Nghĩa Lộ nâng cao chất lượng dân số

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/1/2021 | 7:45:25 AM

YênBái - Hàng năm, Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động tham mưu giúp UBND thị xã ban hành kế hoạch thực hiện các đề án theo giai đoạn 2016 -2020; chủ động xây dựng, triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ thực hiện các mục tiêu đề án trên địa bàn.

Cán bộ Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền thực hiện kế hoạch hóa gia đình đến người dân.
Cán bộ Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền thực hiện kế hoạch hóa gia đình đến người dân.

Thị xã đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thị xã và các xã, phường tổ chức các hoạt động truyền thông tại cơ sở; lựa chọn nhóm đối tượng để đảm bảo công tác truyền thông hiệu quả hơn và thực hiện đa dạng các hình thức truyền thông như qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông theo nhóm đối tượng, truyền thông lồng ghép tại các hội nghị đoàn thể, xã, phường, họp thôn, bản, tổ dân phố, các hoạt động ngoại khóa của trường THCS và THPT trên địa bàn; sinh hoạt mô hình các câu lạc bộ, cấp phát tờ rơi, tư vấn tại hộ gia đình…

Qua đó, các chương trình, đề án giai đoạn 2016 - 2020 đã đạt được nhiều kết quả. Chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh đã thực hiện sàng lọc siêu âm cho gần 2.500 phụ nữ sinh con và sàng lọc sơ sinh cho hơn 800 trẻ. 

Chương trình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân đã tư vấn và khám cho gần 4.800 người, tổ chức sinh hoạt ngoại khóa tại 18 điểm trường phổ thông với 33 buổi. 

Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh đã triển khai việc lồng ghép nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính vào quy ước, hương ước xây dựng tổ dân phố, thôn, bản văn hóa ở 14/14 xã, phường. Tỷ số giới tính khi sinh có xu hướng cân bằng dần qua các năm; năm 2016 tỷ số trẻ em trai/ trẻ em gái là 112/100 thì đến năm 2020 là 99/100. 

Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đã tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi hàng năm; riêng năm 2020 đã khám cho khoảng 60% người cao tuổi trên địa bàn; tổ chức các sự kiện truyền thông về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; cung cấp các ấn phẩm truyền thông về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi… 

Qua thực hiện các chương trình, đề án nâng cao chất lượng dân số, nhận thức của các tầng lớp nhân dân về công tác dân số được nâng lên rõ rệt. 

Giai đoạn 2016 - 2020, hàng năm thị xã đều hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu giao về công tác dân số; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên hàng năm 0,86%; tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt ở mức từ 72-78%; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên bình quân dưới 5%/năm tổng số trẻ sinh; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại hàng năm trung bình 76%. 

Mô hình gia đình mỗi cặp vợ, chồng chỉ sinh hai con để nuôi dạy con tốt đã được đa số người dân thực hiện tốt; việc cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình được kịp thời và đảm bảo ở các tuyến huyện, xã, phường.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện các chương trình, đề án này cũng còn nhiều khó khăn. Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi không có kinh phí cho hoạt động, việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe chưa có hướng dẫn cụ thể của ngành dọc; không có kinh phí tổ chức khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/ năm… 

Mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân với tỷ lệ khám còn ít so với số thanh niên trong độ tuổi. Việc lấy mẫu máu gót chân cho trẻ sơ sinh để thực hiện sàng lọc sơ sinh mới thực hiện được khi sinh con ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ và chỉ có một cán bộ lấy máu gót chân cho trẻ, mặt khác nhiều gia đình không có kinh phí để thực hiện, bên cạnh đó, nhận thức về sàng lọc sơ sinh của nhiều người dân còn hạn chế. 

Những hạn chế đến từ yếu tố khách quan này cần được khắc phục để các chương trình, đề án tiếp tục được triển khai hiệu quả trên địa bàn.

Thu Hạnh

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn khám, chữa bệnh cho người dân.

Những ngày qua, thời tiết chuyển sang rét đậm, rét hại là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh, phổ biến nhất là các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tim mạch. Đặc biệt, đối với huyện Văn Chấn, nhiều xã vùng cao nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ C khiến số lượng bệnh nhân nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện tăng cao, cục bộ từ 15 - 20%.

Huấn luyện bắn súng tiểu liên AK đối với lực lượng cán bộ quân sự cơ sở.

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở, giúp cho đội ngũ cán bộ này hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Dạy nghề nuôi ong cho lao động nông thôn huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. Ảnh minh họa

Từ năm 2016 - 2020, tỉnh Yên Bái đã tuyển sinh đào tạo nghề cho 42% số lao động người dân tộc thiểu số trong độ tuổi, vượt mục tiêu chiến lược đến năm 2020 là 20%.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ngày 10/1/2021 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải nhiều vùng núi cao vẫn xuất hiện sương muối và băng giá làm nền nhiệt giảm sâu, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân ở hầu hết các địa phương. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể xuống các bản tuyên truyền vận động nhân dân làm tốt công tác giữ ấm cho người và gia súc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục