Kinh nghiệm tái định cư vùng lũ ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/11/2018 | 7:57:22 AM

YBĐT - Năm 2018, thiên tai đã gây thiệt hại cho huyện Văn Yên 91 tỷ đồng. Nhiều thôn, bản bị cô lập, nhiều nhà cửa bị cuốn trôi theo dòng nước lũ, khó khăn muôn phần. 

Tuy vậy, chính tại những nơi này, cuộc sống đang dần hồi sinh nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành. Đến nay, nhiều hộ dân có nhà mới để dựng xây cuộc sống mới với niềm hy vọng mới. 

Một khó khăn của việc bố trí tái định cư sau lũ với huyện Văn Yên là có số lượng lớn các hộ phải di dời khẩn cấp ra khỏi vùng sạt lở, lũ quét. Riêng trong tháng 7 và tháng 8/2018, ảnh hưởng của mưa bão đã làm cho 69 hộ dân của 3 xã: Phong Dụ Thượng, Mỏ Vàng, Lang Thíp phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn. Việc tìm quỹ đất làm nơi ở mới cho các hộ này không đơn giản vì địa hình bị chia cắt mạnh, nhiều đồi núi dốc, quỹ đất tái định cư hạn hẹp. 

Tuy việc di dời khẩn cấp, tái định cư cho các hộ dân vùng nguy hiểm rất cấp bách nhưng lại cần tỉ mỉ, chính xác, làm tốt công tác dân vận, lan tỏa phong trào hiến đất, huy động nguồn lực xã hội hóa, phục vụ việc san gạt nền, mặt bằng tái định cư. Huyện đã ưu tiên cấp đất cho những hộ dân của vùng rốn lũ, bị trôi sập nhà cửa, di dời khẩn cấp vào các khu tái định cư tập trung với diện tích 3,5 ha. 

Cụ thể, ở thôn 9 Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng đã bố trí khu tái định cư tập trung cho 49 hộ; 10 hộ dân ở 2 địa phương Mỏ Vàng và Lang Thíp, huyện đã bố trí tái định cư xen ghép vào các khu dân cư. Địa phương cũng đang khẩn trương tìm quỹ đất để bố trí tái định cư cho các hộ còn lại. 

Tuy điều kiện địa hình đồi núi dốc, rất khó đáp ứng cho số lượng lớn hộ dân đến tái định cư nhưng huyện vẫn bố trí quỹ đất, xây dựng khu tái định cư để các hộ dân nằm trong diện phải di dời có nơi ở an toàn, gần đường giao thông, đủ nguồn nước và nguồn điện sinh hoạt. 

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Bí thư Huyện ủy Văn Yên cho biết: "Đầu tiên, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân cùng chung tay chia sẻ với những người mất nhà cửa sau mưa lũ, tự nguyện hiến đất để làm khu tái định cư. Đồng thời, địa phương chọn những địa điểm gần các công trình hạ tầng đã có như đường giao thông, điện, nước để bố trí khu tái định cư. Bên cạnh đó là huy động mọi nguồn lực, phát huy phương châm 4 tại chỗ để trong thời gian ngắn nhất có được mặt bằng để người dân làm nhà ở”.

Con đường đất vào khu tái định cư Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng bị nước lũ làm hư hỏng hoàn toàn, chính quyền xã đã huy động lực lượng "4 tại chỗ” tiến hành sửa chữa để thuận tiện cho nhân dân trong việc vận chuyển vật liệu xây dựng. Những ngôi nhà sàn mái tôn đỏ xen giữa những ngôi nhà bê tông kiên cố cho thấy sức sống mới của vùng đất này. 

Đồng chí Nguyễn Thượng Phi - Bí thư Đảng ủy xã Phong Dụ Thượng cho biết: "Địa phương đã huy động lực lượng dân quân, công an, các ban, ngành, đoàn thể của xã cùng bà con khắc phục những đoạn đường khó đi để xe vận tải có thể chuyển vật liệu xây dựng vào khu tái định cư, giúp người dân làm nhà, sớm ổn định cuộc sống”. 

Để tạo điều kiện thuận lợi, các hộ dân đều được đăng ký ngày dựng nhà; theo đó, xã phân công lực lượng hỗ trợ. Anh Siều Văn Huynh - khu tái định cư Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng cho biết: "Được sự giúp đỡ các cấp, các ngành, anh em và bà con lối xóm, ngôi nhà mới của gia đình tôi đã hoàn thành. Từ nay, gia đình tôi không còn lo mưa lũ nữa và yên tâm phát triển kinh tế”.

Trong điều kiện vừa phải tập trung khôi phục bão lũ vừa thực hiện các chính sách an sinh xã hội, huyện Văn Yên đã chỉ đạo quyết liệt trong việc bố trí mặt bằng, hỗ trợ dựng nhà cho các hộ dân tái định cư, phấn đấu 90% số hộ dân có nhà mới trước tết Nguyên đán 2019. 

 Thu Nhài – Mỹ Vân

Các tin khác

YBĐT - Lớp xóa mù ông Đỗ Minh Bản mở ra ở thôn 4 Vàn, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên  lúc đầu chỉ có mười mấy phụ nữ đến học, giờ thì sỹ số đã gần ba chục. Đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm" song lương tâm và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ đã thôi thúc ông Bản gắng làm thêm những việc tốt cho dân bản.

YBĐT - Nằm trong Chương trình "Trường học tiết kiệm điện” năm 2018, chiều 31/10, Công ty Điện lực Yên Bái đã phối hợp với Trường THCS thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình tổ chức Hội thi "Trường học tiết kiệm điện năm 2018”.

Lãnh đạo Sở Tư pháp và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký biên bản bàn giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về hương ước, quy ước.

YBĐT - Chiều 31/10, Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục