Yên Bái tăng cường phòng chống tội phạm công nghệ cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/12/2019 | 8:04:17 AM

YênBái - Trong những năm gần đây, tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Nổi lên là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các hình thức như: lừa đảo qua Facebook, Zalo… và tội phạm đánh bạc bằng các hình thức lô đề, cá độ bóng đá qua mạng Internet...

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh triển khai công tác phòng, chống tội phạm.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh triển khai công tác phòng, chống tội phạm.

Điển hình, ngày 18/2/2019, chị Trịnh Thị Thùy Dương, sinh năm 1989, cư trú tại tổ 5, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên nhắn tin bình luận vào tài khoản Facebook của "Lê Hiếu” về đề tài bán tiền Eload (Eload là loại tiền trong sim điện thoại của nhân viên nhà mạng Vinaphone dùng để nạp tiền vào sim cho khách hàng). Sau đó, Facebook có tên "Lê Hiếu” đã nhắn tin vào tài khoản Facebook "Thùy Dương” xin số điện thoại sau đó kết bạn với chị Dương qua mạng xã hội Zalo. 

Quá trình trao đổi tin nhắn, đối tượng thỏa thuận bán cho chị Dương 20.000.000 đồng tiền Eload với chiết khấu 10%, có nghĩa chị Dương phải trả số tiền thật là 18.000.000 đồng vào tài khoản số 060053201515 mang tên Lê Hiếu Nghĩa, đăng ký tại Ngân hàng Sacombank Chi nhánh An Lạc, thành phố Hồ Chí Minh. 

Sau khi chuyển tiền thành công, đối tượng Lê Hiếu Nghĩa đã không chuyển tiền Eload cho chị Dương như đã thỏa thuận và chủ động cắt đứt liên lạc, chặn tài khoản Zalo và Facebook của chị Dương. Đến ngày 8/3/2019, chị Trịnh Thị Thùy Dương đã trình báo cơ quan công an. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Phòng ngừa đấu tranh và hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái đã điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Lê Hiếu Nghĩa, sinh 19/3/2001, có đăng ký thường trú tại ấp Kỳ La, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Đối tượng này đã nhận mọi hành vi dùng mạng xã hội để lừa đảo. 

Ngày 25/7/2019, Đội Phòng ngừa đấu tranh và hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận đơn trình báo của chị Đỗ Thu Hà, sinh năm 2000, thường trú tại tổ 8, phường Yên  Thịnh, thành phố Yên Bái với nội dung chị Hà thường xuyên mua hàng trên trang thương mại điện tử Shopee qua tài khoản "dothuha.2000”. 

Ngày 21/7/2019, chị Hà nhận được tin nhắn từ tài khoản có tên "@thongbaoso4691”, số điện thoại Hotline 0898244985 thông báo đã trúng thưởng 300.000.000 đồng và 1 xe máy SH 150i. Kèm theo thông báo đã trúng thưởng và truy cập cào trang Web: www.idgiainhat09.com có mã dự thưởng là "0909” sau khi điền các thông tin theo hướng dẫn, chị Hà đã liên lạc qua số 0898244985 với người tên Tuấn và được Tuấn thông báo là nhân viên tư vấn của Chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng 2019 của Công ty TNHH Shopee Việt Nam. 

Đối tượng Tuấn yêu cầu chị Hà nộp 3.000.000 đồng vào tài khoản 0171003487640 Ngân hàng Vietcombank mang tên Cao Tuấn Kiệt (là số tiền làm hồ sơ nhận thưởng). Sau đó, Tuấn tiếp tục gửi các công văn yêu cầu nộp thêm các khoản tiền thuế VAT, lệ phí, tiền nhận giải, tiền kết thúc hồ sơ để nhận giải thưởng. Tổng số tiền chị Hà đã nộp cho đối tượng Tuấn 7 lần với nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau với số tiền gần 259.000.000 đồng. 

Khi đã tạo được lòng tin, Tuấn tiếp tục yêu cầu chị Hà nộp thêm 200.000.000 đồng để hoàn tất thủ tục nhận thưởng. Thấy nghi ngờ, chị Hà đã không nộp thêm số tiền mà Tuấn yêu cầu và đã trình báo cơ quan công an. 

Qua đấu tranh, Đội Phòng ngừa đấu tranh và hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Yên Bái đã làm rõ đối tượng Tuấn có tên thật là Nguyễn Phương Toàn, sinh năm 1995, nơi đăng ký hộ khẩu thôn Tây An, xã Điện Phong, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, thường trú tổ 32, phường Bình Thuận, Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. 

Tại cơ quan công an, đối tượng đã khai nhận chính bản thân là người đã lừa chị Đỗ Thu Hà với số tiền gần 300 triệu đồng. Cơ quan đã bàn giao số tiền cho chị Hà, đồng thời xử lý đối tượng Nguyễn Phương Toàn theo quy định của pháp luật về hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Trung tá Hoàng Đức Công - Đội trưởng Đội Phòng ngừa đấu tranh và hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và yếu tố nước ngoài, Phòng cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "Trong 10 tháng của năm 2019, Đội đã khởi tố điều tra 5 vụ với 2 bị can sử dụng mạng Internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm sử dụng công nghệ cao, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai nắm tình hình hoạt động tội phạm, kịp thời tham mưu Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền về âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Yên Bái và các ngân hàng thương mại kịp thời ngăn chặn các hành vi lợi dụng hoạt động thanh toán của ngân hàng để hoạt động phạm tội; phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp có liên quan đến công nghệ thông tin và viễn thông để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng viễn thông, mạng Internet, mạng xã hội Facebook, Zalo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; giải quyết các yêu cầu phát hiện, xác minh, điều tra tội phạm một cách kịp thời, triệt để…”. 

Cùng với đó, mỗi người dân, người sử dụng mạng viễn thông, Internet, mạng xã hội cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động cung cấp thông tin và phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, giúp đỡ lực lượng công an trong công tác xác minh, điều tra làm rõ các đối tượng phạm tội.

Quyết Thắng

Tags Công nghệ cao tội phạm lừa đảo viễn thông thanh toán

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên phường Nguyễn Thái Học chăm sóc Khu tưởng niệm thuộc quần thể Di tích lịch sử cấp quốc gia Mộ Nguyễn Thái Học.

Tự hào là thế hệ trẻ được sinh sống và làm việc trên địa bàn phường mang tên nhà chí sĩ yêu nước Nguyễn Thái Học, thời gian qua, các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã không ngừng phát huy tinh thần yêu nước bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

Sự kiện có sự tham gia của hàng nghìn tình nguyện viên trong nước và quốc tế

Với chủ đề “Tình nguyện vì một tương lai hòa nhập”, Ngày hội Tình nguyện Quốc gia đã diễn ra ngày 08/12, tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Ảnh minh họa.

Theo Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm, lãnh đạo các ngành, địa phương cần có công cụ, phương thức rà soát lắng nghe thông tin nhiều chiều trên mạng xã hội để phân tích và ứng phó.

Lãnh đạo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình giám sát thực hiện mục tiêu công tác dân số tại cơ sở.

Đặc thù của một tỉnh miền núi đặt ra cho công tác dân số của tỉnh Yên Bái những khó khăn, thách thức trong thực hiện mục tiêu công tác dân số trong tình hình mới. Tìm hiểu vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Quang Lộc - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tỉnh. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục