Yên Bái: Ứng dụng kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử trong điều trị lao và bệnh phổi

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/12/2020 | 7:49:06 AM

YênBái - Thời gian qua, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Yên Bái đã triển khai kỹ thuật mới về xét nghiệm Gene Xpert MTB/RIF, giúp chẩn đoán, phát hiện sớm bệnh nhân nhiễm lao và lao kháng thuốc, nâng cao hiệu quả điều trị lao và bệnh phổi cho bệnh nhân. Kỹ thuật này cho phép xác định vi khuẩn lao ở mức độ ít với độ nhạy và độ đặc hiệu cao.

Thực hiện kỹ thuật mới về xét nghiệm Gene Xpert MTB/RIF tại Bệnh viện.
Thực hiện kỹ thuật mới về xét nghiệm Gene Xpert MTB/RIF tại Bệnh viện.

Theo thống kê của Bệnh viện, từ khi đưa kỹ thuật xét nghiệm này vào hoạt động, số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tăng lên rõ rệt. Riêng năm 2020, ước có hơn 3.200 lượt người đến khám bệnh; công suất sử dụng giường bệnh là 95%, bằng 103% kế hoạch đề ra. 

Bác sĩ Đặng Thị Hòa - Trưởng khoa Lao cho biết quy trình thao tác của kỹ thuật mới về xét nghiệm Gene Xpert MTB/RIF có ưu điểm là đơn giản, cho kết quả nhanh và kết quả kép, đồng thời cho biết mẫu bệnh phẩm có vi khuẩn lao hay không, có nhiều hay ít vi khuẩn và vi khuẩn có kháng thuốc Rifamycin hay không. Kỹ thuật xét nghiệm này cho kết quả trực tiếp với bệnh phẩm đờm soi AFB dương tính có độ nhậy lên tới 98%, 72% ở những bệnh phẩm đờm soi AFB âm tính và độ đặc hiệu là 99,2%.     

B.T

Tags Yên Bái Bệnh viện lao và bệnh phổi xét nghiệm sinh học phân tử

Các tin khác

Tối nay - 28/12, tại phường Nguyễn Phúc, Thành ủy Yên Bái tổ chức tổng kết đợt thi đua triển khai các công trình, phần việc của Đảng ủy các xã, phường chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX và Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh; khánh thành công trình “Tiểu công viên kết hợp khu vui chơi thể dục thể thao phường Nguyễn Phúc gắn với tuyến đường văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp” tại tổ dân phố Phúc Thọ.

Vừa qua, UBND xã Đông Cuông phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Văn Yên tổ chức Hội thi tay nghề và bế giảng lớp đào tạo nghề ngắn hạn sản xuất mây, tre, song và cắm hoa, sắp lễ, phục vụ du lịch tâm linh tại đền Đông Cuông.

Tại các nhà trường, các em học sinh được truyền dạy phổ biến nhất là các điệu xòe cổ của người Thái Mường Lò

Đưa văn hóa địa phương vào truyền dạy trong các nhà trường đang ngày một được quan tâm, chú trọng và phát huy hiệu quả trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ. Những hoạt động này góp phần bồi đắp tình yêu và niềm tự hào về quê hương mình cho các em học sinh ngay từ trên ghế nhà trường.

LLVT huyện Lục Yên giúp dân dọn hành lang giao thông nông thôn.

Bên cạnh công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lục Yên đã tích cực triển khai thực hiện Phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” với những việc làm cụ thể, thiết thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục