Phong Dụ Thượng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay từ tuyến cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/8/2021 | 11:08:26 AM

YênBái - Khắc phục khó khăn địa bàn hoạt động rộng, địa hình vùng cao phức tạp, dân cư không tập trung, đông đồng bào dân tộc sinh sống…, những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm bám nắm địa bàn, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Cán bộ Trạm Y tế xã Phong Dụ Thượng thăm khám cho người bệnh.
Cán bộ Trạm Y tế xã Phong Dụ Thượng thăm khám cho người bệnh.

Y sĩ Mai Văn Thu - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phong Dụ Thượng cho biết: Hiện nay, Trạm có 4 cán bộ và 8 nhân viên y tế thôn. Để làm tốt công tác khám chữa bệnh (KCB) chăm sóc sức khỏe cho người dân, Trạm phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với từng cán bộ, nhân viên. Xác định rõ nhiệm vụ phải đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế, cung ứng thuốc đủ chủng loại cho người bệnh; tổ chức tốt các dịch vụ y tế từ KCB đến các dịch vụ y tế dự phòng; chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tinh thần thái độ y đức của đội ngũ cán bộ bảo đảm duy trì trực 24/24 giờ, sẵn sàng đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp. 

Bám sát nhiệm vụ, cán bộ Trạm Y tế xã thường xuyên phối hợp với đội ngũ nhân viên y tế thôn giám sát chặt chẽ các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát thành dịch, kịp thời phát hiện ngăn chặn, không để dịch bùng phát lây lan ra diện rộng. Các chương trình mục tiêu y tế - dân số được Trạm chú trọng thực hiện. 

Cùng đó, Trạm chủ động phối hợp tuyên truyền việc lồng ghép, giáo dục chăm sóc sức khỏe trong các buổi họp thôn, họp nhóm, giúp người dân có ý thức hơn việc phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe. Đối với các bệnh dịch nguy hiểm, bệnh xã hội và bệnh mãn tính và công tác KCB cho nhân dân được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo kịp thời, hiệu quả. 

Nhờ vậy, nhiều năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh lớn. Chất lượng KCB của Trạm đã được nâng lên, trên 70% dân số thôn trong xã được khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Trạm Y tế hiện được trang bị một số trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác KCB và đảm bảo hơn 60 loại thuốc cho người bệnh. Trong 6 tháng đầu năm, Trạm đã thực hiện trên 2.700 lượt KCB. 

Chị Triệu Thị Năm, thôn Khe Dẹt chia sẻ: các y, bác sĩ ở đây luôn nhiệt tình tư vấn chăm sóc sức khỏe, tận tình điều trị bệnh, gần gũi với người bệnh như người trong gia đình. Bởi vậy, bà con chúng tôi rất yên tâm, tin tưởng chọn tuyến y tế cơ sở để kiểm tra, chăm sóc sức khỏe ban đầu. 

Y sĩ Mai Văn Thu - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phong Dụ Thượng cho biết, Trạm Y tế của xã hiện đã xuống cấp, thiếu phòng chức năng phục vụ công tác khám và điều trị bệnh; thiếu bác sĩ; công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe còn hạn chế do thiếu hệ thống loa đài ở các thôn; trên địa bàn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm liên quan đến ý thức phòng bệnh của người dân… 

Trạm rất cần được hỗ trợ đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thêm trang thiết bị y tế đảm bảo công tác KCB đáp ứng yêu cầu nhanh chóng, an toàn, hiệu quả, mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay từ tuyến y tế cơ sở, đặc biệt cần thiết trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp như hiện nay.
Bùi Minh

Tags Phong Dụ Thượng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân tuyến cơ sở

Các tin khác
Lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho vay trả lương ngừng việc giữa Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên và Trường Mầm non Ban Mai.

Từ tháng 5/2021, Trường Mầm non Ban Mai, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Là trường mầm non tư thục, ngừng hoạt động đồng nghĩa với việc nhà trường không có doanh thu.

Một buổi tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông tại Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc.

Sau 3 năm thực hiện Quyết định số 10 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2018 - 2021 (gọi chung là Đề án số 10), công tác PBGDPL trên địa bàn huyện Trấn Yên đã được triển khai đến tận cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ và người dân.

Vừa qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Văn Chấn tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật và nghiệp vụ trợ giúp pháp lý cho gần 50 đại biểu là trưởng thôn, tổ viên tổ hòa giải tại các xã, thị trấn.

Một tiết học thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng nghề Yên Bái. ảnh minh họa

Tháng 8/2021, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho gần 1.600 lao động; trong đó, từ chương trình phát triển kinh tế - xã hội là 1.241 người; vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm 194 người; xuất khẩu lao động 5 người; cung ứng lao động tỉnh ngoài 159 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục