Xuất huyết tiêu hóa - hiểu đúng để cứu chữa kịp thời

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/3/2020 | 7:52:44 AM

YênBái - Xuất huyết tiêu hóa (XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hóa, vào trong ống tiêu hóa. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen. Việc xác định vị trí chảy máu rất quan trọng. Có nhiều bệnh lý khác nhau gây xuất huyết ở đường tiêu hóa cao và thấp, phần tiêu hóa cao gồm thực quản, dạ dày và phần trên của ruột non gọi là tá tràng, phần tiêu hóa thấp gồm phần dưới của ruột non, đại tràng và hậu môn.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 Yên Bái cấp cứu bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 Yên Bái cấp cứu bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa.

Các yếu tố thuận lợi đưa tới XHTH gồm: thời tiết thay đổi; cảm cúm; dùng một số thuốc như: aspirin, NSAIDs, corticoid…; đôi khi chấn động mạnh tinh thần (quá bực tức, quá lo nghĩ…) cũng có thể dẫn đến XHTH.

Những dấu hiệu của chảy máu ở đường tiêu hóa cao như: dấu hiệu báo trước gồm: đau vùng thượng vị dữ dội, đột ngột hơn mọi ngày, nhất là ở bệnh nhân có loét dạ dày, tá tràng; cảm giác cồn cào, nóng rát, mệt lả sau uống aspirin hoặc corticoid… Khi thời tiết thay đổi (từ nóng sang lạnh, hoặc từ lạnh sang nóng), sau gắng sức tự nhiên thấy chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi, thoáng ngất, lợm giọng, buồn nôn và nôn; bệnh nhân đang trong đợt viêm nhiễm đường mật cấp.

Biểu hiện của XHTH gồm: nôn ra máu với màu sắc có thể từ đỏ tươi, màu hồng lẫn dịch tiêu hoá hoặc màu nâu sẫm và ỉa phân đen, bên cạnh đó còn có các biểu hiện khác như: Hoa mắt, chóng mặt, lo sợ; mệt lịm, có khi vật vã; thở nhanh, vã mồ hôi; tiểu ít, có khi vô niệu, nếu nặng có thể có sốc…

Nhiều bệnh lý có thể gây xuất huyết đường tiêu hóa. Các nguyên nhân của xuất huyết đường tiêu hóa cao gồm: loét dạ dày, vỡ tĩnh mạch thực quản, hội chứng Mallory- Weiss, viêm dạ, u lành tính và ung thư. Một số nguyên nhân ít gặp gồm: do suy gan, bệnh máu, suy thận, sau chấn thương, sau bỏng nặng, nhiễm khuẩn huyết.

Xuất huyết đường tiêu hóa là một cấp cứu nội, ngoại khoa, bệnh nhân cần phải được nhập viện, được khám và điều trị càng sớm càng tốt nhằm phòng ngừa các biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng cho người bệnh. 

Bước đầu tiên trong chẩn đoán xuất huyết đường tiêu hóa là xác định vị trí xuất huyết (bác sĩ sẽ khai thác tiền sử bệnh lý đầy đủ của bệnh nhân và khám cho bệnh nhân). 

Bác sĩ có thể cần kiểm tra phân để tìm máu trong phân. Các chất bổ sung sắt, bismuth subsalicylate (Peto-Bismol) hay nhiều loại thức ăn như củ cải đỏ có thể làm phân có vẻ bên ngoài giống như XHTH. Xét nghiệm máu có thể xác định mức độ của xuất huyết và bệnh nhân có thiếu máu không. Rửa dạ dày là thủ thuật có thể được sử dụng để xác định có chảy máu ở đường tiêu hóa cao hay thấp. 

Tuy nhiên, nội soi dạ dày là phương pháp phổ biến nhất để tìm ra nguồn gốc của XHTH, cùng với đó là phương pháp nôi soi ruột non và các thủ thuật khác như chụp X quang, máy quét có đồng vị phóng xạ, chụp mạch máu. Khi các biện pháp trên đều không thể xác định được nguồn gốc xuất huyết thì bác sĩ phải mở bụng thăm dò, đây là thủ thuật ngoại khoa để kiểm tra đường tiêu hóa.

Những năm qua cùng với việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại trong lĩnh vực khám và điều trị nói chung, chẩn đoán và điều trị các bệnh về đường tiêu hóa nói riêng, cũng như tập hợp các thầy thuốc có tay nghề cao, được đào tạo chuyên sâu, Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái đã chẩn đoán kịp thời và chữa trị thành công cho nhiều bệnh nhân xuất huyết đường tiêu hóa. 

Các bác sĩ của bệnh viện lưu ý người dân cần ghi nhớ: XHTH là cấp cứu nội, ngoại khoa, bệnh nhân cần được chẩn đoán và điều trị sớm nhất có thể; nhiều bệnh lý có thể gây XHTH; việc tìm ra vị trí và nguyên nhân gây xuất huyết là quan trọng; hầu hết nguyên nhân gây xuất huyết có thể điều trị khỏi hoặc kiểm soát được và nội soi là công cụ phổ biến nhất để chẩn đoán và điều trị XHTH.

Bác sĩ Chương Văn Tùng

Tags Xuất huyết tiêu hóa

Các tin khác
ĐVTN thị xã Nghĩa Lộ tham gia xây dựng nhà nhân ái cho nhân dân tại xã Nghĩa Phúc.

Tháng Ba – Tháng Thanh niên, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái những ngày này in dấu ở khắp mọi nơi, trên những quả đồi, ngoài cánh đồng, hay những công trình giao thông, thủy lợi, trên mọi nẻo đường, ngõ xóm…

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ đến trao tiền giúp đỡ gia đình bị cháy nhà.

Vào lúc 16h30 ngày 8/3, tại thôn Suối Đao, xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ đã xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi ngôi nhà và toàn bộ tài sản của gia đình chị Đinh Thị Kích là gia đình hộ nghèo của xã.

18 đồng chí công an chính quy được nhận quyết định điều động đợt này.

Sáng 10/3, Công an huyện Lục Yên tổ chức Lễ công bố các quyết định của Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái và trưởng công an huyện về việc điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn.

Năm 2019, Hội đã tham mưu với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Công an tỉnh xây dựng kế hoạch hoạt động công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ, kế hoạch tổ chức Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, kế hoạch tổ chức Giải bóng chuyền hơi nữ…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục