Phụ nữ Yên Bái: Tiếp sức trên con đường khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/3/2020 | 7:10:59 AM

YênBái - Thời gian qua, thực hiện Đề án 939 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp gắn với thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy Yên Bái, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh có nhiều hoạt động và giải pháp hỗ trợ chị em khởi nghiệp. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, tạo việc làm bền vững, làm giàu cho gia đình và xã hội.

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (giữa) kiểm tra sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cói của Tổ hợp tác sản xuất sản phẩm mây tre đan tại xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.
Bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (giữa) kiểm tra sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cói của Tổ hợp tác sản xuất sản phẩm mây tre đan tại xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.

Để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp hiệu quả, năm 2019, Hội đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh giúp hội viên phụ nữ toàn tỉnh phát huy truyền thống của phụ nữ Việt Nam hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, khẳng định vai trò, vị trí của mình trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Để làm được điều đó, Hội đã chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động của Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các cấp, các ngành, các đoàn thể trong lĩnh vực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) do phụ nữ làm chủ. 

Cụ thể, năm 2019, các cấp Hội đã tổ chức 712 hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ, thu hút trên 190 ngàn lượt hội viên tham gia; chủ trì tổ chức 6 lớp tập huấn cho hội viên phụ nữ là chủ doanh nghiệp, giám đốc HTX, THT và phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; tổ chức 110 lớp đào tạo nghề. 

Hội cũng tuyên truyền, hỗ trợ hội viên tham gia các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do trung ương và tỉnh tổ chức; phối hợp với Hội Nữ doanh nhân tỉnh tổ chức chuỗi hoạt động Ngày Phụ nữ khởi nghiệp giao lưu xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm để kết nối tiêu thụ sản phẩm cho chị em. 

Tổ chức thực hiện tốt Phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” tại các cấp Hội như: vận động hội viên giúp đỡ nhau về ngày công, con giống, quyên góp cho vay vốn không lấy lãi; hỗ trợ học nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn, giới thiệu việc làm; tạo điều kiện vay vốn, hỗ trợ các mô hình sinh kế..., giúp khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của các chị em, đặc biệt các hội viên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với các mô hình kinh tế tiêu biểu như: trồng dâu nuôi tằm, trồng và chế biến các sản phẩm từ quế, trồng rau, trồng cây ăn quả có múi, trồng và chế biến tinh bột nghệ, nuôi gà, nuôi ong hay sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ từ mây tre đan... 

Điển hình là THT sản xuất sản phẩm mây tre đan của hội viên phụ nữ xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ. THT được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ thành lập 2019 với 19 thành viên, đến nay, hoạt động hiệu quả tạo thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/người/tháng. 

Chị Lò Thị Đoàn - Chủ nhiệm THT chia sẻ: "Chúng tôi được Hội tạo điều kiện tham gia lớp đào tạo nghề và hỗ trợ thành lập THT. Vì vậy, chúng tôi có điều kiện để trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm đan lát tạo nên sản phẩm có chất lượng ngày một tốt hơn, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho chị em lúc nông nhàn. Hiện, THT có hàng trăm thành viên tham gia và đều có thu nhập ổn định”. 

Ý tưởng khởi nghiệp dù lớn hay nhỏ đều đáng quý, cho thấy sự năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên của chị em. Năm 2019, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ thành lập mới 9 HTX, 355 THT và 5 doanh nghiệp do nữ làm chủ, 560 phụ nữ được hỗ trợ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. 

Phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” tiếp tục được đẩy mạnh với gần 6.000 hộ hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 70 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/năm. Năm 2019 cũng đã có 520 hộ hội viên được hỗ trợ các mô hình sinh kế, có 519 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. 

Theo bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, năm 2019, hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đã được Hội cấp tỉnh chỉ đạo gắn với thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy Yên Bái với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Năm 2020, Hội tiếp tục thực hiện Đề án gắn với Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy.

Hội cũng tiếp tục rà soát các mô hình mới, ý tưởng sáng tạo, đặc biệt là ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hội cũng sẽ tiếp tục đồng hành với hội viên để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và lồng ghép các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trên các lĩnh vực. 
Huyền Trần 

Tags Phụ nữ Yên Bái tiếp sức con đường khởi nghiệp

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh.

Chiều 6/3, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tới thăm, chúc mừng Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh nhân dịp kỉ niệm 110 năm Ngày Quốc tế phụ nữ và 1980 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Hôm nay- 6/3 là ngày các cơ quan làm việc cuối tuần nên phụ nữ công sở, trường học trên địa bàn tỉnh đồng loạt mặc áo dài để hưởng ứng Tuần lễ Áo dài. Sự hưởng ứng nhiệt tình của các hội viên, phụ nữ, cán bộ công chức, viên chức, nữ thanh niên, học sinh, sinh viên toàn tỉnh Yên Bái sẽ cùng với phụ nữ cả nước góp phần tôn vinh nét đẹp, giá trị của áo dài quốc phục Việt Nam trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam trong mỗi người dân.

Nữ công nhân viên chức ở huyện Văn Yên hưởng ứng sự kiện Tuần lễ  “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”.

Công đoàn cơ sở ở Văn Yên đã tổ chức tuyên truyền về sự kiện Tuần lễ “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức từ ngày 2-8/3/2020.

Hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2020, Thị đoàn Nghĩa Lộ vừa ra quân thực hiện công trình xây dựng nhà nhân ái cho đoàn viên Đồng Văn Dũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thôn Bản Pưn, xã Nghĩa Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục