Sức sống mới ở Pá Hu

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/4/2021 | 7:48:24 AM

YênBái - Với quan điểm, đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu, những năm gần đây, xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, nhất là nâng cao năng lực công tác đi đôi với trẻ hóa đội ngũ cán bộ. Nhờ đó, từ một xã yếu kém, trì trệ, Pá Hu đã trở thành điểm sáng của huyện.

Chị Sùng Thị Mảy - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Pá Hu (thứ 2 từ trái sang) tuyên truyền hội viên thực hiện tốt Phong trào “5 không, 3 sạch”.
Chị Sùng Thị Mảy - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Pá Hu (thứ 2 từ trái sang) tuyên truyền hội viên thực hiện tốt Phong trào “5 không, 3 sạch”.

Trở lại Pá Hu những ngày cuối tháng 3, vẫn cung đường ấy, vẫn bản làng ấy mà chúng tôi lại thấy phấn chấn hơn vì đường không còn chênh vênh và đá hộc ngổn ngang, "ổ gà, ổ trâu” thách thức nhiều tay lái. Thay vào đó, một tuyến đường bê tông phẳng phiu nối từ Km 17 tỉnh lộ 174 lên trụ sở UBND xã, ô tô, xe máy ầm ì đi trên đường bê tông như mang theo niềm vui, cơ hội để đồng bào vươn lên phát triển kinh tế. 

Ngay đầu đường thôn Tà Tầu, nhiều ngôi nhà khang trang, sạch sẽ mọc lên. Chị Ly Thị Chư đang dọn dẹp bên ngôi nhà xây 2 tầng còn nguyên mùi vữa phấn khởi cho biết: "Chúng tôi được cán bộ xã tuyên truyền phải thực hiện tốt Phong trào "5 không, 3 sạch” gồm: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; 3 sạch là: sạch nhà, sạch ngõ và sạch bếp. Tôi thấy, đây là phong trào rất hay, rất thiết thực và đã giúp thay đổi cách nghĩ, cách làm để từng bước xây dựng cuộc sống mới. Hơn nữa, nhà tôi ở gần đường nên phải vận động chồng con không vứt rác bữa bãi để đảm bảo vệ sinh chung”.

Cùng với ăn ở hợp vệ sinh, người dân cũng có những cách làm kinh tế mới. Thông qua các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, bà con mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi gia súc, gia cầm và tổng đàn gia súc chính hiện có 1.611 con. 

Đặc biệt, việc chăm sóc gia súc trong mùa đông đã được cải thiện rõ rệt, từ thả rông, đến nay, 89% số hộ có chuồng trại nuôi nhốt và trồng gần 30 ha cỏ làm thức ăn. Nhờ đó, những năm gần đây, Pá Hu không có tình trạng gia súc bị chết đói, chết rét.

Bà Mùa Thị Già ở thôn Tà Tàu chia sẻ: "Được cán bộ xã tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh, gia đình mình đã làm theo hướng dẫn. Những hôm trời rét hại, mình không thả rông gia súc và che chắn chuồng cẩn thận, cắt cỏ về cho gia súc ăn đầy đủ... Vì vậy, gia súc không bị chết rét mà còn phát triển tốt”. 

Để có được đổi thay tích cực trong nếp nghĩ, việc làm của mỗi người dân, bên cạnh sự cố gắng của họ, phải kể đến những nỗ lực không ngừng của đội ngũ "công bộc” nơi đây. Với quan điểm, đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu, xã đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ, nhất là nâng cao năng lực công tác đi đôi với trẻ hóa cán bộ. 

Đối với cán bộ, công chức đang làm việc có trình độ, năng lực thấp nhưng nhiệt tình công tác, có khả năng nắm bắt được công việc và tuổi còn trẻ thì Đảng ủy cử đi học các lớp chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng nhu cầu công tác. 

Cán bộ lớn tuổi nhưng chưa đủ tuổi nghỉ hưu mà trình độ, năng lực chuyên môn hạn chế, Đảng ủy xã vận động viết đơn xin thôi việc theo quy định hiện hành của Nhà nước. Song, chuyển biến mạnh mẽ nhất trong công tác cán bộ ở Pá Hu chính là sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII… 

Theo đó, đến nay, xã đã có đội ngũ cán bộ, công chức "vừa hồng, vừa chuyên”, với 20/22 đồng chí có trình độ chuyên môn đại học, 2 đồng chí đang học đại học; 17 đồng chí có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Đặc biệt, với 17 đồng chí cán bộ trẻ, năng động, nhiệt huyết đều phát huy cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao sẽ là điều kiện quan trọng giúp xã ngày càng phát triển. 

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã - chị Sùng Thị Mảy cho biết: "Để thu hút, tập hợp chị em vào Hội, phải hiểu được tâm tư, nguyện vọng của chị em; từ đó, kịp thời động viên, giúp đỡ để mỗi chị em thấy được vai trò của Hội là cần thiết, bổ ích. Với cách làm này, Hội Phụ nữ xã đã thu hút gần 80% chị em tham gia sinh hoạt”.

Với đội ngũ cán bộ năng động, nhiệt huyết cùng nỗ lực của nhân dân đã giúp Pá Hu thật sự đổi thay. Năm 2020, sản lượng lương thực của xã đạt trên 2.186 tấn, trên 100% nghị quyết; sản lượng thịt hơi xuất chuồng 43,7 tấn, bằng 230% nghị quyết; tỷ lệ hộ nghèo giảm 9,36%, bằng 114,6% so với nghị quyết.

Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, nhất là những hủ tục được thay mạnh mẽ như tục thách cưới cao thì nay không có hộ nào thách cưới quá 10 triệu đồng; người chết được đưa vào quan tài rồi mới tổ chức đám tang.

Xã không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống; tỷ lệ tảo hôn giảm đáng kể, nhất là từ khi thực hiện Kế hoạch 118 của Huyện ủy Trạm Tấu về thực hiện thí điểm đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xuất nhập cảnh trái phép… 

Đồng chí Thào A Chu - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Pá Hu khẳng định: "Được Nhà nước hỗ trợ thông qua nhiều chính sách, nhất là các chính sách về giống cây trồng, vật nuôi đã giúp đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt như chính sách về phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn, giúp cho các hộ tăng thu nhập. Đối với hộ nghèo, được các sở, ngành phụ trách, tổ công tác của huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ nên đời sống  người dân đã tốt hơn”.

N.S

Tags Pá Hu Trạm Tấu "5 không 3 sạch” hôn nhân cận huyết chăn nuôi gia súc thả rông

Các tin khác
Lực lượng dân quân tự vệ xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên kiểm tra bắn đạn thật súng tiểu liên AK.

Ngay từ đầu năm 2021, Ban CHQS huyện Trấn Yên đã chủ động nắm tình hình, làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự, quốc phòng bảo đảm kịp thời và có nhiều giải pháp đổi mới trong huấn luyện, quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu huấn luyện đã đề ra.

Cán bộ BHXH huyện Văn Yên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.

Giữa tháng 11/2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chính thức công bố đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số. Để đẩy mạnh và lan tỏa việc cài đặt ứng dụng này trên điện thoại thông minh, BHXH huyện Văn Yên đã và đang tích cực triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp.

Lãnh đạo BHXH tỉnh ký hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT với Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ các xã, phường của thành phố Yên Bái.

Chiều 9/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái tổ chức ký hợp đồng đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) với chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ 15 xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Lọ tinh dầu đuổi muỗi trong vụ việc ghi bằng chữ Hàn

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết đang điều trị cho một gia đình có 4 thành viên ngụ ở Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, bị ngộ độc khi sử dụng máy xông tinh dầu đuổi muỗi có ghi "thân thiện với môi trường và không gây hại cho trẻ nhỏ".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục