Phụ nữ Mỹ Gia chung tay xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/3/2021 | 2:15:05 PM

YênBái - Môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng và khó đạt của Mỹ Gia. Để thực hiện tiêu chí này các tổ chức đoàn thể trong đó có tổ chức Hội Phụ nữ xã đã tiến hành rà soát và triển khai các biện pháp phấn đấu hoàn thành.

Hội viên phụ nữ xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình thu gom rác thải đồng ruộng.
Hội viên phụ nữ xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình thu gom rác thải đồng ruộng.

Qua rà soát trên địa bàn xã hiện có: 172/368 hộ có bể, téc nước hợp vệ sinh đạt trên 46,7%; 292/368 hộ có nhà tắm hợp vệ sinh đạt trên 79%; 257/368 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt trên 69,8%; 83/368 hộ có hố rác gia đình đạt 22%; 99/368 hộ có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 26,9%; hộ gia đình sản xuất, kinh doanh cơ bản đảm bảo... 

Chị Nông Thị Thoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mỹ Gia chia sẻ: Việc nâng cao nhận thức của người dân và hội viên phụ nữ được Hội Phụ nữ xã đặt lên hàng đầu, thực hiện thông qua các cuộc họp tổ, nhóm. 

Vận động hội viên và người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường theo phương châm "Sạch nhà - sạch ngõ" gắn với Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” bằng các việc làm như: vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thường xuyên quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh giúp bộ mặt nông thôn được thoáng đãng, sạch sẽ. 

Đối với rác thải trong sản xuất nông nghiệp, Hội đã phối hợp vận động nhân dân thu gom bao bì, vỏ chai, lọ đựng thuốc trừ sâu vào các hố rác thải tại đồng ruộng; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống an toàn, khoa học. 

Cùng với vận động hội viên xây, sửa hố rác thải tại hộ gia đình, Hội sẽ xây 2 lò đốt rác tại khu trung tâm xã. Đối với các gia đình còn thói quen để chuồng trại gần nhà ở, nếp sinh hoạt không gọn gàng, giữ vệ sinh... Hội đã tiến hành tuyên truyền nhiều lần, phát tờ rơi về cách thức thực hiện hay tổ chức giúp đỡ xây hố rác thải tại hộ. 

Qua đó đã góp phần thay đổi thói quen sinh hoạt của hội viên phụ nữ và người dân địa phương; tập quán canh tác, sản xuất, chăn nuôi đi đôi với bảo vệ môi trường, nhất là giữ gìn đường ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp; trồng và chăm sóc tuyến đường hoa, cây xanh, làm các tuyến đường điện thắp sáng đường quê. 

Chị Lê Thị Yến, thôn Phú Mỹ cho biết: "Gia đình nuôi 4 con lợn nái, trên 20 con lợn thịt, tôi đã xây bể bioga để hạn chế mùi phân, không xả trực tiếp chất thải ra môi trường”. 

Bên cạnh đó, để thực hiện tiêu chí thu nhập, Hội LHPN xã cũng thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề cho phụ nữ địa phương, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thành lập 6 tổ tiết kiệm cho 249 hộ hội viên vay với tổng dư nợ đến nay là trên 10 tỷ đồng. 

Từ đó giúp hội viên xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Hội cũng phấn đấu đến hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 5,16%.

Tin tưởng, với sự chung tay của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xã Mỹ Gia sẽ hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trong năm 2021, diện mạo của xã sẽ ngày một thay đổi, đời sống của người dân được nâng cao.

Minh Huyền

Tags Mỹ Gia Yên Bình môi trường nước hợp vệ sinh lò đốt rác

Các tin khác
Cán bộ y tế Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi.

Thời tiết giao mùa nồm ẩm, mưa phùn tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc, dịch bệnh truyền nhiễm phát triển lây lan, nhất là các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa như: tiêu chảy, sởi, cúm mùa, thủy đậu... Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế đã triển khai nhiều hoạt động, biện pháp bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Đợt nắng nóng này ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 2/4

Từ ngày 30/3, khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Các thiết bị chiếu sáng tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội được tắt bớt.

Chiến dịch Giờ Trái Đất sẽ không chỉ dừng lại ở sự kiện tắt đèn mang tính biểu tượng mà sẽ tiếp tục lan tỏa tới mọi tổ chức, mọi cá nhân để cùng hành động vì một Trái Đất xanh.

Ảnh minh họa

Giờ Trái đất năm 2021 với thông điệp “Lên tiếng vì thiên nhiên" diễn ra từ 20h30 - 21h30 ngày 27/3/2021, tập trung vào 2 chủ đề: “Tiết kiệm năng lượng - Giảm phát thải khí nhà kính” và “Không còn rác nhựa trong môi trường tự nhiên”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục