Nghĩa Lộ vượt tiến độ làm nhà "Mái ấm tình thương"

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/11/2021 | 10:55:55 AM

YênBái - Hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, năm 2021, Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ được giao thực hiện 1 nhà nhưng đến tháng 11 này, Hội đã làm được 6 nhà cho phụ nữ nghèo.

Chị em phụ nữ giúp đỡ ngày công làm nhà cho chị Hà Thị Ành.
Chị em phụ nữ giúp đỡ ngày công làm nhà cho chị Hà Thị Ành.

Gia đình chị Hà Thị Ành ở thôn Viềng Công, xã Hạnh Sơn giờ đây có ngôi nhà sàn 3 gian đổ cột bê tông vững chắc kiên cố với tổng diện tích 80 m2. Ngôi nhà trị giá 150 triệu đồng, trong đó Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ hỗ trợ 15 triệu đồng tiền mặt từ Quỹ "Mái ấm tình thương” và nguyên vật liệu trị giá 5 triệu đồng, Hội LHPN xã hỗ trợ 10 triệu đồng từ vận động hội viên toàn xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã hỗ trợ 10 triệu đồng từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo”. 

Gia đình chị Ành thuộc diện khó khăn đặc biệt, có 4 nhân khẩu, chỉ có 1 lao động chính phụ thuộc vào 800 m2 ruộng, sinh sống trong ngôi nhà dột nát có nguy cơ đổ bất cứ lúc nào khi mưa bão. Vì vậy, Hội LHPN xã đã rà soát đề nghị Hội LHPN thị xã hỗ trợ làm nhà "Mái ấm tình thương”; tham mưu với Đảng ủy, chính quyền xã, các ban, ngành, đoàn thể nhiều giải pháp để giúp đỡ làm nhà cho gia đình chị càng sớm càng tốt. Phương án đưa ra là ưu tiên các nguồn lực hỗ trợ cho gia đình chị, thống kê công việc, bố trí huy động các hội viên, nhân dân trong thôn ủng hộ ngày công lao động: tháo dỡ, vận chuyển, san nền, lợp mái, dọn dẹp với tổng số được 140 công. 

Chị Lò Thị Nhiên - Chủ tịch Hội LHPN xã Hạnh Sơn cho biết: "Hội đã huy động được 80 ngày công với 50 hội viên tham gia giúp các phần việc vận chuyển vật liệu, đào móng, san nền... Ai cũng tích cực làm giúp với mong muốn ngôi nhà sớm hoàn thành để gia đình chị Ành yên tâm sinh sống”.

Với tinh thần đó, chỉ trong vòng 1 tháng, ngôi nhà đã hoàn thành. Nay, gia đình chị Ành vào ở nhà mới với niềm xúc động khôn tả: "Lúc làm nhà lo lắm bởi tiền hỗ trợ và nội lực của gia đình không nhiều nhưng thật xúc động làm đến đâu các đoàn thể, đặc biệt là Hội Phụ nữ xã, nhân dân trong thôn bản đều giúp đỡ ngày công tính ra tiết kiệm được rất nhiều kinh phí. Vậy nên, ngôi nhà mới của gia đình tôi còn ấm cả tình người”.

Tính đến hết tháng 10/2021, Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ đã làm được 6 nhà "Mái ấm tình thương”, trong đó: ở xã Phúc Sơn 3 nhà, xã Hạnh Sơn 2 nhà, xã Phù Nham 1 nhà. Trong đó, có 3 nhà được hỗ trợ tiền mặt với tổng số tiền là 50 triệu đồng. 

Cả 6 hộ đều được hỗ trợ bằng ngày công với tổng số gần 300 ngày công lao động và vật liệu xây dựng trị giá hơn 90 triệu đồng. Hội LHPN xã Phúc Sơn là tổ chức hội cơ sở có nhiều hộ được hỗ trợ làm nhà "Mái ấm tình thương” trong năm nay.

Chị Lường Thị Thiết - Chủ tịch Hội LHPN xã Phúc Sơn cho biết: "Qua rà soát, năm 2021, trong hội viên có 5 gia đình cần được hỗ trợ làm nhà "Mái ấm tình thương”. 

Hội đã bình xét và đề nghị hỗ trợ theo nhu cầu thực tế, đáp ứng nguyện vọng của gia đình hội viên. Nhờ đó, năm nay, Hội đã làm được 3 nhà, còn 2 nhà tiếp tục được quan tâm, đề nghị hỗ trợ làm trong năm 2022”.

Chị Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thời gian tới, Hội tiếp tục quan tâm chỉ đạo các hội cơ sở rà soát những hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để tiếp tục có biện pháp hỗ trợ làm nhà ở cho chị em hội viên. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức giúp đỡ không chỉ bằng tiền mặt, ngày công lao động mà còn bằng cả vật liệu xây dựng và vật chất, tinh thần khác nhằm phấn đấu không còn chị em phụ nữ phải ở nhà dột nát, góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho hội viên”.

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lộ mái ấm tình thương phụ nữ nghèo làm nhà

Các tin khác
Truyền thông qua tiểu phẩm tại Trường Trung cấp Lục Yên.

Nhân Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2021 (15/11-15/12), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Yên Bái đã tổ chức 4 chương trình truyền thông nhằm thúc đẩy sự tham gia của toàn xã hội để xóa bỏ các hình thức bạo lực trên cơ sở giới, tạo sự chuyển biến về thái độ, hành vi thực hiện tốt công tác bình đẳng giới trong gia đình, cộng đồng và xã hội.

Lễ khánh thành công trình

Ngày 17/11, UBND xã Khai Trung, huyện Lục Yên tổ chức lễ khánh thành công trình thắp sáng và mở rộng tuyến đường Tân Lĩnh – Khai Trung.

Ảnh minh họa

Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có các mức trợ cấp cho người cao tuổi không có lương hưu từ ngày 1/7/2021.

Ngày 17/11, không khí lạnh yếu gây mưa nhỏ bất chợ ở miền Bắc, nhiệt độ cao nhất khoảng 19 - 23 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục