Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Điểm tựa cho người lao động tự do

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2020 | 1:44:49 PM

YênBái - Bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) là hình thức bảo hiểm có nhiều ưu việt, giúp người lao động (NLĐ) tự do, người dân khu vực nông thôn... khi tham gia sẽ giảm bớt khó khăn lúc về già. Do đó, những năm qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người lao động tự do tham gia.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Tại huyện Yên Bình, hoạt động tuyên truyền, tư vấn cho NLĐ tự do tham gia BHXHTN được coi là hoạt động thường niên do BHXH huyện phối hợp với cơ quan Bưu điện và UBND các xã, thị trấn tổ chức. 

Trong các buổi tuyên truyền trực tiếp với NLĐ, đại diện cơ quan BHXH huyện và đại lý thu bưu điện đã tư vấn giải đáp cụ thể các thủ tục tham gia, tỷ lệ đóng, phương thức đóng, mức đóng - mức hưởng, tỷ lệ hỗ trợ của Nhà nước dành cho NLĐ. Với cách tiếp cận trực tiếp với người dân như vậy, bước đầu đã tạo được niềm tin của nhân dân về chính sách BHXHTN. 

Bên cạnh đó, BHXH huyện Yên Bình và Bưu điện huyện cũng triển khai các hình thức tuyên truyền như: phát tờ rơi, băng rôn, áp phích nhằm cung cấp thông tin kịp thời đến NLĐ. Nhờ đó, tính đến hết tháng 8/2020, toàn huyện Yên Bình có 1.840 người tham gia BHXHTN, đạt 72,7% kế hoạch. 

Ông Đỗ Văn Nhiêu - Phó Giám đốc BHXH huyện Yên Bình cho biết: "Trong các buổi tuyên truyền trực tiếp chúng tôi đã đưa ra những trường hợp cụ thể, những người đã được hưởng lương hưu và chính sách bảo hiểm y tế khi tham gia BHXHTN. Tại các hội nghị tuyên truyền thì ý kiến của người dân luôn được đại diện BHXH huyện giải đáp thỏa đáng, rõ ràng. Do vậy, sau khi kết thúc các buổi tư vấn, nhiều người dân đã đăng ký tham gia luôn”.

BHXHTN là loại hình bảo hiểm do NLĐ tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ theo quy định. 

Anh Nguyễn Đức Sỹ ở tổ 7, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên chia sẻ: "Là lao động tự do, tôi mong muốn khi về già có đồng lương hưu để chủ động trong cuộc sống, phòng lúc ốm đau bệnh tật không phải dựa nhiều vào con, cháu nên khi được tuyên truyền về BHXHTN, tôi tham gia ngay với mức đóng, 880.000 đồng/tháng. Với mức đóng này, khi đủ 20 năm đóng, tôi nhận được số tiền lương hưu trên 3,3 triệu đồng/tháng, số tiền đó khi về già tôi có thể yên tâm về chi phí sinh hoạt hàng ngày, hơn thế còn có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh”. 

Đã được nhận lương hưu hơn 1 năm nay từ việc tham gia BHXHTN, bà Vũ Thị Lý phố Phúc Cường, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái rất phấn khởi. 

Bà Vũ Thị Lý chia sẻ: "Hàng tháng, có đồng lương hưu cũng thấy bớt lo hơn vì mình cũng tự lo được cho bản thân mà không phải phụ thuộc vào con cái. Cùng với đồng lương hưu, tôi được cấp cả thẻ bảo hiểm y tế nên cũng yên tâm khi chẳng may ốm đau, bệnh tật phải vào viện”. 

Chính những lợi ích thiết thực do BHXHTN mang lại nên những năm qua, tỷ lệ người dân tham gia BHXHTN không ngừng tăng lên. Theo số liệu thống kê của BHXH Yên Bái, tính đến hết tháng 8/2020 toàn tỉnh có trên 11.910 người tham gia BHXHTN, đạt 76,72% so với kế hoạch, tăng 436 người so với tháng 7 và tăng trên 5.750 người so với cùng kỳ năm 2019. Tính từ đầu năm đến nay, đã có trên 30 người được hưởng chế độ hưu khi tham gia BHXHTN.

Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "Để thu hút thêm nhiều người dân và lao động tham gia BHXHTN, thời gian tới, BHXH tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo BHXH các huyện, đẩy mạnh tuyên truyền về tính ưu việt của BHXHTN. Tập trung tuyên truyền, vận động đối tượng là NLĐ tự do; những người đã tham gia BHXH bắt buộc, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian thay vì chỉ được hưởng BHXH một lần như trước đây thì có thể đóng tiếp BHXHTN và lựa chọn phương thức đóng một lần cho những năm còn thiếu để được hưởng ngay lương hưu...”. 

Đối với người tham gia BHXHTN nói chung, có thể lựa chọn mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH phù hợp điều kiện tài chính của mình với mức thấp nhất bằng mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn. 

Người tham gia có thể lựa chọn phương thức đóng: hàng tháng, hàng quý, 6 tháng, hàng năm, hoặc đóng một lần cho nhiều năm nhưng không quá 5 năm một lần hoặc đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu. 

Bắt đầu năm 2018, Nhà nước đã thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia BHXHTN theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cụ thể, có 3 mức: hỗ trợ 30% đối với người tham gia BHXHTN thuộc hộ nghèo; 25% đối với hộ cận nghèo và 10% đối với các đối tượng còn lại.

Hồng Duyên

Các tin khác

Sáng 4/9, đồng chí Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái.

Việt Nam đã thực hiện nhiều chuyến bay đưa công dân ở nhiều quốc gia về nước an toàn.

Ngày 3-9, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Nhật Bản đưa hơn 350 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước an toàn.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chánh án TAND tỉnh Yên Bái - Phan Văn Tiến trao Quyết định công bố chức danh thẩm phán sơ cấp TAND thành phố Yên Bái cho thẩm phán Nguyễn Ngọc Thao.

Thực hiện Quyết định số 1479 của Chủ tịch nước về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh thẩm phán sơ cấp, sáng 3/9, TAND tỉnh tổ chức Lễ công bố chức danh thẩm phán sơ cấp đối với đồng chí Nguyễn Ngọc Thao - TAND thành phố Yên Bái và đồng chí Nguyễn Phú Duy - TAND huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục