Sẵn sàng cho giãn cách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/8/2021 | 7:34:40 AM

YênBái - Giãn cách đúng là chẳng ai muốn đâu, bần cùng bất đắc dĩ để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, tiến dần đến kiểm soát hoàn toàn, bảo đảm an toàn sức khỏe và tính mạng của tất cả mọi người.

Bình yên thành phố. (Ảnh: Thanh Miền)
Bình yên thành phố. (Ảnh: Thanh Miền)

Giãn cách xã hội đúng là chưa bao giờ có trong lịch sử loài người, vì thế những điều như kinh nghiệm, bài học… gần như là con số không. Có lẽ vì thế mà những vấn đề phát sinh, chuyện lúng túng, bị động… là điều rất bình thường cần được mọi người thấu hiểu và chia sẻ. Vấn đề cốt lõi ở đây chính là làm gì thì làm, miễn sao bảo đảm lợi ích cộng đồng, miễn sao an toàn cho sức khỏe và tính mạng của chúng ta.

Khi thực hiện giãn cách xã hội, người ta có rất nhiều cách phản ứng khác nhau, có người cố tình quậy phá, bất chấp khuyến cáo, không đeo khẩu trang, đi lung tung, cự cãi, chống đối lực lượng chức năng;  đại đa số còn lại chấp nhận hoàn cảnh thực tế, nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Chính phủ, ngành y tế và chính quyền địa phương. 

Sống ở một tỉnh khá bình yên trước dịch bệnh Covid-19, tôi thấy may mắn và hạnh phúc, thầm cảm ơn lực lượng chống dịch đang phơi mưa, phơi nắng tại các chốt kiểm dịch; cảm ơn cán bộ y tế đang làm việc không ngừng nghỉ để chăm lo sức khỏe người dân. Tôi thấm thía câu nói: "Hòa bình là thời kỳ chuẩn bị cho chiến tranh, muốn có hòa bình thì phải sẵn sàng cho chiến tranh”. 

Quê tôi Yên Bái chưa có Covid nhưng chẳng thể biết con vi rút quái ác ấy nó sẽ… mò đến lúc nào. Vì thế, việc quan trọng là tuân thủ 5K, là rèn luyện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng. Bọn trẻ không đến trường, không được vui chơi với chúng bạn như thường lệ, tôi cố gắng dành thời gian chơi với chúng, hướng chúng đến những hoạt động bổ ích, lý thú như đọc sách, tập đàn, cùng nhảy với chúng mấy bài Aerobic, rủ chúng vào bếp làm các món ăn…, giúp chúng hạn chế ngồi trước màn hình xem Clip hay chơi điện tử. Bạn bè, đồng nghiệp nhắc nhở nhau không ra ngoài khi không cần thiết; tạm thời gác lại mấy cái chuyện bia bọt tụ tập; tăng cường làm việc Online... 

Nói nhỏ với chị em câu này: dịch bệnh, vợ chồng ở nhà nhìn nhau cả ngày dễ bức bối, nảy sinh mâu thuẫn lắm. Thôi thì một điều nhịn, chín điều lành, cố gắng tạo bầu không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình để cùng nhau vượt đại dịch. Với các cụ đôi bên, dịp này không có điều kiện về thăm hỏi thường xuyên được, nhớ lo cho các cụ đồ ăn, thức uống, khám bệnh định kỳ, thuốc thang dự trữ, động viên các cụ giữ gìn sức khỏe…

Khi mỗi người tự nâng cao ý thức, trách nhiệm trước cộng đồng, đồng tâm, quyết tâm, hiệp lực, nhất định chúng ta sẽ giữ vững được "vùng xanh” vượt qua đại dịch! 
Lê Phiên

Các tin khác
Từ đầu năm đến nay, Yên Bình có gần 8.000 lượt cán bộ, công chức huyện, xã tham gia

Nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ đầu năm đến nay, huyện Yên Bình đã tổ chức 411 buổi ngày cuối tuần cùng dân với gần 29.000 lượt người tham gia, trong đó có gần 8.000 lượt cán bộ, công chức huyện, xã.

Cán bộ cơ quan Tỉnh đoàn tham gia quyên góp các “Túi quà an sinh” hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Thực hiện kế hoạch của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, sáng 26/8, Tỉnh đoàn Yên Bái phát động hưởng ứng Chương trình “Triệu túi an sinh” nhằm hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ và trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Phố Cầu Đất, quận Ngô Quyền ngập sâu từ 1-1,2 m nước.

Trận mưa lớn kéo dài từ 5h30 đến 10h ngày 26/8 khiến toàn bộ 7 quận nội thành TP Hải Phòng ngập sâu 0,4-1,2 m.

Phụ nữ Văn Yên học tập, trao đổi kiến thức về chăn nuôi tằm.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình đào tạo nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho lao động nữ nông thôn đem lại hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục