Yên Bình hỗ trợ làm nhà cho người nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/7/2021 | 12:15:12 PM

YênBái - Năm 2021, huyện Yên Bình triển khai hỗ trợ làm nhà cho 126 hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Bưu điện tỉnh tặng quà bà Hà Thị Quy ở thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái.
Chị Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Bưu điện tỉnh tặng quà bà Hà Thị Quy ở thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái.

Bà Hà Thị Quy ở thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình năm nay 84 tuổi mới được sống trong ngôi nhà xây "4 cứng” kiên cố. Thế nên dù tuổi đã cao, bà Quy vẫn ra cửa để đón đoàn công tác của Bưu điện tỉnh Yên Bái đến thăm, tặng quà và gắn biển Nhà tình nghĩa cho ngôi nhà mới của mình. 

Trước mắt bà Quy là ngôi nhà cũ được lợp bằng lá cọ vách nứa đã ọp ẹp theo năm tháng. Phía sau bà, trong nhà là người con trai đang nằm co quắp trên giường, đôi mắt vô định, anh bị bệnh bại não đã hơn 50 năm. Mọi người đều trở nên lặng lẽ và giấu đi niềm xót xa, thương cảm của mình với gia cảnh của bà.

Sau khi gắn xong biển "Nhà tình nghĩa", chị Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Bưu điện tỉnh tặng bà Quy tấm chăn, bát đĩa, nhu yếu phẩm - chút tấm lòng của cán bộ, công nhân ngành bưu điện động viên bà. Chị Đào Thị Nguyễn - cháu gái bà Quy đứng cạnh đó cất lời: "Cảm ơn các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đồng chính lãnh đạo và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã quan tâm, hỗ trợ bác của tôi có được ngôi nhà mới khang trang, an tâm hơn mỗi khi trời dông bão". 

Chị Nguyễn chia sẻ thêm, bà Quy tuổi đã cao nên không nghe được nhiều, việc giao tiếp chủ yếu phải nhờ các cháu. Hộ bà Quy là một trong 36 hộ trên địa bàn xã được hỗ trợ xây nhà. Ngôi nhà có diện tích trên 36 m2, tổng kinh phí trên 90 triệu đồng, trong đó Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam hỗ trợ 60 triệu đồng, chính quyền xã hỗ trợ vật liệu xây dựng. 

Cách ngôi nhà của bà Quy không xa là ngôi nhà của gia đình chị Triệu Thị Mong ở thôn Ngòi Ngần, xã Bảo Ái đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bám công trình từ sáng sớm đến lúc khuya là công việc chị Mong theo sát suốt 4 tháng nay. Bởi vì chị thích cảm giác được ngắm công trình mơ ước từng bước được hoàn thiện khang trang rộng rãi. Để có được nó là một quyết tâm rất lớn của một hộ nghèo có 5 nhân khẩu, nguồn thu nhập chính chỉ từ 2 - 3 triệu đồng/tháng từ việc bóc gỗ thuê. 

Chị Mong chia sẻ: "Được sự quan tâm của các cấp, các ngành và đặc biệt là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hỗ trợ 80 triệu đồng, tôi nghĩ, đây là cơ hội duy nhất nên quyết tâm vay mượn anh em, họ hàng để xây dựng ngôi nhà cấp 4 kiên cố hơn, rộng rãi hơn cho con cái tiện sinh hoạt”. Năm 2021, xã Bảo Ái được hỗ trợ làm 36 nhà, trong đó có 5 nhà theo Quyết định 118 của UBND tỉnh, còn lại huyện và các nhà hảo tâm hỗ trợ. 

Đến nay, toàn xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 22 nhà, còn 14 nhà từ nay đến hết năm sẽ hoàn thành, tổng số tiền đầu tư là trên 600 triệu đồng. Ông Nông Văn Bắc - Bí thư Đảng ủy xã Bảo Ái chia sẻ: "Để hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân địa phương, xã đã thành lập ban chỉ đạo để chủ động trong công tác rà soát, lập hồ sơ, huy động nguồn hỗ trợ, vận động sự chung tay giúp sức của người dân cho 36 hộ được hỗ trợ làm nhà. Đối với các gia đình nhận hỗ trợ đều bày tỏ sự biết ơn sâu sắc và quyết tâm vươn lên trong thời gian tới”.  

Năm 2021, huyện Yên Bình triển khai hỗ trợ làm nhà cho 126 hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở. Trong đó, 100 nhà được xây mới và nâng cấp sửa chữa 26 nhà. Tổng nguồn vốn trên 11 tỷ đồng, trong đó nguồn hỗ trợ từ ngân sách và nguồn xã hội hóa của tỉnh hỗ trợ 300 triệu đồng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ 300 triệu đồng; xã hội hóa cấp huyện trên 800 triệu đồng; hỗ trợ từ Bộ Thông tin và Truyền thông 630 triệu đồng, còn lại là nguồn tại chỗ của địa phương và gia đình. 

Ông Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Thực hiện việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên địa bàn huyện đã có sự vào cuộc tích cực của toàn thể hệ thống chính trị địa phương, sự chung tay giúp sức của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và sự đồng lòng, quyết tâm cao của các hộ dân. Từ việc huy động nguồn vốn, vận động nhân dân, lập hồ sơ và triển khai xây dựng nhà ở đều có sự thống nhất cao thể hiện sự đồng tâm, đoàn kết vì mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Những tháng đầu năm, Yên Bình đã khởi công 65 nhà, trong đó có 52 nhà đã hoàn thành và sẽ khởi công 26 nhà trong tháng 7”. 

Có thể khẳng định, nhờ tranh thủ tốt các nguồn lực từ Trung ương, tỉnh, địa phương và đa dạng các hình thức vận động, ủng hộ từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội đã giúp Yên Bình làm tốt công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân.

Hoài Văn

Tags Yên Bình hỗ trợ làm nhà người nghèo

Các tin khác
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mận, 97 tuổi, ở xã Việt Thành, Trấn Yên.

Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021), ngày 21/7, đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn đã tới thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Phối cảnh Khu đô thị thương mại dịch vụ Apec Golden Valley Mường Lò.

Mới đây có thông tin báo chí đăng tải nội dung: Đồng bào Thái lên tiếng về công trình “nhà sàn úp ngược” dự kiến xây dựng tại Nghĩa Lộ. Câu chuyện đang có những ý kiến trái chiều và bức xúc của đồng bào Thái Mường Lò- Nghĩa Lộ.

Sau khi vụ nổ lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để điều tra làm rõ.

Chiều 21/7, tại phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã xảy ra vụ nổ bình tạo bọt rửa xe khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ.

Ngày 1/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Hi vọng với gói hỗ trợ này, người lao động và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sẽ có thêm động lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, tiếp tục cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả"mục tiêu kép".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục