Tài khoản Facebook “Chùa Ngọc Am – Tâm Linh Người Việt” không phải của cơ sở Phật giáo

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/12/2019 | 11:05:09 AM

YênBái - Hành động của chủ tài khoản Facebook "Chùa Ngọc Am – Tâm Linh Người Việt" đã có những dấu hiệu truyền bá mê tín dị đoan (quảng cáo, gạ gẫm xem bói), ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung, chùa Tùng Lâm Ngọc Am, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái (nơi đặt trụ sở Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái) nói riêng.

Hình ảnh Fecabook.
Hình ảnh Fecabook.

Thời gian gần đây, nhiều người dân sử dụng tài khoản Facebook ở khu vực thành phố Yên Bái và các huyện, thị lân cận thường xuyên nhận được những tin nhắn từ tài khoản Facebook có tên "Chùa Ngọc Am – Tâm Linh Người Việt", với hình ảnh đại diện là một vị nữ tu sỹ (đầu trọc, áo cà sa màu vàng) có nội dung gạ gẫm mọi người xem bói toán "con cho cô số điện thoại thầy tâm gọi xem cho con năm nay có vận hạn hay tài lộc gì không”. Cùng với đó là lợi dụng Phật giáo để bán hàng trên mạng "đầu tháng phát lộc giảm giá tri ân các phật tử gần xa chỉ con 189k 1 chiếc vòng tay phong thủy… tặng 1 vòng tay chỉ đỏ may mắn để lại số điện thoại để được sư thầy thích nhân tâm tư vấn miễn phí”. 

Hành động của chủ tài khoản Facebook "Chùa Ngọc Am – Tâm Linh Người Việt" đã có những dấu hiệu truyền bá mê tín dị đoan (quảng cáo, gạ gấm xem bói), ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung, chùa Tùng Lâm Ngọc Am, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái (nơi đặt trụ sở Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái) nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Hà, người dân phường Hồng Hà cho biết: "Thi thoảng tôi lại nhận được tin nhắn từ tài khoản "Chùa Ngọc Am – Tâm Linh Người Việt". Rất khó chấp nhận khi việc tuyên truyền, quảng bá mê tín di đoan công khai trên mạng xã hội như vậy. Tôi không theo tôn giáo đã thấy khó chịu, thử hỏi những người theo tôn giáo khác sẽ như thế nào. Chưa kể kẻ xấu sẽ lợi dụng những chuyện như thế này để bôi nhọ Phật giáo chính thống. Đề nghị ngành chức năng xử lý nghiêm”. 

Cô Hồng Nguyên, cư trú ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái thì thận trọng: "Tôi tin đây là chiêu trò giả danh cơ sở Phật giáo để hành nghề mê tín và kinh doanh, đọc dòng quảng cáo thấy chẳng có dấu câu, chỗ đáng viết hoa thì không viết, chỗ lại viết bừa bãi như thế là biết ngay. Họ làm như vậy, người không biết sẽ hiểu lầm đây là việc làm của chùa Tùng Lâm Ngọc Am, cơ sở Phật giáo chính thống, đồng thời là trụ sở của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Yên Bái thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội Phật giáo tỉnh nhà cũng như nhà chùa”. 

Do vẫn có người bị lừa, tin đây là việc làm của chùa Tùng Lâm Ngọc Am thật nên đã xuất hiện những lời lẽ khó nghe nhằm phê phán Phật giáo, chê trách chùa Tùng Lâm Ngọc Am, đánh đồng ngôi chùa này với những cơ sở thờ tự, những vị tăng ni… có những việc làm sai trái, bị xã hội, công luận phê phán, bị pháp luật xử lý trong thời gian vừa qua.

Để làm rõ hơn câu chuyện này, chúng tôi tìm đến chùa Tùng Lâm Ngọc Am nằm trên đường Thanh niên, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái. 

Vừa đặt vấn đề về tài khoản Facebook "Chùa Ngọc Am – Tâm Linh Người Việt" với Đại đức Thích Minh Huy – Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái, trụ trì chùa Tùng Lâm Ngọc Am, Đại đức đã tỏ ra rất bức xúc: "Chúng tôi đã biết hành vi của chủ tài khoản Facebook này. Đây rõ ràng là hành vi mạo danh cơ sở Phật giáo để truyền bá mê tín và kinh doanh, họ làm vậy ít nhiều ảnh hưởng đến Phật giáo nói chung và chùa Tùng Lâm Ngọc Am nói riêng. 

Với trách nhiệm của mình, tôi đã có những cuộc trao đổi với lực lượng công an, tuy nhiên, hiện nay tài khoản Facebook này vẫn đang hoạt động. Rất nhiều phật tử đã bức xúc, nhắn tin, gọi điện thoại cho chủ tài khoản Facebook có tên "Chùa Ngọc Am – Tâm Linh Người Việt" nhưng họ vẫn bất chấp tất cả. Qua Báo Yên Bái, tôi xin khẳng định chùa Tùng Lâm Ngọc Am không bao giờ làm những việc như vậy! Cộng đồng mạng xã hội, các phật tử và nhân dân cần tỉnh táo, không để kẻ xấu lợi dụng uy tín của Phật giáo, nói chung của nhà chùa Tùng Lâm Ngọc Am nói riêng để truyền bá mê tín dị đoan, kinh doanh trái pháp luật”.

Từ vụ việc nói trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ và cần có những biện pháp  để xử lý dứt điểm, ngăn chặn tình trạng truyền bá mê tín dị đoan (xem bói) trên mạng xã hội nhưu đã nêu trên.

Tấn Đạt

Tags Tài khoản Facebook “Chùa Ngọc Am – Tâm Linh Người Việt” không phải cơ sở Phật giáo

Các tin khác

Sáng 5/12, Đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam do ông Gabriel Hurst - Phó Tùy viên Văn hóa Đại sứ quán làm trưởng đoàn cùng Ban nhạc The Americans (Hoa Kỳ) đã đến giao lưu và biểu diễn âm nhạc tại tỉnh Yên Bái.

(Hình minh họa)

Ngày 5-12, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 1/2019/TT-BYT quy định yêu cầu đối với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong chương trình sữa học đường.

Bộ Công an vừa phát hiện 8 trang web giả mạo "Cổng thông tin điện tử Bộ Công an"; "Cổng thông tin điện tử Công an Đà Nẵng" và "Cổng thông tin điện tử Công an TP Hà Nội".

Đó là thông tin được đưa ra tại lễ trao giải thưởng Giọt hồng và gặp mặt nhà lãnh đạo, nhà quản lý lần thứ 12 năm 2019 do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 4-12 tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục