Nghĩa Lộ: Giúp người lao động vượt qua đại dịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/8/2021 | 11:15:37 AM

YênBái - Tính đến ngày 11/8, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 107 cơ sở kinh doanh (homestay, karaoke, quán Internét, phòng gym, sân bóng) bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19.

Hộ nghèo ở thị xã Nghĩa Lộ được Liên đoàn Lao động thị xã tặng con giống gia cầm, thủy sản để phát triển chăn nuôi.
Hộ nghèo ở thị xã Nghĩa Lộ được Liên đoàn Lao động thị xã tặng con giống gia cầm, thủy sản để phát triển chăn nuôi.

Thực hiện Kế hoạch số 165 ngày 15/7/2021 của UBND tỉnh về triển khai một số chính sách hỗ trợ người lao đọng (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (gọi tắt là Nghị quyết 68), trong tháng 7/2021, tất cả các xã, phường ở thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức rà soát, thống kê, tổng hợp xong danh sách và hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách của các đối tượng trên địa bàn đủ điều kiện hưởng chính sách gửi các cơ quan, đơn vị liên quan.

Với vai trò cơ quan chủ trì, Phòng Lao động Thương Binh và Xã hội (LĐTB&XH) thị xã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, phường tổng hợp các nhóm đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 báo cáo UBND thị xã để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện và để UBND thị xã báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định. 

Theo bà Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ, triển khai Nghị quyết 68 , UBND thị xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện. Theo đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành chức năng và UBND các xã, phường đã quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ và nhân dân về các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Đồng thời, thị xã đã thành lập Tổ Thường trực rà soát, kiểm tra hồ sơ thẩm định đối tượng và kinh phí thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. 

Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên như: Phòng LĐTB&XH chịu trách nhiệm rà soát, kiểm tra nhóm đối tượng về NLĐ; Chi cục Thuế chịu trách nhiệm về đối tượng hộ kinh doanh; Phòng Y tế chịu trách nhiệm về đối tượng F0 và đối tượng F1; Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì chịu trách nhiệm tổng hợp về kinh phí, báo cáo Tổ rà soát của tỉnh... 

Theo rà soát, tổng hợp, tính đến ngày 11/8, trên địa bàn thị xã có 107 cơ sở kinh doanh (homestay, karaoke, quán Internét, phòng gym, sân bóng) bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19; thị xã có 71 đơn vị với tổng số 994 lao động được hưởng chính sách giảm mức đóng bảo hiểm xã hội với tổng số tiền tạm tính được giảm trong 12 tháng (từ ngày 1/7/2021 - 30/6/2022) là hơn 240 triệu đồng. 

Hiện tại, Chi cục Thuế Nghĩa Văn - Trạm Tấu đã tiến hành thẩm định 4 hồ sơ của các hộ kinh doanh trong diện được hỗ trợ với tổng kinh phí dự kiến 12 triệu đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã đã hướng dẫn 2 doanh nghiệp vay vốn để trả lương cho người lao động.

UBND thị xã Nghĩa Lộ đã có Tờ trình đề nghị phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ các đối tượng là trẻ em và người đang điều trị cách ly Covid-19, cách ly y tế gửi UBND tỉnh và tổ thẩm định của tỉnh xem xét phê duyệt 10 đối tượng với tổng kinh phí 10 triệu đồng.

Trên thực tế, số tiền hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 từ các gói hỗ trợ Chính phủ không nhiều. Song, trong bối cảnh hiện nay thì đây thực sự là nguồn động viên rất lớn, tiếp sức cho NLĐ vượt qua đại dịch. 

Do đó, với quyết tâm thực hiện mục tiêu "không để ai bị bỏ lại phía sau và sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết”, cùng với đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn cho đại dịch Covid-19 một cách hiệu quả, phù hợp, góp phần đưa Nghị quyết 68 đi vào cuộc sống.

Hồng Oanh

Tags Nghĩa Lộ vượt qua đại dịch người lao động Nghị quyết 68

Các tin khác
Người dân xã Sơn A chăm sóc hoa trên tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp của địa phương.

Năm 2020, thị xã Nghĩa Lộ đã phát động phong trào xây dựng các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần hình thành các chuẩn mực về hành vi ứng xử văn hóa, văn minh đô thị, nếp sống của nhân dân.

Khách hàng giao dịch tại Phòng Giao dịch Bảo Hưng, Chi nhánh Agribank huyện Trấn Yên.

Hàng năm, người lao động của Agribank Yên Bái đã đóng góp hàng trăm triệu đồng từ tiền lương, đóng góp một phần lợi nhuận của Chi nhánh để tham gia ủng hộ công tác an sinh xã hội tại địa phương mỗi năm từ 5 - 8 tỷ đồng.

Một mô hình trồng mận cho thu nhập cao tại xã Nghĩa Lộ.

Nhiều lao động nông thôn qua học nghề đã áp dụng hiệu quả kiến thức vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động.

Ảnh minh họa

Số cấp bằng 44% so với tổng số người có thẻ bảo hiểm y tế giảm do tác động của Quyết định số 861/QĐ-TTg, đưa tỷ lệ bao phủ lên 84%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục