Hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2019 và Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6)

“Cuộc chiến” cấp bách và lâu dài

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2019 | 8:05:10 AM

YênBái - Là tỉnh miền núi có vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi, tiếp giáp với nhiều tỉnh trong khu vực, có hai huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải (đồng bào dân tộc Mông chiếm trên 90%) nằm trong danh sách các huyện nghèo, đặc biệt khó khăn của cả nước… nên việc tiêu thụ, tàng trữ, buôn bán và vận chuyển ma túy trên địa bàn tỉnh Yên Bái luôn diễn biến phức tạp.

Cán bộ Phòng chống tệ nạn xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh và Cơ sở cai nghiện kiểm tra việc dạy nghề cho đối tượng nghiện ma túy.
Cán bộ Phòng chống tệ nạn xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh và Cơ sở cai nghiện kiểm tra việc dạy nghề cho đối tượng nghiện ma túy.

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị của tỉnh Yên Bái đã quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về phòng chống ma túy (PCMT). Với sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội, nhân dân đã tích cực tham gia xây dựng gia đình, các cộng đồng dân cư không có ma túy; đồng thời, phát hiện, tố giác các đường dây, tụ điểm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. 

Các lực lượng chức năng nòng cốt là lực lượng công an đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, khám phá nhiều chuyên án, vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy; triệt xóa, vô hiệu hóa được nhiều điểm ma túy phức tạp trên địa bàn. 

Điển hình như vụ bắt giữ 2 đối tượng là Vàng A Lau và Vàng A Chờ, thường trú tại bản Tà Phình, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La vận chuyển 14 bánh hêrôin và 4.000 viên ma túy tổng hợp từ Sơn La về Yên Bái ngày 21/5/2015.  

Hay vụ bắt quả tang đối tượng Hạng A Kỷ (sinh năm 1987, trú tại bản 12, xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) vận chuyển 20 bánh hêrôin (tổng trọng lượng 6.947,48 gam), ngày 19/10/2018, tại tổ 8, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái… 

Cùng đấu tranh với ma túy, công tác cai nghiện được tỉnh quan tâm. Với 1 cơ sở cai nghiện ma túy và 8 cơ sở điều trị thay thế, hiện nay, toàn tỉnh có 360 người nghiện đang được cai nghiện (bắt buộc 349, 11 tự nguyện) và 1.007 người nghiện được điều trị thay thế bằng Methadone… Từ sự vào cuộc tích cực, hiệu quả, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh được kiềm chế, không có tụ điểm, điểm hoạt động phức tạp. 

Những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh, PCMT thời gian qua là hết sức ấn tượng, tuy nhiên, do nằm giữa các tỉnh trong khu vực nên hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy vẫn diễn biến phức tạp; các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy có chiều hướng gia tăng về số lượng ma túy; tình trạng bán lẻ, tổ chức sử dụng trái phép ma túy ở một số nơi còn lén lút diễn ra với những thủ đoạn rất tinh vi, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện và bắt giữ. 

Thực tế, cai nghiện ma túy hiệu quả chưa cao và dù đã hiểu tác hại của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp và các chất hướng thần nhưng số người nghiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn cao và có chiều hướng gia tăng, nhất là trong đối tượng thanh, thiếu niên (thời điểm tháng 6/2019, trên địa bàn còn 2.632 người nghiện có hồ sơ quản lý)... Những nguyên nhân trên sẽ tiềm ẩn thành phức tạp, thành "điểm nóng” nếu công tác đấu tranh PCMT bị lơ là.

Để công tác phòng chống, kiểm soát ma túy tiếp tục hiệu quả, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, đảng viên và nhân dân cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, huy động sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng. 

Theo đó, cần tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong toàn xã hội về tác hại của ma túy và những biện pháp công tác đấu tranh PCMT. Các ngành chức năng và địa phương cần tiếp tục tiến hành rà soát, cập nhật danh sách các đối tượng sử dụng ma túy, trên cơ sở đó, có các giải pháp cụ thể, phù hợp trong công tác cai nghiện đối với từng đối tượng, trong đó có việc thực hiện hiệu quả Dự án "Nâng cao hiệu quả công tác PCMT tại xã, phường, thị trấn”.

Các ngành chức năng và các địa phương thực hiện đồng bộ 3 giải pháp: tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, nhất là các loại ma túy mới như: ma túy tổng hợp, ma túy "đá”, cỏ Mỹ…; đưa người nghiện đi cai nghiện tập trung vào làm tốt công tác quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng.

Tác hại của ma túy là cực kỳ nguy hiểm, là khởi đầu cho mọi loại tội phạm, do đó, PCMT luôn là cuộc chiến cấp bách và có sự duy trì liên tục. Tin tưởng từ kết quả đạt được và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và nhân dân, cuộc chiến với ma túy thời gian tới tiếp tục hiệu quả, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Nguyễn Đình

Tags Yên Bái ma túy phòng chống ma túy

Các tin khác
Cán bộ Công an thị xã Nghĩa Lộ luôn bám sát cơ sở.

Tổ dân phố 2, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ sau khi được sáp nhập từ tổ dân phố 2 và tổ dân phố 3 trở thành tổ dân phố phức tạp nhất về an ninh trật tự (ANTT) của phường Pú Trạng.

Bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc có hiệu quả của các cấp, các ngành, công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy nói chung và công tác hưởng ứng Tháng hành động PCMT nói riêng ở Yên Bái đã và đang được triển khai mạnh mẽ...

Lãnh đạo Hội CCB xã Khánh Hòa thăm mô hình trồng cam sành của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Thanh Sơn ở thôn Làng Khương.

Ở Khánh Hòa hiện có rất nhiều mô hình điển hình hội viên cựu chiên binh phát triển kinh tế làm giàu chính đáng như các mô hình trồng cam, quýt trồng quế, keo, bồ đề...

Đồ uống sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần đang vô tình tiếp tay hủy hoại môi trường.

Nilon ra đời được coi là phát minh thay đổi thế giới, đặc biệt là trong ngành công nghiệp gia dụng. Được xem là vật liệu tiện lợi, giá rẻ, song gần một thế kỷ sau, chính vật liệu này đã gây ra một hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục