Yên Bình xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/3/2020 | 11:05:48 AM

YênBái - Những năm qua, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) được triển khai sâu rộng trên địa bàn huyện Yên Bình với nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, rộng khắp, góp phần củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng gia đình, làng xóm, đơn vị văn hóa, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thông qua việc tổ chức các lễ hội, người dân huyện Yên Bình lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Thông qua việc tổ chức các lễ hội, người dân huyện Yên Bình lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Xác định Phong trào TDĐKXDĐSVH mang ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, do vậy huyện Yên Bình đã đưa các chỉ tiêu xây dựng gia đình, làng, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị văn hóa gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững. 

Theo đó, hàng năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào TDĐKXDĐSVH chỉ đạo các xã, thị trấn, các xóm, tổ dân phố xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển của địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, triển khai các tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa để nhân dân biết và thực hiện... 

Đến nay, 100% xóm, tổ dân phố có hương ước, quy ước nếp sống văn hóa, các gia đình trong huyện chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa theo nội dung đã đề ra. 

Theo ông Vũ Tuấn Mạnh - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Yên Bình, năm 2019, huyện Yên Bình thực hiện việc sáp nhập các làng, thôn, tổ dân phố theo Quyết định số 2709 ngày 19/12/2018 của UBND tỉnh Yên Bái, từ 284 thôn, tổ nay sáp nhập lại còn 177 thôn, tổ dân phố. Do thực hiện việc sáp nhập nên các BCĐ ở các làng, thôn, tổ dân phố có nhiều thay đổi, mặt khác do sát nhập nên dân số của các thôn, tổ dân phố tăng lên, hội trường nhà văn hóa và cơ sở vật chất tại các thôn, tổ dân phố chưa đáp ứng được đủ chỗ ngồi để nhân dân hội họp và sinh hoạt... 

Mặc dù vậy, Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Các ngành thành viên trong BCĐ làm tốt công tác tham mưu giúp Đảng bộ, chính quyền huyện có giải pháp chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế xã hội và những mục tiêu chủ yếu của Phong trào. 

BCĐ các cấp đã có nhiều chủ trương, giải pháp tích cực nhằm chỉ đạo công tác xây dựng gia đình văn hóa, làng, xóm, tổ dân phố văn hóa có hiệu quả, như việc bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa chặt chẽ, bảo đảm đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn, thủ tục; khắc phục tình trạng chạy theo số lượng; nâng cao chất lượng danh hiệu văn hóa gắn với thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo và các phong trào khác ở địa phương, tạo bước chuyển biến rõ nét về nhận thức của người dân trong việc lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 

 Năm 2019, toàn huyện Yên Bình có 87,8% hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 160/177 thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa (đạt 90,3%); 95% cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa; có thêm 4 xã là Tân Hương, Cảm Ân, Yên Bình, Văn Lãng được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới lên 11 xã. 

Huyện Yên Bình đang chỉ đạo và đôn đốc thị trấn Thác Bà và thị trấn Yên Bình hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2020. Phong trào thể thao quần chúng phát triển sâu rộng, nhất là các môn thể thao dân tộc (bóng chuyền hơi, đẩy gậy, bắn nỏ...) được huyện tổ chức trong giải thể thao cấp huyện hoặc trong các dịp lễ hội truyền thống. Từ đó, tạo động lực đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn. 

Cùng với sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, các xã, thị trấn trong huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp và vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp trên địa bàn để xây dựng các thiết chế văn hóa, đến nay đã có 18/24 xã, thị trấn có nhà văn hóa hoặc hội trường; 157/177 thôn, tổ dân phố đã xây dựng được hội trường, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố...

Kết quả đạt được từ Phong trào TDĐKXDĐSVH không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết giữa các gia đình, dòng tộc, cộng đồng, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Quang Thiều

Tags Yên Bình Tân Hương Cảm Ân Yên Bình Văn Lãng đời sống văn hóa hương ước quy ước hội họp

Các tin khác

Hội Cựu Chiến binh huyện Trấn Yên đang duy trì 35 mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực; trong đó, kinh tế 20 mô hình; văn hóa - xã hội 5 mô hình, quốc phòng - an ninh 4 mô hình và 6 mô hình xây dựng hệ thống chính trị.

Thí sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi Tay nghề ASEAN. (Ảnh minh họa)

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp vừa thông báo lùi thời gian tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 từ cuối tháng 3 sang cuối tháng 4.

Người dân cần chú ý và theo dõi các bản tin thời tiết để chủ động ứng phó với dông lốc có thể xảy ra. (Ảnh minh họa)

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có công văn gửi thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc ứng phó với ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Nội dung như sau:

Bộ Y tế cho biết thông tin đang lan truyền về phát biểu của Giáo sư Bách hoàn toàn là tin "fake" (tin giả), vì trong thành phần của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch không có người tên là Bách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục