Hưởng ứng Ngày Thế giới nâng cao nhận thức về chứng tự kỷ 2/4

Giúp trẻ tự kỷ kết nối với cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/4/2021 | 11:21:05 AM

YênBái - Các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới nâng cao nhận thức về chứng tự kỷ 2/4 hàng năm sẽ là dịp có ý nghĩa quan trọng giúp tạo cơ hội để mọi người cùng tham gia hành động hỗ trợ, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với mọi trẻ em và người lớn mắc hội chứng tự kỷ, cùng tạo vòng tay yêu thương giúp những người mắc hội chứng tự kỷ hòa nhập với cộng đồng.

Theo Liên Hợp Quốc, tự kỷ là một dạng khuyết tật phát triển suốt đời do rối loạn của hệ thống thần kinh, ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ và có thể xảy ra với bất kỳ cá nhân nào. 




Giáo viên Trung tâm Tư vấn và can thiệp sớm An Phúc dạy trẻ ghép chữ.

Kiên trì, nhẫn nại trong việc hướng dẫn trẻ tự kỷ kỹ năng giao tiếp, tự lập, kỹ năng sống... không kể thời gian, đó là cách làm của các giáo viên chuyên biệt tại Trung tâm Tư vấn và can thiệp sớm An Phúc. 

Ngoài ra, Trung tâm cũng phối hợp với phụ huynh học sinh tổ chức các buổi học ngoại khóa có những hành động giao tiếp giúp trẻ tự kỷ kết nội với cộng đồng. 

Vì vậy, sau 2 năm thành lập, Trung tâm Tư vấn và can thiệp sớm An Phúc đã giúp hàng chục trẻ mắc chứng tự kỷ trở về học hành với bè bạn cùng trang lứa như bé Đặng Nguyên Vũ, 4 tuổi ở thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên. 

Phụ trách Trung tâm Tư vấn và can thiệp sớm An Phúc chính là người mẹ có con mắc chứng tự kỷ - chị Nguyễn Bích Thảo ở tổ 1, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái. Nhiều năm, chị Thảo đã đưa con đi chữa trị nhiều nơi. 

Song do chứng bệnh không phải chỉ ngày một ngày hai; vả lại, trẻ mắc chứng bệnh này sẽ không thể hòa nhập cộng đồng nếu không được can thiệp sớm và đúng cách từ gia đình và xã hội. 

Đó cũng là động lực thôi thúc chị Thảo quyết tâm thành lập Trung tâm Tư vấn và can thiệp sớm An Phúc năm 2019 vừa để giúp con mình cũng vừa là cách chia sẻ, giúp đỡ những trẻ cùng cảnh ngộ. Bằng cả tấm lòng yêu thương, chị Lương Thị Thu Hà, tổ 2, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái cũng đã thành lập Trung tâm Trợ giúp và Can thiệp sớm trẻ khuyết tật Hương Giang năm 2014. 

Tại Trung tâm, trẻ mắc chứng tự kỷ được học nghe, nói, phát triển ngôn ngữ và nhận thức, tư duy theo đúng lứa tuổi. Từ đó, nhiều trẻ mắc chứng tự kỷ đã tự tin vươn lên, hòa nhập với cộng đồng. 



Giáo viên Trung tâm Trợ giúp và Can thiệp sớm trẻ khuyết tật Hương Giang hướng dẫn trẻ viết.

Theo Liên Hợp Quốc, tự kỷ là một dạng khuyết tật phát triển suốt đời do rối loạn của hệ thống thần kinh, ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ và có thể xảy ra với bất kỳ cá nhân nào. 

Thời gian gần đây, mức độ ghi nhận về hội chứng tự kỷ ngày càng được cải thiện trong cộng đồng khoa học và chăm sóc y tế, nhưng nhận thức về hội chứng này vẫn còn hạn chế. 

Các hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới nâng cao nhận thức về chứng tự kỷ 2/4 hàng năm sẽ là dịp có ý nghĩa quan trọng giúp tạo cơ hội để mọi người cùng tham gia hành động hỗ trợ, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với mọi trẻ em và người lớn mắc hội chứng tự kỷ, cùng tạo vòng tay yêu thương giúp những người mắc hội chứng tự kỷ hòa nhập cộng đồng. 

Minh Huyền – Hoài Văn

Tags Yên Bái trẻ tự kỷ Trung tâm Tư vấn và can thiệp sớm An Phúc khuyết tật Hương Giang

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Với những gia đình không may có trẻ bị tự kỷ, không chỉ đưa con thăm khám và tham gia các lớp học chuyên biệt, nhiều ông bố bà mẹ đã học các kỹ năng cần thiết để đồng hành cùng con suốt chặng đường dài.

Ảnh minh họa

Theo Liên Hợp Quốc, tự kỷ là một dạng khuyết tật phát triển suốt đời do rối loạn của hệ thần kinh, ảnh hưởng đến hoạt động não bộ và có thể xảy ra ở bất kỳ cá nhân nào.

Tháng 4 này, nắng nóng ở Bắc bộ được dự báo chưa gay gắt

Trong tháng 4 này, nắng nóng xuất hiện ở Tây Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ, còn khu vực Đông Bắc bộ nắng nóng xuất hiện muộn hơn.

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua thẻ ATM hạn chế tập trung đông người khi dịch bệnh Covid -19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, từ năm 2019, song song với hình thức chi trả bằng tiền mặt, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản cá nhân (ATM).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục