Phụ nữ Yên Bái chung tay hành động chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/11/2020 | 7:45:34 AM

YênBái - Xác định rõ việc nâng cao nhận thức cho hội viên đóng vai trò quan trọng, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tập trung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới tới hội viên.

Bà Hoàng Phương Thúy - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh động viên hội viên học tập tại lớp xóa mù xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.
Bà Hoàng Phương Thúy - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh động viên hội viên học tập tại lớp xóa mù xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

Các cấp Hội phối hợp với các ban, sở, ngành tuyên truyền, vận động toàn xã hội tích cực hành động nhằm thực hiện hiệu quả hơn chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

Cùng đó, đổi mới công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương, vùng miền và các nhóm đối tượng, chú trọng nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, từng bước xóa bỏ định kiến giới, tư tưởng trọng nam khinh nữ, xóa bỏ các hình thức bạo lực trên cơ sở giới; giảm bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. 

Trong đó, rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản để tạo điều kiện về cơ chế chính sách cho phụ nữ và tổ chức Hội; phát huy vai trò đại diện, tham gia giám sát, phản biện xã hội đối với các vấn đề có liên quan đến phụ nữ trong các hội đồng tư vấn, trong các kế hoạch, đề án phát triển của các cấp, các ngành trước khi phê duyệt.

Đặc biệt, Hội phối hợp với Tổ chức Hagar quốc tế tại Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn với nội dung "Bạo lực trên cơ sở giới trong việc hỗ trợ phụ nữ và trẻ em chịu ảnh hưởng bởi bạo lực trên cơ sở giới”; "Luật pháp, chính sách và phương pháp làm việc với người gây bạo lực giới”; "Nhận diện và phối hợp trong việc giải quyết các vụ bạo lực, xâm hại”… 

Thông qua đó, 100% số người bị bạo lực giới đã tăng khả năng tiếp cận với hỗ trợ đa ngành dựa trên hiểu biết sang chấn; 80% số chính quyền địa phương tham gia dự án tăng cường năng lực và cam kết về phòng chống bạo lực giới.

Phụ nữ và nam giới trong nhóm đồng đẳng cải thiện thái độ hành vi trong phòng chống bạo lực giới và 10 người trở thành tác nhân thay đổi; thành viên các xã tham gia dự án nâng cao nhận thức và thái độ trong phòng chống bạo lực giới. 

Các cấp Hội cũng tích cực vận động hội viên đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua các cuộc vận động, phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, "Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” nhằm phát huy tốt vai trò chủ thể của hội viên phụ nữ trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. 

Hội tích cực tổ chức các hoạt động hỗ trợ hội viên trong phát triển kinh tế, khởi sự kinh doanh; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, nhận thức về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và xây dựng ý tưởng khởi nghiệp cho hội viên phụ nữ; duy trì hoạt động có hiệu quả các hợp tác xã và tổ hợp tác do nữ làm chủ, giúp chị em phát triển kinh tế, giảm nghèo. 

10 tháng năm 2020, các cơ sở Hội đã tổ chức gần 3.700 hoạt động tuyên truyền; phối hợp tổ chức 16 hội nghị, tập huấn; tổ chức 45 lớp dạy nghề; hỗ trợ 85 phụ nữ khởi sự kinh doanh; hướng dẫn, xây dựng 10 ý tưởng khởi nghiệp; triển khai các hoạt động giúp đỡ trên 331 hội viên phụ nữ nghèo… góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Hưởng ứng Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới với chủ đề "Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” từ ngày 15/11 - 15/12/2020, Hội LHPN tỉnh đã và sẽ triển khai các hoạt động thông qua việc phổ biến sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. 

Các cấp Hội chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương vận động hội viên phụ nữ và người dân tham gia các hoạt động hưởng ứng theo kế hoạch của cấp ủy và Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ở địa phương. Qua đó, huy động sự chung tay của toàn xã hội cùng hành động chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Minh Huyền

Tags Phụ nữ Yên Bái bạo lực trẻ em gái bình đẳng giới

Các tin khác
Bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (thứ nhất, bên phải) tham quan gian trưng bày sản phẩm thổ cẩm của Tổ hợp tác Thêu dệt thổ cẩm truyền thống dân tộc Mông, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tại buổi lễ trao giải Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp.

Phụ nữ chiếm trên 48% lực lượng lao động trong tỉnh, có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Song doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ nên ngoài vượt qua sự thiếu tự tin, tư tưởng an phận, định kiến giới, nhạy bén tiếp cận thị trường, rất cần sự hỗ trợ để chị em hiện thực hóa ý tưởng.

Quả bom được phát hiện tại công trình thi công tại số 15 Cửa Bắc.

Một quả bom nặng 340kg vừa được phát hiện tại công trình thi công ở số 15 Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) vào tối 28/11.

TS.BS Đỗ Minh Loan trao đổi tại phòng thu trực tiếp với phóng viên VOV2

Theo tổ chức Y tế thế giới, 20% trẻ em và vị thành niên bị rối loạn tâm thần. Tại Việt Nam, tỷ lệ này là từ 8 - 29%. Đây thực sự là vấn đề đáng báo động.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho ông Lê Văn Kiểm và bà Trần Thị Cẩm Nhung.

Chiều 28/11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Lễ tuyên dương "Những gương sáng thầm lặng vì cộng đồng".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục