Thông tin “Huyện Văn Yên đang làm thủ tục đề nghị công nhận Kỷ lục ngôi nhà sàn lớn nhất Tây Bắc” là sai sự thật

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/4/2021 | 3:41:16 PM

YênBái - Những ngày vừa qua, một số tài khoản Facebook và các mạng xã hội khác đã đăng tải bài viết và hình ảnh về ngôi nhà sàn tại Tổ hợp khu dịch vụ, điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe (trước đây có tên là khu vui chơi, giải trí) Hồ Nước Vàng, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Ngôi nhà sàn tại Tổ hợp khu dịch vụ, điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe Hồ Nước Vàng, thị trấn Mậu A đang gây
Ngôi nhà sàn tại Tổ hợp khu dịch vụ, điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe Hồ Nước Vàng, thị trấn Mậu A đang gây "sốt" trên mạng xã hội với thông tin “Huyện Văn Yên đang làm thủ tục đề nghị công nhận Kỷ lục ngôi nhà sàn lớn nhất Tây Bắc”

Thông tin ngay sau khi đăng tải đã thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng mạng. Cùng với đó là rất nhiều ý kiến khác nhau, tập trung vào các nội dung như: 100% vật liệu làm nhà là gỗ vàng tâm, đường kính cột nhỏ nhất 1 mét, tổng khối lượng lên tới 700 m3.... Đặc biệt trong các bài viết đều có thông tin "UBND huyện Văn Yên đang làm thủ tục đề nghị công nhận kỷ lục đây là ngôi nhà sàn lớn nhất Tây Bắc". Chính vì thông tin này mà nhiều câu hỏi đặt ra là gỗ ấy lấy ở đâu, rừng tự nhiên cấm hết rồi, gỗ rừng trồng không thể lớn đến vậy...

Để làm rõ thông tin này, chiều 31/3/2021, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã có Văn bản số 23, do Hạt trưởng Vũ Minh Phúc ký, báo cáo kết quả kiểm tra nguồn gốc gỗ xây dựng nhà sàn tại Tổ hợp khu dịch vụ, điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe Hồ Nước Vàng, thị trấn Mậu A. 

Kết quả kiểm tra, theo Văn bản, cho thấy, ngôi nhà đã hoàn thiện được khoảng 90%, diện tích xây dựng tổng thể do chủ sở hữu cung cấp là 600m2. Do nhà đã dựng nên chỉ đo đại diện rồi ước tính và theo thông tin do chủ sở hữu cung cấp thì tổng số lượng gỗ được sử dụng để làm nhà là 300 m3 (gỗ xẻ khoảng 230m3, gỗ tròn 70m3). Gỗ sử dụng chủ yếu là gỗ mỡ (thuộc nhóm IV), được dùng làm cột, kèo, xà, xương sàn và một phần ván sàn (tổng khối lượng khoảng 210m3); gỗ xoan ta (nhóm IV) dùng để ốp trần, tường; gỗ sâng (nhóm VI) làm một phần lát sàn và các thanh song trang trí.

Kiểm tra hồ sơ lâm sản kèm theo gồm có: 13 bảng kê gỗ mỡ, là gỗ rừng trồng và cây trồng phân tán tại các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái, tổng khối lượng là 464,9m3 gỗ tròn; một bảng kê gỗ sâng, là gỗ rừng trồng tại Yên Bái, là gỗ tròn, khối lượng 18,157m3. Kết quả kiểm tra xác định 85m3 xoan ta chưa có hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Như vậy có thể khẳng định, ngôi nhà sàn tại Tổ hợp khu dịch vụ, điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe Hồ Nước Vàng, thị trấn Mậu A làm bằng gỗ rừng trồng và cây phân tán, không phải loại gỗ quý hiếm, phần lớn khối lượng gỗ đều có thủ tục rõ ràng, hợp pháp. 

Số gỗ xoan chưa có hồ sơ thủ tục nhưng đây là loại cây bản địa, nhóm VI, được nhân dân trồng rất nhiều tại địa phương nên đoàn kiểm tra của Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên cũng đã yêu cầu chủ doanh nghiệp chấp hành đầy đủ. 

Về thông tin "Huyện Văn Yên đang làm thủ tục đề nghị công nhận Kỷ lục ngôi nhà sàn lớn nhất Tây Bắc",  đối với ngôi nhà sàn tại Tổ hợp khu dịch vụ, điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe Hồ Nước Vàng, ông Hà Đức Anh- Chủ tịch UBND huyện Văn Yên khẳng định: "UBND huyện và Chủ tịch UBND huyện không có chủ trương nào liên quan đến ngôi nhà sàn. Thông tin này là hoàn toàn sai sự thật".

Lê Tấn Đạt

Tags Thông tin huyện Văn Yên kỷ lục ngôi nhà sàn lớn nhất Tây Bắc sai sự thật

Các tin khác
Nhận thức của người dân trên địa bàn về vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được nâng cao.

Trên địa bàn huyện Trấn Yên hiện có hơn 1.500 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm có giấy đăng ký kinh doanh, chợ, bếp ăn tập thể trong trường học, cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.

Đội Quản lý hành chính và Trật tự xã hội, Công an huyện Trấn Yên thực hiện cấp thẻ căn cước công dân cho người dân.

Bất chấp những lời tuyên truyền xấu độc của các phần tử chống đối, công dân tại nhiều địa phương trong tỉnh đang hăng hái đi làm căn cước công dân (CCCD) - một loại giấy tờ tùy thân quan trọng, giúp người dân giải quyết nhiều thủ tục hành chính.

Đồng bào Xa Phó, xã Châu Quế Thượng về bảo tồn văn hoá truyền thống địa phương tại nhà sinh hoạt cộng đồng. (Ảnh: Thanh Chi)

Những năm qua, cơ sở vật chất phục vụ tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư, nâng cấp; trong đó có công trình bảo tồn làng truyền thống dân tộc Xa Phó, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên.

Tủ sách

Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Yên Bình vừa phối hợp với Thư viện tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ ký kết chương trình luân chuyển sách và ra mắt tủ sách “Thắp sáng ước mơ” tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học xã Yên Thành, huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục