Ngành Y tế Yên Bái quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/9/2020 | 7:52:58 AM

YênBái - Đến nay, Yên Bái cơ bản đã tháo gỡ được tình trạng thiếu bác sĩ, dược sĩ đại học.

Tập huấn nâng cao năng lực giám sát và xét nghiệm chẩn đoán sán lá gan nhỏ tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.
Tập huấn nâng cao năng lực giám sát và xét nghiệm chẩn đoán sán lá gan nhỏ tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Thực hiện Nghị quyết số 07 ngày 22/4/2016 của HĐND tỉnh về việc ban hành một số chính sách phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020; Quyết định số 22 ngày 4/7/2016 ban hành Quy định một số chính sách phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020, bên cạnh việc nâng cấp hệ thống y tế cơ sở, ngành y tế Yên Bái đã tập trung cho công tác nâng cao năng lực cho cán bộ y tế, triển khai có hiệu quả chính sách thu hút và phát triển nguồn nhân lực y tế của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, đến nay, cơ bản đã tháo gỡ được tình trạng thiếu bác sĩ, dược sĩ đại học. 

Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, đã có 287 cán bộ được hưởng chính sách thu hút và hỗ trợ đào tạo với tổng số tiền hơn 4,3 tỷ đồng được giải ngân. Song song với đó, các dự án về đào tạo cán bộ như: Dự án Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế (Dự án Hpet), Dự án "Hợp tác phát triển toàn diện về y tế giữa UBND tỉnh Yên Bái và Bệnh viện Bạch Mai; hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật của các bệnh viện đầu ngành tuyến Trung ương như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108… với các bệnh viện tuyến tỉnh để phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao và Dự án "Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” đã từng bước nâng cao năng lực cho cán bộ y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân nhân. Những năm qua, ngành cũng đã cử 4.714 lượt cán bộ đi đào tạo, nâng cao và chuyển giao kỹ thuật cao. 

Nhờ đó, chất lượng KCB đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều kỹ thuật mũi nhọn bệnh viện tuyến Trung ương chuyển giao đã được áp dụng hiệu quả, người dân được tiếp cận và hưởng những dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tỉnh.

Không chỉ ở tuyến tỉnh, huyện, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ tuyến xã được ngành thường xuyên quan tâm. Hiện nay, nhân lực y tế tuyến xã cơ bản đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Hàng năm, ngành đã phân công, tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp (bác sĩ, dược sĩ) hệ cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ về tuyến xã nhằm nâng cao chất lượng KCB tại tuyến xã. Do vậy, nhân lực y tế tuyến xã hiện tại có 846 nhân viên. 

Trong đó, có 3 cán bộ trình độ sau đại học, 157 cán bộ là bác sĩ, đại học khác, 19 cao đẳng, 667 trung cấp và sơ cấp. Đối với nhân viên y tế thôn bản hiện tại là 1.119 nhân viên, trong đó, số nhân viên được đào tạo từ 3 tháng trở lên là 1.041, còn 78 nhân viên chưa được đào tạo. Hiện tại, ngành đang tiến hành khảo sát kết quả triển khai danh mục kỹ thuật tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Thông tư số 39 ngày 18/10/2017 của  Bộ Y tế, từ đó, xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao năng lực cho y tế cơ sở, đáp ứng yêu cầu KCB cho nhân dân ngay tại trạm. 

Bà Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Căn cứ vào các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hàng năm, Sở Y tế có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác xét chọn những cán bộ có đủ tiêu chuẩn, điều kiện cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Đặc biệt, Sở Y tế đã đẩy mạnh việc chỉ đạo các đơn vị quan tâm, tạo điều kiện, ưu tiên cử cán bộ có trình độ chuyên môn cơ bản, được đào tạo chính quy, người có kết quả đào tạo tốt hơn ở bậc học trước đi đào tạo sau đại học; cử cán bộ quản lý có năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ, có khả năng đóng góp nhiều hơn về chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ cho đơn vị, cho ngành; cán bộ có triển vọng phát triển đi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, về lý luận chính trị...”.

Với sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành, sự nỗ lực của chính những cán bộ, nhân viên y tế, chất lượng KCB ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã có những tiến bộ rõ rệt. Các bệnh viện, trung tâm y tế hàng năm đều triển khai nhiều kỹ thuật mới, các dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu, chủ động trong công tác ứng phó với các dịch bệnh mới phát sinh… Chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế tiếp tục được nâng cao về mọi mặt, thực sự là những người ở tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Minh Tuấn

Tags Ngành Y tế Yên Bái nguồn nhân lực

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên Trạm Tấu đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ.

Những ngày nghỉ cuối tuần ở vùng cao Trạm Tấu, đồng bào đã quen với hình ảnh những đoàn viên thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện đứng ở các điểm trung tâm giúp người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại, hay hướng dẫn họ cách đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay với dung dịch sát khuẩn trước khi vào chợ.

Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Huyện ủy Lục Yên bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Tân Lĩnh.

Hướng tới chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020- 2025, các đồng chí lãnh đạo huyện Lục Yên đã dự khánh thành và bàn giao các nhà Đại đoàn kết cho người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn tại các xã, thị trấn.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định số 108/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (cấp huyện).

Ảnh minh họa

Hai phương án nghỉ Tết được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất đều có thời gian nghỉ kéo dài 7 ngày, chỉ khác nhau về số lượng ngày nghỉ trước hoặc sau Tết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục