Thành phố Yên Bái: Một kỳ thi, hai mục tiêu

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/7/2021 | 7:43:36 AM

YênBái - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang đến rất gần, cùng với các địa phương trong tỉnh, hiện các trường THPT trên địa bàn thành phố Yên Bái đang tập trung ôn tập, trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản cho học sinh sẵn sàng tâm thế bước vào kỳ thi.

Một giờ ôn tập của thầy và trò trường THPT Mù Cang Chải cho học sinh lớp 12 (Ảnh tư liệu)
Một giờ ôn tập của thầy và trò trường THPT Mù Cang Chải cho học sinh lớp 12 (Ảnh tư liệu)

Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các phương án phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi cũng được các trường phối hợp với các lực lượng chức năng chuẩn bị tích cực đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Đặt ra mục tiêu giành kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay và thi đỗ vào trường đại học theo đúng như nguyện vọng, thời điểm này, em Triệu Hồng Diễm, học sinh lớp 12 A, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh đang tích cực cùng các bạn tập trung ôn tập.

Ngoài việc được thầy cô tận tình ôn luyện, hệ thống lại kiến thức, em còn chủ động tham khảo thêm các đề thi, tài liệu trên mạng nhằm củng cố và bổ sung kiến thức, giúp em tự tin bước vào kỳ thi sắp tới. 

Diễm chia sẻ: "Ngoài việc được các thầy cô hướng dẫn ôn tập, hệ thống kiến thức, chúng em thường xuyên được các thầy, các cô nhắc nhở rất cụ thể, chi tiết về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID -19, đặc biệt là vấn đề vệ sinh cá nhân, ăn uống, sinh hoạt để giữ gìn và đảm bảo sức khỏe tham gia kỳ thi an toàn”.



Cô và trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh gấp rút ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đang tới gần.  

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021 Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh có 226 thí sinh dự thi. Trong đó, có 136 thí sinh là học sinh nhà trường và 90 thí sinh tự do. Trong số 136 học sinh, có 110 học sinh đăng ký xét tốt nghiệp, cao đẳng và đại học; 26 thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp. Nhà trường tổ chức quán triệt, phổ biến đến học sinh về Quy chế thi tốt nghiệp THPT và Quy chế Tuyển sinh cao đẳng - đại học giúp học sinh nắm được điểm mới của kỳ thi. Đồng thời xác định mục tiêu, động cơ học tập, ôn tập và định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho các em học sinh chuẩn bị tâm thế sẵn sàng bước vào kỳ thi, giành kết quả cao nhất. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngoài việc bố trí ôn luyện trên lớp, các thầy, cô giáo của Trường còn tăng cường việc trao đổi, giải đáp kiến thức cho học sinh thông qua trao đổi trực tiếp hoặc qua Zalo nhóm lớp. Nhà trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho giáo viên, học sinh và phụ huynh. 



Bên cạnh hệ thống kiến thức cho học sinh, giáo viên Trường THPT Hoàng Quốc Việt đặc biệt lưu ý các em thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh trao đổi: "Nhà trường đã bố trí đầy đủ phòng thi theo quy định và cả phòng thi dự phòng, hệ thống phòng làm việc đảm bảo cho kỳ thi. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhà trường có học sinh ở nội trú bởi vậy đã thực hiện nghiêm việc quản lý và duy trì mọi sinh hoạt của học sinh cũng như đảm bảo chế độ; tăng cường giáo dục, rèn luyện cho các em học sinh, đặc biệt là việc giữ gìn sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, tổ chức sinh hoạt nội trú cho các em đảm bảo cho đến kỳ thi. 

Trước kỳ thi, nhà trường phối hợp phun khử khuẩn khu vực thi, chuẩn bị khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tay và máy đo thân nhiệt. Có các phương án  cho công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo kỳ thi đã sẵn sàng. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái có 215 học sinh đăng ký dự thi, trong đó có 9 học sinh đăng ký dự thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và 206 học sinh đăng ký dự thi tổ hợp Khoa học xã hội. Để đảm bảo trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản để các em tự tin bước vào kỳ thi, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn và các giáo viên trực tiếp đứng lớp chú trọng rèn luyện kỹ năng làm bài thi qua xây dựng các ma trận đề và tổ chức thi thử để phân loại và có giải pháp bổ trợ kiến thức kịp thời cho học sinh. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng - giáo viên Ngoại ngữ, Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái cho biết: "Với đặc trưng bộ môn Tiếng Anh được xác định rất khó, nên cùng với sự hỗ trợ của giáo viên cốt cán cấp tỉnh và sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu, phân tích ma trận đề thi tham khảo, dựa trên đề thi tham khảo để xây dựng khung chương trình phù hợp với đối tượng học sinh nhà trường. Đồng thời xây dựng bộ đề ôn luyện cho các em, cùng với đó là tập trung rèn luyện kỹ năng cơ bản để các em làm tốt bài thi. Qua khảo sát, cơ bản các em đã nắm bắt được kiến thức rất tốt, đảm bảo mục tiêu đề ra.

Bên cạnh việc tổ chức ôn tập, trang bị kiến thức cho học sinh, Trường THPT Hoàng Quốc Việt còn tập trung định hướng, tư vấn cho các em trong việc lựa chọn đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng phù hợp với năng lực bản thân. Chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cơ sở vật chất, nhà trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 cho giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Tuyên - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái cho biết: "Do nhà trường có các em học sinh ở xa trường và phải ở trọ, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhà trường nhắc nhở phụ huynh chăm lo sức khỏe, động viên tinh thần cho các em, thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt tình hình học tập của học sinh. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021 tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã cơ bản hoàn tất”. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại thành phố Yên Bái dự kiến có khoảng trên 2.000 thí sinh đăng ký dự thi tại 88 phòng thi ở 5 điểm thi gồm các Trường THPT Nguyễn Huệ, Lý Thường Kiệt, Hoàng Quốc Việt, Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh và THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. So với kỳ thi năm 2020 thì kỳ thi năm nay có số thí sinh đăng ký dự thi cao hơn, số phòng thi nhiều hơn. 

Để đảm bảo kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao nhất, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố Yên Bái đã họp triển khai phân công nhiệm vụ cho các ngành thành viên. Chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn thành phố chủ động phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về những điểm mới trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT, chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất. 

Trong đó, đặc biệt phối hợp chuẩn bị 7 điểm thi dự phòng, các phòng chờ thi theo các tổ hợp, có phòng dự phòng nếu có tình huống dịch bệnh xảy ra. Xây dựng các phương án dự phòng trong tình huống khẩn cấp, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Phối hợp tổ chức tiêm phòng COVID-19 cho cán bộ giáo viên làm công tác thi tại các điểm thi trên địa bàn. 

Chỉ đạo Công an thành phố Yên Bái xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho các đội nghiệp vụ bảo đảm an ninh, an toàn trước, trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT nhằm đảm bảo an toàn, nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả.

Lê Hương - Thanh Nghị (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)

Các tin khác

Phòng Thông tấn Quân sự, Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng thông tin bước đầu về vụ quân nhân Trần Đức Đô, Trường Quân sự Quân khu 1 bị chết.

Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân làm nhà” và nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”, năm 2021, huyện Trạm Tấu đã kêu gọi, huy động nguồn kinh phí xã hội hóa với các nguồn lực khác để làm 135 nhà giúp đỡ các hộ nghèo đang ở nhà tạm hoặc nhà bị hư hỏng nặng với tổng kinh phí trên 6,3 tỷ đồng; trong đó có 100 nhà theo Đề án của Bộ Công an mà UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định phê duyệt.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tặng bằng khen các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2019 - 2021 của Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 30/6, Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021; tổng kết Phong trào thi đua “Trường Sơn - tự hào - phát triển”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục