Yên Bái: Ưu tiên nguồn lực cho giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/7/2020 | 8:00:40 AM

YênBái - Dự kiến năm 2020, tổng kinh phí triển khai kế hoạch mục tiêu giảm nghèo bền vững toàn tỉnh dự kiến trên 6.267 tỷ đồng; trong đó, vốn Trung ương trên 1.772 tỷ đồng; vốn địa phương trên 346 tỷ đồng; vốn NGO, ODA trên 764 tỷ đồng; huy động các doanh nghiệp trên 29 tỷ đồng; vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội trên 3.354 tỷ đồng.

Người dân xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Thực hiện Kế hoạch số 170-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (MTGNBV) năm 2020. Tuy kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn bởi đại dịch Covid-19, thời tiết nắng nóng kéo dài… nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương, việc thực hiện MTGNBV từ đầu năm đến nay cơ bản đạt các mục tiêu kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao đời sống cho người dân. 

Xác định MTGNBV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020, ngày 1/2/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 170-KH/TU về thực hiện MTGNBV với mục tiêu giảm 4% hộ nghèo (tương đương với giảm 8.479 hộ thoát nghèo) và phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ không còn hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách người có công (634 hộ).

Để thực hiện kế hoạch đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các huyện, thị, thành phố có biện pháp chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức các đoàn đến các xã được phân công cụ thể nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội; phối hợp với chính quyền địa phương lập danh sách hộ nghèo từng thôn, bản; khảo sát, đánh giá tình hình đời sống, thu nhập, tập quán sản xuất, nguyên nhân nghèo và nhu cầu cần giúp đỡ… 

Dự kiến năm 2020, tổng kinh phí triển khai kế hoạch MTGNBV toàn tỉnh dự kiến trên 6.267 tỷ đồng; trong đó, vốn Trung ương trên 1.772 tỷ đồng; vốn địa phương trên 346 tỷ đồng; vốn NGO, ODA trên 764 tỷ đồng; huy động các doanh nghiệp trên 29 tỷ đồng; vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội trên 3.354 tỷ đồng.

Từ nguồn kinh phí trên, tỉnh đã triển khai Chương trình 30a đối với 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải với kinh phí trên 116 tỷ đồng gồm: đầu tư cơ sở hạ tầng trên 94 tỷ đồng; vốn duy tu bảo dưỡng các công trình đã đầu tư trên 4 tỷ đồng; vốn đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên 16 tỷ đồng. 

Chương trình 135, triển khai trên địa bàn các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn (ĐBKK), tổng vốn trên 159 tỷ đồng; trong đó, vốn đầu tư phát triển trên 113 tỷ đồng và vốn sự nghiệp trên 46 tỷ đồng. Nguồn vốn trên tập trung đầu tư cho 71 công trình chuyển tiếp từ năm 2019 chuyển sang năm 2020; khởi công mới 53 công trình và duy tu bảo dưỡng 22 công trình. 

Theo báo cáo đánh giá của các huyện về tiến độ giải ngân các công trình đến hết tháng 7 năm 2020 đều đạt từ 60% đến trên 80% kế hoạch. Riêng các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế 100% đã được triển khai đến các xã, thôn, bản ĐBKK. 

Để nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở về công tác giảm nghèo, các huyện, thị đã tổ chức 20 hội nghị tập huấn về kiến thức quản lý đầu tư xây dựng công trình; nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và điều hành để giám sát các công trình; tăng cường kỹ năng về phát triển cộng đồng; tiếp cận thị trường, liên kết sản xuất… 

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội các huyện, thị, thành phố đã giải ngân cho 4.397 hộ vay vốn với số tiền gần 200 tỷ đồng; triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đối với các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo với gần 3.000 hộ vay vốn với số tiền gần 150 tỷ đồng. 

Ngoài ra, 533.137 đối tượng người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân sống trong vùng có điều kiện kinh tế - xã hội ĐBKK… được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Chính sách hỗ trợ giáo dục như: miễn giảm học phí, hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi… cơ sở hạ tầng các trường, lớp học được đầu tư nâng cấp, đáp ứng yêu cầu về học và vui chơi giải trí cho trẻ em các trường vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK…

Để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, gia đình người có công bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vừa qua, tỉnh hoàn thành chi trả cho 213.407 người với tổng số tiền trên 179 tỷ đồng; thẩm định 3.200 đối tượng thuộc nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; đối tượng bị chấm dứt hợp đồng lao động… kinh phí hỗ trợ trên 4,1 tỷ đồng. Hiện nay, các địa phương đang gấp rút triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công, hộ nghèo với 765 hộ được hỗ trợ với kinh phí trên 27 tỷ đồng… 

Theo báo cáo khảo sát đánh giá mới đây, một số địa phương những tháng đầu năm có tỷ lệ giảm hộ nghèo cao như: Trấn Yên giảm 335/531 hộ nghèo, đạt tỷ lệ 63%; Văn Yên giảm 1.168/1.735 hộ nghèo, đạt tỷ lệ 67%; Yên Bình giảm 710/1.213 hộ nghèo, đạt tỷ lệ 58,5%... 

Thời gian tới, các sở, ngành, địa phương và tổ chức đoàn thể, tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được phân công, hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo phát triển sản xuất, mở rộng sinh kế, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống, thoát nghèo bền vững; các địa phương phát huy hiệu quả các công trình được đầu tư, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo… phấn đấu hoàn thành MTGNBV năm 2020 theo kế hoạch đề ra.
Thái Hưng

Tags Yên Bái giảm nghèo nguồn lực

Các tin khác

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Một tiểu phẩm trong Hội thi.

Phần thi của các đội thi đã phản ánh rõ nét, sinh động thực tiễn của cuộc sống, đặc biệt là những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm như: tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường, vấn đề hôn nhân và gia đình…

Bé Diệu Nhi liếc nhìn lém lỉnh khi được hỏi thăm (Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM)

Gần 2 tuần sau ca đại phẫu tách dính, chị em Song Nhi đều có những tiến triển đáng mừng.

Đoàn viên thanh niên tham gia khám, phát thuốc miễn phí cho người dân xã Quy Mông.

Vừa qua, tại xã Quy Mông, Huyện đoàn Trấn Yên đã tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020 với chủ đề “Thanh niên Trấn Yên sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục