Yên Bái sẵn sàng công tác tuyển quân

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/1/2019 | 10:54:42 AM

YBĐT - Nhiều năm qua, Yên Bái là tỉnh luôn hoàn thành các chỉ tiêu giao, nhận quân đúng yêu cầu, được Quân khu 2 đánh giá rất cao trong thực hiện nhiệm vụ này; các đơn vị nhận quân cũng rất yên tâm, tin tưởng về chất lượng công dân nhập ngũ hàng năm và thường xuyên là những đầu mối quan trọng trong công tác phối hợp với địa phương.

Tân binh lên đường nhập ngũ tại Lễ giao nhận quân huyện Trấn Yên năm 2018. (Ảnh: Thanh Chi)
Tân binh lên đường nhập ngũ tại Lễ giao nhận quân huyện Trấn Yên năm 2018. (Ảnh: Thanh Chi)

Mùa tuyển quân năm 2019 đã đến rất gần, nhân dịp này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với Đại tá Lê Văn Trung – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ năm nay.

P.V: Yên Bái là tỉnh nhiều năm liền bảo đảm các chỉ tiêu giao quân. Phát huy kết quả đó, năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai công tác tuyển quân ra sao, thưa đồng chí?



 Đại tá Lê Văn Trung – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.
Đại tá Lê Văn Trung
: Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ (tuyển quân) là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quân sự, quốc phòng (QS-QP) hàng năm của các địa phương, có ý nghĩa quan trọng, không chỉ quyết định chất lượng xây dựng quân đội, xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân cả trước mắt và lâu dài mà còn góp phần tạo nguồn cán bộ, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương, cơ sở. 

Nhận thức sâu sắc điều đó, tỉnh Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành công tác tuyển quân bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc thù địa phương, hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, bảo đảm đúng Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), dân chủ, công khai, công bằng; chất lượng công dân nhập ngũ ngày càng cao. 

Năm nay, ngay sau khi có chỉ đạo của Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh đã dự kiến giao chỉ tiêu cho các địa phương; đồng thời, sơ bộ hướng dẫn một số nội dung cơ bản công tác tuyển quân năm 2019; tham mưu với UBND tỉnh kiện toàn Hội đồng NVQS và tiến hành họp ra nghị quyết lãnh đạo; xây dựng kế hoạch công tác của Hội đồng NVQS, phân công cụ thể cho các thành viên phụ trách, giúp đỡ các địa phương trong công tác tuyển quân. 

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu 2 về giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ năm 2019, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh ra quyết định giao chỉ tiêu cho các địa phương và chủ trì hội nghị hiệp đồng với các đơn vị nhận quân; chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị, thành phố tham mưu với cấp ủy, chính quyền và Hội đồng NVQS cùng cấp tổ chức khám sơ tuyển cấp cơ sở từ ngày 20/8 đến 23/11/2018 và tổ chức khám tuyển từ ngày 20/11 đến 29/12/2018. Hiện các địa phương cơ bản hoàn thành khám sơ tuyển.

P.V: Thưa đồng chí, đâu là những nét mới của công tác tuyển quân năm nay?

Đại tá Lê Văn Trung: Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019 được thực hiện theo Thông tư số 148 của Bộ Quốc phòng. Vì vậy, có một số điểm mới. Thứ nhất, danh sách công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời gian 20 ngày kể từ ngày chủ tịch UBND cấp huyện ký quyết định. 

Cùng với danh sách này, các địa phương sẽ phải niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và thông báo đến từng thôn, bản các nội dung như: chỉ tiêu tuyển quân huyện giao cho xã; điều kiện, tiêu chuẩn tuyển quân; danh sách công dân trong diện gọi nhập ngũ; danh sách công dân đủ điều kiện gọi nhập ngũ; kết quả phân loại sức khỏe theo kết luận của hội đồng khám sức khỏe thực hiện NVQS và danh sách công dân trúng tuyển NVQS sẵn sàng nhập ngũ. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với Hội đồng NVQS tỉnh tổ chức kiểm tra HIV, ma túy lần cuối trước ngày nhập ngũ. 

Hiệp đồng đơn vị nhận quân sau 7 ngày phải tổ chức phúc tra tiêu chuẩn chiến sỹ mới và bù đổi xong (nếu có). Trong trường hợp phải chờ kết quả xác minh về chính trị, đạo đức hoặc giám định về sức khỏe thì kịp thời thông báo, hiệp đồng với cấp huyện để chủ động quân số bù đổi. Tỷ lệ bù đổi quân không quá 2% chỉ tiêu của địa phương giao cho đơn vị; thời gian bù đổi không quá 15 ngày tính từ ngày giao nhận quân...

P.V: Vậy trong quá trình thực hiện công tác tuyển, chọn, gọi công dân nhập ngũ, lực lượng chức năng có gặp khó khăn gì, thưa đồng chí?

Đại tá Lê Văn Trung: Trong quá trình thực hiện công tác tuyển, chọn, gọi công dân nhập ngũ, lực lượng chức năng gặp một số khó khăn nhất định. 

Đó là, thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đi làm ăn xa nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn; các địa bàn vùng cao thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ lại bị hạn chế về thể lực (chiều cao, cân nặng); địa bàn vùng thấp thanh niên đi học các trường chuyên nghiệp nhiều, sau khi học xong ít về địa phương. Bên cạnh đó, do điều kiện cuộc sống xã hội phát triển nên thanh niên mắc nhiều các bệnh về mắt do sử dụng điện thoại, xem ti vi, chơi điện tử và các bệnh về mạch, huyết áp do ăn uống, bia rượu, năm nay xuất hiện nhiều bệnh pulíp mũi gây khó khăn đến chất lượng sức khỏe. 

Đặc biệt, việc xăm hình để trốn tránh thực hiện NVQS ngày càng có tính phổ biến gây khó khăn trong công tác tuyển chọn. Năm 2019, tỉnh được giao tuyển chọn 120 công dân nhập ngũ có chiều cao từ 1,7 m trở lên đây là chỉ tiêu rất khó khăn.

P.V: Đến thời điểm này, đồng chí đánh giá sơ bộ như thế nào về chất lượng thanh niên nhập ngũ năm 2019?

Đại tá Lê Văn Trung: Đến thời điểm hiện tại, cơ bản công tác tuyển quân đã được các địa phương triển khai, thực hiện theo đúng quy trình các khâu, các bước; bảo đảm tiến độ và Luật NVQS quy định. Qua khám tuyển tại các địa phương có thể đánh giá sơ bộ qua các mặt: ý thức chấp hành Luật NVQS của công dân được cải thiện, có tính tự giác cao; độ tuổi công dân khám tuyển năm nay trẻ hơn so với năm 2018; tỷ lệ đảng viên, đoàn viên, công dân người dân tộc ít người, con em cán bộ, đảng viên tăng về số lượng. Tuy nhiên, sức khỏe loại 1 và loại 2 giảm so với năm trước; sức khỏe loại 3 tăng do các bệnh về mắt, tim mạch, huyết áp; về trình độ văn hóa cũng có chiều hướng giảm. 

P.V: Thông qua đợt tuyển quân này, cơ quan chức năng rút ra được kinh nghiệm gì cho các mùa tuyển quân sau, thưa đồng chí?

Đại tá Lê Văn Trung: Thông qua công tác tuyển quân, Bộ CHQS tỉnh cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh nhận thấy vấn đề cốt lõi, quan trọng hàng đầu trong công tác tuyển quân là phải tạo được sự đồng thuận, vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn dân; cơ quan quân sự các cấp phát huy vai trò trung tâm trong phối hợp tổ chức thực hiện bảo đảm công khai, dân chủ. 

Cần phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, sinh động, huy động được sự vào cuộc của mọi lực lượng; chú trọng phát huy thế mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống đài truyền hình, phát thanh, truyền thanh ở 3 cấp và đội ngũ báo cáo viên. 

Đồng thời, cần chú trọng kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng NVQS các cấp, nhất là cấp xã, phường, thị trấn; Coi trọng và phát huy tốt vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, trưởng khu phố, người cao tuổi, già làng, trưởng dòng họ trong thực hiện công tác tuyển quân.

Với phương châm "tuyển người nào, chắc người đó”, cơ quan quân sự các cấp tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với ban, ngành của địa phương, cơ sở triển khai thực hiện tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân, bảo đảm chặt chẽ, đúng luật định. 

Kiện toàn Hội đồng Khám tuyển NVQS đúng, đủ thành phần; tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, nhân viên y tế và tăng cường lực lượng, trang bị y tế cho tuyến huyện, nhất là những huyện khó khăn để tổ chức khám tuyển sức khỏe thực hiện NVQS theo Thông tư liên tịch số 16 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng; khám tuyển sức khỏe được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm chính xác, khách quan để không có trường hợp đổi bù, loại trả vì lý do sức khỏe...

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
Thiên Cầm (Thực hiện)

Các tin khác
Đoàn Thanh niên xã Bản Công phát tờ rơi, tuyên truyền vận động ĐVTN phòng chống tệ nạn ma túy.

YBĐT - Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, với sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong huyện, Huyện đoàn Trạm Tấu vừa xây dựng và ra mắt mô hình "Xã không có thanh niên nghiện ma túy” đầu tiên của huyện tại xã Bản Công.

Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Theo Báo cáo đánh giá công tác báo chí năm 2018 của Ban Tuyên giáo Trung ương, tổng doanh thu trong lĩnh vực báo chí năm 2018 đạt hơn 15.840 tỷ đồng (tăng hơn 1.900 tỷ so với năm 2017).

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 119/2018/TT-BTC quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước 2019.

Đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu giúp nhân dân thu hoạch lúa.

YBĐT - Mở mới 4km đường lên đỉnh Tà Chì Nhù; đổ bê tông 5km đường giao thông nông thôn; tổ chức 5 đợt khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt người dân và thanh thiếu niên, nhi đồng tại 5 xã, thị trấn trị giá 150 triệu đồng…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục