Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái gắn phát triển đoàn viên với chăm lo người lao động

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/11/2021 | 2:41:19 PM

YênBái - Đến ngày 25/10, Công đoàn Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã hoàn thành vượt mức kế hoạch về phát triển đoàn viên mới năm 2021 với kết quả thành lập mới 5 công đoàn cơ sở (CĐCS) đạt 100% kế hoạch; phát triển 1.060 đoàn viên đạt 125% kế hoạch tỉnh giao.

Bà Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh trao quà cho đoàn viên khó khăn tại lễ công bố quyết định thành lập CĐCS Công ty cổ phần Đá Bình Minh.
Bà Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh trao quà cho đoàn viên khó khăn tại lễ công bố quyết định thành lập CĐCS Công ty cổ phần Đá Bình Minh.

Cùng với tích cực tham gia với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động; phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương, thưởng, điều kiện việc làm..., ngay từ đầu năm, Công đoàn Các KCN tỉnh đã chú trọng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, sâu sát với cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Đặc biệt là công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. 

Năm 2021, xác định được khó khăn trong thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, Công đoàn Các KCN đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch lựa chọn, đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp với người lao động, đồng thời tập trung bố trí mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác này. Lấy người lao động là trung tâm, từ đó, đưa ra giải pháp cụ thể gắn công tác phát triển đoàn viên với công tác chăm lo cho người lao động.

Bên cạnh đó, Công đoàn Các KCN chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 16-CT/TU, ngày 25/6/2021 của Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phát triển CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong tình hình mới”.

Phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Các KCN tỉnh thực hiện công tác phát triển CĐCS tại doanh nghiệp. Tiếp cận với chủ doanh nghiệp đặt vấn đề về việc cần thiết thành lập tổ chức CĐCS trong doanh nghiệp và chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp nhất là trong thời điểm ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. 

Qua tiếp xúc, lựa chọn cán bộ, công nhân lao động nhiệt tình làm nòng cốt hỗ trợ, đào tạo họ thành các tuyên truyền viên tại cơ sở để hỗ trợ tài liệu tuyên truyền, cách thức tập hợp công nhân lao động và thu hút công nhân lao động tự nguyện ra nhập tổ chức công đoàn. 

Đến ngày 25/10, Công đoàn Các KCN đã thành lập mới 5 CĐCS đạt 100% kế hoạch; phát triển 1.060 đoàn viên mới, đạt 125% kế hoạch tỉnh giao, đưa tổng số đoàn viên thuộc Công đoàn KCN lên 7.417 đoàn viên công đoàn. Tiêu biểu CĐCS Công ty TNHH ngành gỗ Thiên An Việt Nam, CĐCS Công ty cổ phần Quốc tế khoáng chất công nghiệp Việt Nam, CĐCS Công ty TNHH công nghệ Thiên Hòa... 

Anh Lê Văn Đoàn - CĐCS Công ty cổ phần Quốc tế khoáng chất công nghiệp Việt Nam cho biết: "Từ khi có tổ chức công đoàn, quyền lợi của đoàn viên, người lao động chúng tôi được đảm bảo tốt. Tổ chức công đoàn có nhiều hoạt động thiết thực như: thăm hỏi, tặng quả nhân dịp "Tháng Công nhân”, hỗ trợ lao động nghèo; tâm tư, nguyện vọng của người lao động được công đoàn lắng nghe, từ đó, có ý kiến với lãnh đạo doanh nghiệp đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động nói chung và đoàn viên công đoàn nói riêng”.

Cùng với hoàn thành sớm về thời gian và vượt mức kế hoạch tỉnh giao về phát triển đoàn viên mới. Công đoàn Các KCN còn hướng dẫn 5 CĐCS thương lượng với ban giám đốc doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể, đạt 125% kế hoạch với những điểm có lợi cho đoàn viên, người lao động như: hỗ trợ ăn ca, hỗ trợ xăng xe, thưởng lương tháng thứ 13, chế độ thu lao động... góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh năm 2021. 

Bà Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh cho biết: Cụ thể hóa kế hoạch của Liên đoàn Lao động tỉnh về thực hiện 22 chỉ tiêu, trong đó có nhiệm vụ trọng tâm thành lập tổ chức CĐCS trong doanh nghiệp và phát triển đoàn viên mới, Công đoàn Các KCN tỉnh đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, sự phối hợp, ủng hộ, tạo điều kiện của các cơ quan, ban, ngành, sự đồng thuận của lãnh đạo các doanh nghiệp và sự tự nguyện của công nhân, lao động. 

Qua đó, Công đoàn Các KCN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch được giao về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Góp phần để tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho người lao động. 

Thành Trung

Tags khu công nghiệp phát triển đoàn viên chăm lo người lao động Tháng Công nhân công đoàn cơ sở Covid-19 doanh nghiệp bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế bảo hiểm thất nghiệp tiền lương

Các tin khác
Thanh niên huyện Mù Cang Chải xây dựng bể chứa rác thải tại cộng đồng.

Chỉ số hạnh phúc của tỉnh Yên Bái được tính theo công thức dựa trên 3 tiêu chí: tỷ lệ hài lòng về cuộc sống, tỷ lệ đánh giá về tuổi thọ trung bình và tỷ lệ hài lòng về môi trường sống.

Bệnh nhân nhiễm giun rồng đến khám tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái

Ngày 01/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái khám và ghi nhận 1 trường hợp nhiễm bệnh giun rồng.

Người dân ngồi sưởi ấm trong giá lạnh.

Chuyên gia khí tượng nhận định, từ 7-8/11 một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh có khả năng sẽ ảnh hưởng đến nước ta khiến nhiệt độ giảm sâu, mưa kết thúc.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có hồ sơ vận hành và dự kiến bàn giao cho Hà Nội trước 10/11

Chiều 1/11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và thành phố Hà Nội tổ chức họp triển khai các công việc bàn giao, tiếp nhận tàu Cát Linh - Hà Đông. Kết thúc cuộc họp, đại diện Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội xác nhận với phóng viên báo chí, các đoàn tàu đã có hồ sơ vận hành và hai bên đã thống nhất được thời gian bàn giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục