Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2020)

Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/9/2020 | 8:13:57 AM

YênBái - Hưởng ứng chủ đề thi đua do Hội đồng thi đua Tòa án nhân dân (TAND) phát động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, thời gian qua, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị được giao.

Các cá nhân có đóng góp cho ngành TAND nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tòa án.
Các cá nhân có đóng góp cho ngành TAND nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tòa án.

Để các phong trào thi đua thực sự đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác, hàng năm, TAND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, hướng dẫn TAND các huyện, thị, thành phố tổ chức phát động các phong trào thi đua gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; thực hiện nghiêm các chỉ thị của Chánh án TAND Tối cao, Ban Cán sự Đảng. 

Cùng đó, lãnh đạo TAND tỉnh còn thường xuyên quan tâm, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nội dung phát động; hướng dẫn tổ chức ký giao ước thi đua và đăng ký xây dựng giải pháp, sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học. 

Qua đó, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, công chức Tòa án tích cực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ năm 2015 đến nay, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về công tác xét xử các loại án của Quốc hội cũng như hệ thống TAND. 

Trong 5 năm (từ năm 2015 đến năm 2019), TAND tỉnh Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện và vượt mức tất cả các chỉ tiêu thi đua đã đăng ký với tổng số các loại vụ án đã thụ lý và giải quyết là 1.144/1.190 vụ, việc, đạt tỷ lệ 96,1%; đã tổ chức đưa đi xét xử lưu động 77 vụ án các loại. Từ năm 2017 - 2019, TAND tỉnh tổ chức 81 phiên tòa rút kinh nghiệm. Không có vụ, việc nào quá hạn luật định, bỏ lọt tội phạm hoặc kết án oan người không có tội.

Bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, năm 2020, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái tiếp tục phát động phong trào thi đua với chủ đề "Đoàn kết, kỷ cương, minh bạch, trách nhiệm, vì công lý”. 

Theo đó, nhiều phong trào thi đua đã được triển khai thực hiện, điển hình như: phong trào "Công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đoàn kết, kỷ cương, chủ động, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2020, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2020), tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước TAND lần thứ IV”; "Cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Yên Bái chủ động, sáng tạo, tích cực thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ 9 tháng của năm 2020 và các nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy, lập thành tích xuất sắc kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 75 năm Ngày truyền thống TAND và chào mừng đại hội đảng bộ các cấp”; "Công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Yên Bái thi đua xây dựng văn hóa công sở giai đoạn 2019 - 2025”; "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”... 

Hưởng ứng các phong trào thi đua, trong 6 tháng đầu năm (từ 1/10/2019 đến 31/3/2020), TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã thụ lý tổng số 2.058 vụ, việc các loại; đã giải quyết được 1.638 vụ, việc. Tỷ lệ giải quyết chung đạt 79,6%. 

Đến nay, TAND tỉnh thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành. Các phần mềm quản lý hồ sơ các loại án, phần mềm thống kê, thư điện tử, quản lý tổ chức cán bộ, số hóa tài liệu đều được vận hành đảm bảo tiết kiệm thời gian tra cứu, tổng hợp số liệu, tiết kiệm được tiền tem thư, điện thoại... 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các mục tiêu theo Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy, TAND hai cấp trong tỉnh đã quyên góp được hơn 150 triệu đồng để giúp đỡ các hộ nghèo tại xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên. 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TAND hai cấp sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác, góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử; rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, giữ vững phẩm chất đạo đức, đoàn kết chung sức, đồng lòng xây dựng hệ thống TAND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Hồng Oanh

Tags Yên Bái tòa án kỷ cương chất lượng thụ lý

Các tin khác
Phụ nữ xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải được tuyên truyền về phòng, chống mua bán người trong các buổi họp thôn bản.

Chị G.T.M, bản Xéo Mả Pán, nạn nhân mua bán người trở về, chia sẻ: "Mình có đứa em rủ đi làm ăn xa, với mức thu nhập cao nên hai mẹ con cùng đi. Nhưng khi qua biên giới mới biết đã bị lừa nên mình tìm cách trốn về”. Nạn nhân mua bán người còn là những phụ nữ yếu thế, phụ nữ bị bạo lực gia đình, phụ nữ trẻ nhẹ dạ, thiếu hiểu biết.

Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế.

Năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh đã có trên 154.800 học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 97%.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái thực hiện nội soi tai - mũi - họng cho bệnh nhân.

Xoang có chức năng rất quan trọng trong cơ thể, cho nên không được chủ quan trước những dấu hiệu liên quan đến bệnh. Khi bị đau nhức, mũi tiết ra dịch nhầy bất thường hoặc không cảm nhận được mùi, tức là xoang có vấn đề. Thời tiết giao mùa, không khí ô nhiễm là nguyên nhân khiến nhiều người bị viêm xoang.

Hoà chung không khí sôi nổi của tuổi trẻ toàn tỉnh hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tối 10/9, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng năm 2020 với chủ đề “Tuổi trẻ Yên Bái tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục