Bảo hiểm xã hội Lục Yên phát huy vai trò đại lý thu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/1/2021 | 1:52:16 PM

YênBái - Nhằm phát triển và mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, thời gian qua, BHXH huyện Lục Yên đã quan tâm củng cố, xây dựng và mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT.

Chị Hoàng Thị Dét - đại lý thu xã Lâm Thượng tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Chị Hoàng Thị Dét - đại lý thu xã Lâm Thượng tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Là một đại lý thu BHXH, BHYT mới tham gia từ tháng 10/2020 nhưng với sự năng động, nhiệt tình và khả năng truyền đạt dễ nghe, dễ hiểu của một cán bộ đoàn, chị Hoàng Thị Dét - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Lâm Thượng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. 

Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị, lồng ghép vào các buổi họp thôn để vận động, tuyên truyền thì chị Dét còn thường xuyên bám sát cơ sở, "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bằng cách giải thích ngắn gọn, dễ hiểu, chị Dét đã khéo léo đưa những chính sách về BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện đến gần hơn với các hộ dân trên địa bàn. 

Chị Hoàng Thị Dét chia sẻ: "Muốn làm tốt vai trò của nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT trước hết phải hiểu rõ các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, liên tục cập nhật những chính sách, quy định mới trong Luật BHXH, Luật BHYT. Bên cạnh đó, còn phải không ngại khó khăn, vất vả để tuyên truyền, tạo sự tin tưởng nhất là nhóm người trong độ tuổi lao động để họ hiểu rõ những quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện”. 

Với những nỗ lực của chị Dét, chỉ sau 3 tháng làm đại lý thu BHXH, BHYT chị đã vận động được 62 người tham gia BHXH tự nguyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lục Yên có 25 đại lý thu BHXH, BHYT với 50 nhân viên. Trong đó có 24 đại lý xã, thị trấn và 1 đại lý Bưu điện huyện. Từ đầu năm đến nay, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng các nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT đã tích cực, linh hoạt thực hiện các hình thức tuyên truyền. 

Nhiều nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT xã đã có nhiều cách làm mới trong các hội nghị, chủ động dẫn dắt hội nghị theo hình thức đối thoại; tập trung vào việc giải đáp các thắc mắc hoặc đưa ra các tình huống phát sinh trong quá trình người dân đang tham gia BHXH tự nguyện sẽ được giải quyết thế nào, hưởng chế độ ra sao... 

Trong năm 2020, BHXH Lục Yên phối hợp với đại lý thu BHXH, BHYT, Bưu điện huyện tổ chức phát động Lễ ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, tổ chức 74 hội nghị; phối hợp với UBND các xã tổ chức 24 hội nghị đối thoại, tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh huyện, xã, thị trấn vào đầu giờ buổi sáng và cuối buổi chiều tất cả các ngày trong tuần đều được chú trọng và tích cực đẩy mạnh. Do vậy, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngày một nhiều. 

Tính đến hết năm 2020, toàn huyện có 2.543 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 102% kế hoạch năm, tăng 1.423 người so với năm 2019; trên 109.520 người tham gia BHYT. 

Ông Nguyễn Quang Trung - Giám đốc BHXH huyện Lục Yên cho biết: "Để đạt được kết quả trên công sức của hệ thống đại lý thu là rất lớn. Hiện nay, hệ thống đại lý thu có vai trò quan trọng trong phát triển đối tượng tham gia BHYT và BHXH tự nguyện trên địa bàn. Đây chính là "cánh tay nối dài” của chúng tôi, họ là những người luôn bám sát địa bàn, trực tiếp đến từng hộ dân để vận động, tuyên truyền đưa những chính sách về BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân”.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của các đại lý thu BHXH, BHYT, thời gian tới BHXH huyện Lục Yên tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp cho nhân viên đại lý thu, giao chỉ tiêu cho từng đại lý thu.

Đồng thời, phối hợp với các đại lý tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thường xuyên kiểm tra hoạt động của đại lý để kịp thời chấn chỉnh những đại lý không thực hiện đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, kịp thời khen thưởng, khuyến khích, động viên nhân viên đại lý thu để họ thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.
Hồng Duyên

Tags Bảo hiểm xã hội Lục Yên bảo hiểm y tế đất ngọc đá quý

Các tin khác
Ông Koen Duchateau - Trưởng Ban hợp tác Phái đoàn Liên minh châu Âu tham quan sản phẩm cao cà gai leo của Hợp tác xã Dược liệu Thanh Sơn, xã Đông An, huyện Văn Yên.

Bên cạnh việc tuyên truyền, khuyến khích các cơ sở Hội bảo tồn, phát triển nguồn dược liệu, Hội Đông y tỉnh cũng đặc biệt quan tâmcông tác sản xuất, bào chế, chế biến thuốc đông dược.

Giữ cho cơ thể ấm áp trong những ngày rét đậm, rét hại sẽ phòng tránh được nhiều bệnh tật. Ăn uống đầy đủ, mặc nhiều lớp áo, không uống bia rượu... là những cách nên làm để giữ ấm khi trời lạnh.

Trong những ngày rét đậm, nhiệt độ xuống thấp khiến cơ thể con người, đặc biệt là người già, người có bệnh mạn tính dễ mắc các bệnh về đột quỵ não, đột quỵ tim.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục