Chăm lo tết cho người nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/1/2019 | 8:17:08 AM

YBĐT - Để người nghèo thật sự có tết, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần đẩy mạnh vận động ủng hộ và tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo.

Năm Mậu Tuất - 2018, tỉnh ta đã dành được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội; đời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục được nâng cao, công tác an sinh xã hội được cấp ủy Đảng, chính quyền và các tấm lòng hảo tâm quan tâm, rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ được chia sẻ, động viên, giúp đỡ.


Đây cũng là năm tình hình mưa bão, thiên tai diễn biến phức tạp, dồn dập đã gây khó khăn và ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống của người dân. Khi lũ lụt xảy ra, lực lượng vũ trang, các tổ chức đoàn, hội, đội đã ra sức giúp bà con di dời người và tài sản nhằm giảm thiểu thiệt hại. 

Lũ rút, cả nước lại ra sức giúp đỡ đồng bào ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất; tuy vậy, đời sống của người dân vùng lũ vẫn còn khó khăn, kết quả sản xuất, kinh doanh vẫn chưa được như mong đợi. 

Không chỉ có người dân vùng lũ mà không ít đồng bào các dân tộc vùng cao, ngay cả nơi thôn bản, xóm phố cũng còn nhiều hoàn cảnh nghèo khó cần được giúp đỡ. Hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cấp, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã ra sức chung tay giúp đỡ người nghèo và các hoàn cảnh cơ nhỡ.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, ai ai cũng mong muốn vui xuân, đón tết thật đầm ấm và đủ đầy nhưng chúng ta đều hiểu, cuộc sống xung quanh vẫn còn không ít hoàn cảnh khó khăn, tuy không đói rét nhưng chắc chắn là túng thiếu. 

Để người nghèo thật sự có tết, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần đẩy mạnh vận động ủng hộ và tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo. Rà soát danh sách hộ nghèo thật chính xác để bảo đảm sự công bằng, khách quan và thiết thực. 

Việc hỗ trợ cần công khai, rõ ràng và bảo đảm các suất quà tết cần đến tận tay đối tượng được hưởng. Phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật hành vi vô trách nhiệm, bớt xén, tham ô, lãng phí nguồn lực giúp đỡ người nghèo đã và đang xuất hiện trong thời gian qua ở một số nơi, gây mất lòng tin của nhân dân. 

Bên cạnh các hình thức vận động, quyên góp, hỗ trợ người nghèo do Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động, chúng ta rất cần và trân trọng sẻ chia của cộng đồng, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống của anh em, dòng tộc, bản làng, xóm phố, thể hiện truyền thống dân tộc, thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm, chung tay xây dựng đời sống mới.

Trước mắt, cần tập trung lo tết cho người nghèo, tiếp đến là tập trung các nguồn lực giải quyết thỏa đáng gốc rễ dẫn đến cái nghèo, đồng thời triển khai những cách làm, phương thức hỗ trợ người nghèo hiệu quả, có chiều sâu... để chung tay vì người nghèo, "không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Lê Phiên

Các tin khác
Lao động làm việc tại Hợp tác xã Vạn Hoa có thu nhập ổn định.

YBĐT - Hợp tác xã (HTX) Vạn Hoa xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn thành lập năm 2014 với ngành nghề chính là sản xuất chế biến chè đen bán thành phẩm. 

Thực hiện tán sỏi thận qua da bằng lazer tại Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 Yên Bái.

YBĐT - Trước khi đi vào bàn luận chuyện "tuyến trên, tuyến dưới” trên lĩnh vực khám chữa bệnh, xin được lưu ý là "tuyến dưới” ở đây là tuyến trung ương, còn "tuyến trên” là tuyến tỉnh, tuyến huyện và đương nhiên là tuyến dưới được đầu tư mạnh hơn (nhiều trang thiết bị hơn, tập trung nhiều bác sỹ giỏi hơn).

YBĐT - Năm 2018, các cơ sở dạy nghề trong tỉnh đã đào tạo nghề (ĐTN) cho 16.825 người.

Quang cảnh lớp tập huấn

YBĐT - Sáng 7/1, tại Trường quân sự tỉnh, Bộ CHQS tỉnh tổ chức khai mạc lớp tập huấn cho 66 cán bộ là Trung đội trưởng, Tiểu đội trưởng tự vệ các cơ quan, tổ chức trực thuộc Bộ CHQS tỉnh năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục