Để có thêm nhiều "Ngày thứ Bảy cùng dân” thực chất, ý nghĩa

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/4/2021 | 7:41:25 AM

YênBái - Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện “Ngày thứ Bảy cùng dân” làm những công việc như: làm đường giao thông nông thôn, giúp hộ nghèo xây dựng nhà cửa, vệ sinh môi trường, xây dựng mô hình cây trồng vật nuôi, nếp sống văn minh, văn hóa… Đây thực sự là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc.

Hoạt động ngày thứ 7 cùng dân vẫn được nhiều địa phương duy trì. (Trong ảnh cán bộ và nhân dân thôn Lương Môn, xã Lương Thịnh vệ sinh, chăm sóc hoa, trồng hoa khuôn viên nhà văn hóa thôn trong ngày thứ 7 cùng dân - Ảnh: Thủy Thanh)
Hoạt động ngày thứ 7 cùng dân vẫn được nhiều địa phương duy trì. (Trong ảnh cán bộ và nhân dân thôn Lương Môn, xã Lương Thịnh vệ sinh, chăm sóc hoa, trồng hoa khuôn viên nhà văn hóa thôn trong ngày thứ 7 cùng dân - Ảnh: Thủy Thanh)

Các công việc tưởng như giản đơn ấy sẽ giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân gần gũi, thấu hiểu, thân tình với nhau hơn, từ đó chung sức, đồng lòng thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chung tay thực hiện nếp sống mới, văn minh, tiến bộ.

Những "Ngày thứ Bảy cùng dân” của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang huyện Trấn Yên diễn ra tại Khuôn Bổ, Hồng Lâu, xã Hồng Ca hay Khe Rộng, Đồng Ruộng xã Kiên Thành để giúp bà con làm đường, trồng măng, trồng quế, hướng dẫn đồng bào Mông ăn ở hợp vệ sinh… đã góp phần không nhỏ để các xã vùng sâu, vùng xa này vươn lên trở thành xã nông thôn mới, để Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên trong vùng Tây Bắc. 

Tại vùng cao Mù Cang Chải, hình ảnh cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có các đồng chí lãnh đạo tranh thủ ngày nghỉ xuống với dân bản, cùng dân đào đất mở đường, vỡ ruộng, di chuyển chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm ra xa nhà ở đã để lại những ấn tượng tốt đẹp. 

Không ít cán bộ có gia đình, vợ con ở cách xa nơi làm việc nhưng họ gác lại việc riêng, sẵn sàng vui vẻ ở lại địa phương, tham gia "Ngày thứ Bảy cùng dân”, coi đó như là trách nhiệm, là nghĩa vụ của cán bộ, đảng viên với đồng bào các dân tộc. 

Nhiều cán bộ, công chức các huyện Trấn Yên, Văn Yên, Yên Bình… đã coi "Ngày thứ Bảy cùng dân” như là một công việc hàng tuần của bản thân mình, xuống với dân, làm những công việc khá nặng nhọc nhưng vẫn coi đó là dịp nghỉ ngơi, thư giãn. 

Đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Bình hồ hởi kể: "Xuống với dân, tham gia mở đường, dựng nhà rất đông vui, chiều đến tổ chức trận bóng chuyền hơi giữa đội công chức, viên chức với đội tuyển của thôn cực kỳ quyết liệt”. 

Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh huyện Văn Yên Nguyễn Quốc Chí cũng chia sẻ: "Cán bộ, nhân viên ngành ngân hàng rất áp lực, ngồi làm việc nhiều giờ liên tục nên rất cần những hoạt động ngoài trời. Những lần tham gia "Ngày thứ Bảy cùng dân”, mọi người đều hứng thú, coi đó là dịp để trải nghiệm cuộc sống, để được làm những việc hữu ích”.

Có thể nói, phong trào "Ngày thứ Bảy cùng dân” đang lan tỏa rất mạnh. Tuy nhiên, để phong trào này ngày càng phát triển cần lựa chọn những phần việc, những công trình mang lại ý nghĩa sát thực, phù hợp với điều kiện nơi tổ chức và nhu cầu thiết thực của đối tượng được hỗ trợ như: mở đường đối với những địa phương còn khó khăn về giao thông; xây nhà tình nghĩa cho những hộ khó khăn về nhà ở; hướng dẫn cách tổ chức cuộc sống, sinh hoạt gia đình cho vệ sinh, văn minh, tiến bộ cho đồng bào vùng cao… 

Người dân nơi tổ chức "Ngày thứ Bảy cùng dân” cũng cần hiểu rằng, cán bộ, công chức đến với mình là điều rất quý trọng. Họ chỉ hỗ trợ, hướng dẫn, chung sức với mình, bản thân mình phải là chính. Nói như vậy là bởi, đã có những "Ngày thứ Bảy cùng dân” mà quá ít dân tham gia, phần lớn những người cầm cuốc, xẻng mở đường là cán bộ, công chức, viên chức! Tư tưởng trông chờ, ỷ lại vẫn còn rất nặng tại một số thôn, bản vùng cao, cần sớm được loại bỏ.

Hình ảnh cả trăm người dân sẵn trong tay dụng cụ lao động, đứng chờ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện xuống, rồi cùng nhau hăng say mở đường, trồng tre măng Bát độ trong tiếng nói, tiếng cười ở bản Mông Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên là những hình ảnh rất đẹp. Để hôm nay, rừng măng ấy đã lên xanh, đã cho thu hoạch, để phong trào trồng măng, trồng quế ở địa phương phát triển mạnh, đồng bào nơi đây hết đói, bớt nghèo. Đó thực sự là kết quả của những "Ngày thứ Bảy cùng dân” thực chất, ý nghĩa.

Lê Tấn Đạt

Tags Yên Bái thứ Bảy cùng dân cán bộ công chức viên chức

Các tin khác
Hội viên phụ nữ ở cơ sở tích cực làm các tuyến đường hoa chào mừng đại hội đại biểu phụ nữ các cấp.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã có 15 cơ sở Hội, gồm 14 xã, phường và Hội Phụ nữ Công an thị xã với tổng số 12.235 hội viên, sinh hoạt tại 138 chi hội. Đội ngũ cán bộ Hội cơ sở gồm 175 ủy viên Ban Chấp hành, 138 chi hội trưởng, 161 chi hội phó.

Ảnh minh họa

Liên quan đến việc phục vụ hành khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, tính đến hết sáng 28/4, đơn vị đã bán được 33.841 vé cho 5 ngày cao điểm từ 29/4 đến 3/5/2021.

Kiểm tra, rà soát bếp ăn tập thể của Công ty

Như tin đã đưa, ngày 23/4, hàng chục công nhân của Công ty may UNICO GLOBAL Yên Bái, trụ sở tại xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái, có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm, phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái trong tình trạng đau bụng, chóng mặt, buồn nôn.

Năm nay, Tháng Công nhân có chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”. Với nhiều hoạt động được diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh như: Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”, các hoạt động “Cảm ơn người lao động”, Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, cụ thể hóa bằng phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”…, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái hướng tới đợt cao điểm động viên, phát huy sức mạnh đoàn kết, vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục