Văn Yên tăng cường tuyên truyền pháp luật đến cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/11/2019 | 7:52:43 AM

YênBái - Những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Văn Yên đã có nhiều đổi mới trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật; kiểm tra, xử lý văn bản pháp luật; kiểm soát thủ tục hành chính; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cơ sở…, góp phần giảm thiểu vụ, việc vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Đại Phác triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân.
Lãnh đạo xã Đại Phác triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân.

Được sự quan tâm từ huyện đến cơ sở, đội ngũ cán bộ tư pháp ở Văn Yên đã không ngừng được kiện toàn, củng cố với 41 cán bộ đã cơ bản được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ như: cử nhân luật, trung cấp luật. Cơ cấu cán bộ được bố trí hợp lý giữa các  vùng, không có khoảng cách lớn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 

Để tăng cường hoạt động tư pháp ở cơ sở, hàng năm, Phòng Tư pháp huyện đã chủ động tham mưu với UBND huyện kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ hòa giải viên; kiểm tra việc xây dựng và quản lý, khai thác tủ sách pháp luật tại các xã, thị trấn; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong các nhà trường… 

Nội dung tuyên truyền tập trung về: Luật Giao thông đường bộ, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đất đai, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình…

Trong 10 tháng năm 2019, Phòng tổ chức 935 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho trên 37.488 lượt người tham dự và phổ biến qua hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã, thị trấn 510 lượt. Cán bộ tư pháp cấp huyện còn chứng thực bản sao từ bản chính 5.850 bản; chứng thực chữ ký, hợp đồng giao dịch 37 việc. Cấp xã, thị trấn chứng thực bản sao từ bản chính 78.384 bản; chứng thực chữ ký, điểm chỉ và chứng thực hợp đồng giao dịch 108.802 việc. 

Công tác hộ tịch, đăng ký khai sinh 2.266 trường hợp; đăng ký kết hôn 647 cặp; đăng ký khai tử 408 trường hợp; đăng ký nhận cha, mẹ, con 9 trường hợp; thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch 96 trường hợp…

Bà Bùi Thị Hương Giang - Trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết: "Hiện nay, khối lượng công việc của lĩnh vực tư pháp rất lớn, nhưng chúng tôi luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của huyện và chính quyền các địa phương trong việc kiểm tra, rà soát các văn bản về công tác thi hành pháp luật về xử lý hành chính; kiểm soát thủ tục hành chính… Cán bộ của phòng còn thường xuyên đi cơ sở, giúp cán bộ tư pháp cấp xã công tác hành chính tư pháp, đáp ứng mọi yêu cầu đặt ra”.

Ngoài những nhiệm vụ chính về công tác hành chính tư pháp, từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh trợ giúp 33 buổi truyền thông, tư vấn pháp luật về: Luật Dân sự, Luật Hộ tịch, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình… cho gần 3.000 lượt người tham gia. Công tác hòa giải cơ sở với 120 vụ, trong đó, hòa giải thành 77 vụ, đang tiếp tục hòa giải 43 vụ. 

Cấp cơ sở còn tổ chức phát động các cuộc thi tìm hiểu pháp luật như: Cuộc thi viết về "Sáng kiến mô hình phổ biến pháp luật có hiệu quả cho thanh thiếu niên”, Cuộc thi "Sáng tác kịch bản tiểu phẩm pháp luật”; tư vấn cho các xã, thị trấn về các quy ước, hương ước trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, việc cưới, việc tang và lễ hội đảm bảo đúng theo các nội quy, quy định của tỉnh đề ra. 

Thời gian tới, Phòng Tư pháp huyện Văn Yên tiếp tục đa dạng hóa công tác truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở, đặc biệt là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện chặt chẽ việc đăng ký, quản lý hộ tịch và chứng thực thuộc thẩm quyền; tăng cường trợ giúp pháp lý lưu động; đẩy mạnh hoạt động các tổ hòa giải ở cơ sở… góp phần nâng cao trình độ dân trí để mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Thái Hưng

Các tin khác
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng.

Việt Nam và Vương quốc Anh đã và đang phối hợp rất tích cực để đẩy nhanh việc xác minh danh tính các nạn nhân và giải quyết hậu sự trong vụ việc 39 người thiệt mạng trong một xe tải tại hạt Essex, Đông Bắc London, Anh.

Ảnh vệ tinh của siêu bão Hạ Long.

"Siêu bão Hạ Long" chỉ là một áp thấp nhiệt đới... Tuy nhiên, đến hôm qua 6/11, áp thấp nhiệt đới này đã mạnh thành siêu bão Hạ Long với sức mạnh được so sánh ngang hàng siêu bão Dorian.

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi các sở GD&ĐT, Cục Nhà trường – Bộ Quốc phòng về hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2019 – 2020. Theo đó, nhiệm vụ quan trọng mà Bộ GD&ĐT nhấn mạnh là công tác thi THPT quốc gia 2020.

Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Sáng 7/11, đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để chuẩn bị cho việc xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục