống HIV/AIDS.

YBĐT - Nhằm hỗ trợ, chia sẻ với người dân Yên Bái bị ảnh hưởng do mưa lũ đợt tháng 7 vừa qua, trong hai ngày 27 và 28/10, Công ty TNHH Dược phẩm Đông Đô phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 300 người dân xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an chưa mở rộng điều tra gian lận thi cử ra các tỉnh thành khác, ngoài 3 tỉnh đã khởi tố các vụ án, gồm Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình.

Máy bay Lion Air bị rơi chỉ mới hoạt động được 2 tháng

Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cho biết không có hành khách người Việt trên máy bay của hãng hàng không Lion Air bị rơi sáng 29.10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục