Trung tâm Y tế Trấn Yên nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/6/2019 | 8:12:26 AM

YênBái - Trấn Yên hiện là đơn vị duy nhất trong tỉnh được Bộ Y tế triển khai mô hình điểm theo nguyên lý y học gia đình tại 3 trạm y tế thị trấn Cổ Phúc, xã Báo Đáp và Việt Hồng.

Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên điều trị cho bệnh nhân nội trú.
Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên điều trị cho bệnh nhân nội trú.


Những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Trấn Yên đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, chú trọng công tác truyền thông - giáo dục sức khỏe cộng đồng đến tất cả các xã, thị trấn về các bệnh như: sốt xuất huyết, sốt rét, tiêu chảy, hội chứng cúm, thủy đậu, quai bị…; đề ra những biện pháp can thiệp khi có dịch bệnh xảy ra. 

Công tác khám chữa bệnh (KCB) tại Trung tâm và các phòng khám, trạm y tế được duy trì thường xuyên, chất lượng phục vụ người bệnh ngày càng được nâng cao. 

Hiện nay, Trung tâm có: 4 phòng chức năng, 1 phòng chuyên môn, 11 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 2 phòng khám đa khoa khu vực và 20 trạm y tế xã với đội ngũ 238 cán bộ y bác sĩ (sau đại học 11 người, đại học 75 người, cao đẳng 2 người, trung cấp 147 người). 

Một số trang thiết bị y tế hiện đại đã được trang bị phục vụ chẩn đoán và điều trị như: máy siêu âm màu 3D, máy sinh hóa tự động, máy phân tích huyết học, máy nước tiểu tự động, máy nội soi TMH, máy đo lưu huyết não, soi cổ tử cung, máy chụp X. quang kỹ thuật số, điện tim, máy thở… cơ bản đáp ứng yêu cầu khám và điều trị cho bệnh nhân. 

Ông Bạch Xuân Thủy - Giám đốc TTYT huyện cho biết: "Để nâng cao chất lượng KCB, chúng tôi đã tập trung đổi mới quy trình, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác KCB. Những năm gần đây, nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu đã được áp dụng nên chất lượng KCB được nâng lên, giảm bệnh nhân vượt tuyến. Công tác phòng, chống dịch bệnh, do chủ động thực hiện các chương trình y tế nên không có ổ dịch xảy ra, các mục tiêu, chỉ tiêu công tác phòng, chống dịch bệnh đều đạt và vượt kế hoạch giao…”.

Với những nỗ lực cao nhất cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đầu tư chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ cùng sự tận tình với người bệnh nên thời gian gần đây, số bệnh nhân đến khám và điều trị tại Trung tâm và các cơ sở y tế ngày càng tăng. 

Năm 2018, Trung tâm khám, điều trị cho 177.036 lượt người, trong 5 tháng đầu năm 2019, số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị là 52.711 lượt người (17.643 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, 3.567 lượt điều trị ngoại trú)... 

Được biết, TTYT Trấn Yên hiện là đơn vị duy nhất trong tỉnh được Bộ Y tế triển khai mô hình điểm theo nguyên lý y học gia đình tại 3 trạm y tế  thị trấn Cổ Phúc, xã Báo Đáp và Việt Hồng. Đây là hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu, trực tiếp gần dân nhất, là nơi dễ tiếp cận với chi phí thấp, góp phần giảm tải cho tuyến trên. Các trạm y tế này sẽ hoạt động theo 6 nguyên tắc: liên tục - toàn diện - lồng ghép - phối hợp - dự phòng - gia đình - cộng đồng. 

Để thực hiện hiệu quả mô hình trên, thời gian tới, các trạm y tế này sẽ được đầu tư kinh phí để cải tạo, nâng cấp, được trang bị đồng bộ từ giường, tủ, quầy thuốc; các cơ sở có nhu cầu có thể trang bị máy siêu âm, xét nghiệm, X quang…; những trạm chưa có bác sỹ sẽ được Trung tâm cử bác sỹ luân phiên làm việc từ 2 đến 3 ngày/tuần...

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, TTYT huyện Trấn Yên tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống dịch bệnh theo mùa; giám sát chặt chẽ dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng KCB; nâng cao trình độ nghiệp vụ và y đức cho đội ngũ y, bác sỹ, đáp ứng tốt yêu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân.

Thái Hưng

Tags Trấn Yên Trung tâm y tế điều trị bệnh nhân KCB

Các tin khác
Tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tại Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ II - năm 2014.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Yên Bái lần thứ III - năm 2019, cấp huyện, thị xã sẽ được hoàn thành trong tháng 6/2019. Huyện Mù Cang Chải là địa phương được tỉnh chọn làm đại hội điểm, tổ chức vào ngày 10/6/2019.

Đảng ủy xã An Bình, huyện Văn Yên đã đề ra nghị quyết đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường và phòng chống biến đổi khí hậu.

Phong trào tặng đàn gà và khăn quàng đỏ ở xã Nghĩa An có ý nghĩa thiết thực giúp đỡ học sinh nghèo học giỏi.

Nghĩa An là xã tiêu biểu nhất của thị xã Nghĩa Lộ trong công tác khuyến học, 100% dòng họ trong xã đều xây dựng và duy trì tốt dòng họ khuyến học, trong đó phải kể đến dòng họ Hà.

Quang cảnh lớp tập huấn

Sáng 4/6, Ban điều phối Dự án Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại tỉnh Yên Bái tổ chức lớp tập huấn dạy bơi cho giáo viên, hướng dẫn viên về phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục