Ân tình những người con của bản

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/5/2020 | 11:21:31 AM

YênBái - Những hành động, việc làm sẻ chia, đồng hành cùng bà con vùng cao của chính những người con vùng cao trong cuộc chiến chống dịch Covid-10 không chỉ đến từ những người có tiềm lực, đã trưởng thành.

Lảo A Củ may khẩu trang.
Lảo A Củ may khẩu trang.

Lảo A Củ - thanh niên người Mông quê xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, hiện đang là chủ một doanh nghiệp thời trang tại tổ dân phố 1, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ. Giữa lúc Công ty cũng gặp ít nhiều khó khăn vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Củ vẫn cùng anh em trong Công ty may 2.000 khẩu trangtrao tặng  người dân huyện Mù Cang Chải.

Quê Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, chị Giàng Thị Lỳ tuy xa quê, sinh sống ở thành phố Yên Bái nhưng không thể không nghĩ về người dân quê mình giữa mùa dịch bệnh, không có nhiều nguồn lực để ủng hộ nhiều thì chị mua hàng trăm chiếc khẩu trang để gửi về cho bà con quê nhà. 

Những hành động, việc làm sẻ chia, đồng hành cùng bà con vùng cao của chính những người con vùng cao trong cuộc chiến chống dịch chẳng phải chỉ đến từ những người có tiềm lực, đã trưởng thành. Cô học trò người Mông cũng quê ở vùng cao Mù Cang Chải, hiện là học sinh của Trường THCS Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) đã không ngại bỏ ra toàn bộ số tiền mừng tuổi của mình để mua hết khẩu trang gửi về cho người dân quê em. 

Ở xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên, mới đây thôi, xã cũng đã tiếp nhận 10 triệu đồng ủng hộ của một thanh niên người Dao địa phương, ấy là Bàn Tòn Phấy, hiện đang làm công nhân lao động tại Nhật Bản. Từ số tiền của Phấy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã đã mua 1.150 chiếc khẩu trang, 30 chai dung dịch nước rửa tay sát khuẩn và phát cho người dân trong xã. 

Thế đã đủ hiểu, dù phải vất vả lao động bên đất khách nhưng một thanh niên trẻ như Phấy vẫn sẵn lòng bỏ ra một số tiền không nhỏ so với thu nhập của người dân địa phương mình để chung tay với bà con chống dịch. 

Và thế cũng mới hay, dẫu ở phương xứ nào nhưng lòng một người con đất Việt như Phấy vẫn luôn hướng về quê hương bản xứ trong cuộc chiến chống dịch. Chắc hẳn đã và sẽ còn nhiều nữa những chiếc khẩu trang, những chai dung dịch sát khuẩn hay những thứ cần thiết khác được gửi về các bản làng sâu, xa từ những tấm lòng của những người con của bản, từ bản lớn lên. 

Khẩu trang, xà phòng diệt khuẩn, dung dịch rửa tay sát khuẩn là những thứ không thể thiếu trong phòng, chống dịch bệnh đối với mỗi người giữa mùa Covid. Nhưng ở tận các bản làng vùng cao, vùng sâu, vùng xa, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn thì không phải gia đình nào cũng dễ dàng có được những thứ thiết yếu phòng dịch ấy. Chính những người con của các bản làng ấy càng hiểu hơn ai hết khó khăn của người dân quê mình nên có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, họ mong sao bà con quê mình có thêm điều kiện để phòng, chống dịch. 

Mỗi hành động, việc làm của những người con của bản nhân thêm một hành động đẹp trong muôn hành động, việc làm đẹp của người dân toàn tỉnh, khắp nước cùng chung tay chống dịch suốt thời gian qua. Ân tình mùa dịch của chính những đứa con quê hương giúp ngay cả những vùng cao còn nhiều thiếu thốn, khó khăn sẽ thêm sức mạnh để chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh.

Thu Hạnh

Các tin khác
Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái tặng 500 đầu sách cho thầy và trò Trường Tiểu học và THCS xã Hán Đà, huyện Yên Bình.

Sáng 5/5, đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái đã tới thăm, tặng 500 đầu sách cho Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Hán Đà, huyện Yên Bình.

Lãnh đạo VietinBank Yên Bái, Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID -19.

Ngày 5/5, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương (VietinBank) Yên Bái phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai chương trình “Ngân hàng gạo nghĩa tình” hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Sử dụng vaccine DPT-VGB-Hib thay thế vaccine DPT cho trẻ 18 tháng. Ảnh minh họa

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi ban điều hành tiêm chủng mở rộng các khu vực, trung tâm kiểm soát bệnh tật/ y tế dự phòng 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về việc sử dụng vaccine DPT-VGB-Hib thay thế vaccine DPT cho trẻ 18 tháng trong tiêm chủng mở rộng.

Các em học sinh được đo thân nhiệt trước khi vào lớp.

Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp và chuẩn bị điều kiện học tập tốt nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục