Yên Bái: Hội thảo đối thoại vai trò của các tổ chức xã hội trong phát triển chuỗi giá trị cây thuốc nam

  • Cập nhật: Chủ nhật, 25/7/2021 | 4:20:32 PM

YênBái - Ngày 25/7, Trung tâm Phát triển khoa học – công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (YEN BAI CDSH) tổ chức Hội thảo đối thoại vai trò của các tổ chức xã hội trong phát triển chuỗi giá trị cây thuốc nam và vai trò của Y học cổ truyền (YHCT) trong phòng chống Covid-19.

Toàn cảnh buổi Hội thảo.
Toàn cảnh buổi Hội thảo.

Bệnh Covid-19, theo YHCT, là "ôn dịch" của học thuyết "Ôn bệnh học" và có tên "Cảm mạo ôn bệnh". Covid-19 là một loại bệnh ngoại cảm có tính truyền nhiễm, lây lan mạnh trong cộng đồng.

Theo nguyên lý YHCT, cùng với các biểu hiện lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh, cho thấy vị trí gây bệnh của Covid-19 là ở tạng "phế, tỳ" (hô hấp, tiêu hoá), thuộc tính của nguyên nhân gây bệnh là "thấp độc" (các yếu tố dịch bệnh trong môi trường ẩm thấp). Tùy theo chính khí của mỗi người hoặc phối hợp thêm các nguyên nhân như: nhiệt, thấp, đàm, ... mà thời gian phát bệnh, nhiều thể bệnh và mức độ bệnh lý nặng nhẹ khác nhau trên lâm sàng. 

Là một phần không thể tách rời của hệ thống y tế Việt Nam, YHCT luôn thể hiện vai trò của mình trong việc phòng và hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp do virus SAR-CoV-2 gây ra. Và theo đó, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 1306/BYT-YDCT về việc Hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền, phương pháp YHCT trong phòng Covid-19.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận về vai trò của các tổ chức xã hội trong phát triển chuỗi giá trị cây thuốc nam và vai trò của YHCT trong phòng chống Covid-19. 

Đặc biệt, thảo luận cây Xuyên tâm liên có tiềm năng trong phòng, chống dịch Covid-19. Bởi hợp chất chiết xuất từ Xuyên tâm liên là một chất ức chế tiềm năng đối với protease chính của Covid-19, có thể làm giảm mức độ viêm của bệnh nhân, cải thiện các triệu chứng hô hấp, ức chế vi rút và cải thiện khả năng miễn dịch cơ thể. Tuy nhiên, cần kiểm chứng thêm về cây thuốc. 

Vì vậy, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và "phòng bệnh hơn chữa bệnh”, mỗi người cần nâng cao sức khỏe của bản thân và vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ. Các phương pháp YHCT có hiệu quả tốt như: xông phòng ở, phòng làm việc bằng tinh dầu sả, chanh, bạc hà, quế, mùi, bưởi, long não, hương nhu, tràm; vệ sinh cá nhân bằng dung dịch nhỏ mũi, nước súc miệng, thuốc xông. 

Tăng cường sức đề kháng sử dụng các bài thuốc (Ngọc bình phong tán, nước ép tỏi, trà thảo dược, trà tươi… ) kết hợp chế độ ăn uống, luyện tập, nâng cao sức đề kháng, áp dụng các kiến thức, phương pháp YHCT để duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Qua đó, nâng cao giá trị dược liệu, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị cây thuốc nam để người trồng dược liệu tỉnh Yên Bái phát triển cây thuốc nam đúng hướng đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Minh Huyền 

Tags Hội thảo đối thoại tổ chức xã hội chuỗi giá trị cây thuốc nam

Các tin khác
Đường sắt tạm ngừng bán vé cho hành khách đi và đến ga Hà Nội để phòng tránh dịch COVID-19.

Sau khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, ngành đường sắt sẽ tạm ngừng bán vé tàu cho hành khách đi và đến ga Hà Nội nhằm phòng chống dịch COVID-19.

Nhiều quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe lừa dối người tiêu dùng (Ảnh minh họa)

Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, qua kiểm tra mới đây, đơn vị này tiếp tục phát hiện nhiều sai phạm trong quảng cáo và buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe...

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo tạm dừng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tiếp trong vòng 15 ngày kể từ 24/7. Ảnh minh họa: hanoimoi.com.vn

Ngày 24/7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đã thông báo tạm dừng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tiếp trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Việt Nam, đuối nước vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Theo ước tính năm 2020, mỗi năm hiện vẫn còn khoảng 2.000 trẻ em dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục