Yên Bình chuẩn bị chu đáo cho mùa tuyển quân

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/1/2021 | 10:54:40 AM

YênBái - Đến nay, huyện Yên Bình cơ bản hoàn thành các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Năm 2021, huyện sẽ giao quân cho 3 đơn vị là Sư đoàn 355, Bộ Tham mưu Quân khu 2 và Lữ đoàn 144 Bộ Tổng tham mưu.

Yên Bình khám tuyển thanh niên nhập ngũ
Yên Bình khám tuyển thanh niên nhập ngũ

Là xã đặc biệt khó khăn, Ngọc Chấn, huyện Yên Bình địa bàn chủ yếu là đồi núi. Toàn xã có trên 90% dân số là người dân tộc Tày, trình độ dân trí không đồng đều, song nhờ chủ động triển khai sớm, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên nhiều năm nay, Ngọc Chấn luôn là địa phương hoàn thành tốt công tác tuyển quân. 

Đồng chí Nông Văn Huân - Chủ tịch UBND xã Ngọc Chấn cho biết: "Năm 2021, Ngọc Chấn được giao chỉ tiêu gọi 5 công dân nhập ngũ. Trên cơ sở đăng ký, quản lý nguồn của địa phương, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã đã thành lập các tổ công tác xuống cơ sở cùng các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn tới từng gia đình có thanh niên trong độ tuổi để phúc tra, rà soát, lập danh sách tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ, diện gọi nhập ngũ để làm cơ sở tổ chức hội nghị xét duyệt nguồn. 

Cùng với đó, xã luôn làm tốt công tác tuyên truyền tới mọi người dân; đặc biệt là phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các ngành, đoàn thể và thành viên Hội đồng NVQS xã nên qua 2 vòng khám tuyển, Ngọc Chấn đã lựa chọn được 13 công dân đảm bảo tiêu chuẩn nhập ngũ, vượt kế hoạch giao. Các công dân đều phấn khởi và là niềm tự hào của gia đình cũng như bản thân. 

Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình - cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS huyện đã chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện có chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, ngành, đoàn thể của huyện trong các khâu, các bước của quy trình tuyển quân... Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở triển khai xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả tại đơn vị, cơ sở mình. 

Quá trình triển khai nghiêm túc, chặt chẽ; có kế hoạch cụ thể, đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân, thanh niên chống, trốn; lấy việc hoàn thành chỉ tiêu giao quân là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương và là cơ sở để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ đối với cán bộ, đảng viên trên cương vị chức trách được giao, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị. 

Với phương châm "tuyển người nào, chắc người đó", Hội đồng NVQS huyện Yên Bình đã phân công các đồng chí thành viên phụ trách các xã, thị trấn làm tốt công tác rà soát số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS và tích cực tuyên truyền Luật NVQS tới mọi đối tượng nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân nhất là đối với thanh niên. 

Tuy số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS thường xuyên đi làm ăn xa, vắng mặt dài ngày, nhiều thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đã trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, song, nhờ chủ động nắm nguồn, làm tốt công tác tuyên truyền và phát huy dân chủ trong công tác tuyển quân; chú trọng làm tốt các bước xét duyệt ngay từ cơ sở, đảm bảo đúng quy định và đúng luật gắn tuyển quân với tạo nguồn quân nhân dự bị và tạo nguồn cán bộ cơ sở, 100% công dân được gọi khám tuyển đều chấp hành tốt. 

Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và gia đình có con em trong diện thực hiện NVQS đều quan tâm chăm lo, động viên và chuẩn bị tư tưởng, tinh thần cho thanh niên. Nhiều gia đình chủ động tự giác gọi con em đang đi làm ăn xa về khám tuyển NVQS. 

Năm 2021, với trên 1.200 thanh niên trong độ tuổi tham gia khám tuyển, có 668 thanh niên đủ điều kiện tham gia khám tuyển cấp huyện, tỷ lệ thanh niên có mặt khám tuyển đạt 100%. Trên cơ sở khám tuyển, Hội đồng NVQS huyện Yên Bình đã lựa chọn 335 công dân có sức khỏe tốt nhất để tiến hành xét nghiệm ma túy và HIV; đồng thời, trình Hội đồng NVQS xét duyệt, lựa chọn và lập hồ sơ. Theo kế hoạch, năm 2021, huyện Yên Bình sẽ giao quân cho 3 đơn vị là  Sư đoàn 355, Bộ Tham mưu Quân khu 2 và Lữ đoàn 144 Bộ Tổng tham mưu. 

Đến nay, huyện Yên Bình cơ bản hoàn thành các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và đang tiếp tục chỉ đạo cơ quan thường trực Hội đồng NVQS và các xã, thị trấn tập trung làm lý lịch, phối hợp với các đơn vị nhận quân thâm nhập cơ sở để nắm chắc hoàn cảnh các thanh niên đạt sức khỏe, đảm bảo tuyển đúng, đủ và chắc về số lượng. Tất cả công dân đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, phẩm chất chính trị đang tiếp tục được đảng ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, thôn xóm và bà con nhân dân động viên sẵn sàng lên đường làm NVQS, bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với truyền thống của huyện anh hùng.

Hải Yến 

Tags Yên Bình mùa tuyển quân

Các tin khác
Ảnh minh họa

Nhiều chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) mới có lợi cho người dân được thực hiện từ năm 2021 sẽ giúp đẩy mạnh ý thức tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) của người dân cả nước.

Ngày 4-1, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chính thức khai trương trang thông tin điện tử Bộ luật Lao động năm 2019 tại địa chỉ http://boluatlaodong2019.molisa.gov.vn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo triển khai sớm các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết.

Xã Âu Lâu được trang bị 20 thùng rác, 1 xe chở rác lưu động và 2 xe đựng rác tại tuyến đường chính

Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái phối hợp với Thành đoàn Yên Bái tổ chức tập huấn và ra mắt “Mô hình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt” tại thôn Cống Đá, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục